- Các em học sinh khẳng định đã từng sử dụng bột màu trắng, hít bằng bật lửa, và có cảm giác "phê" sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa có báo cáo cụ thể; đã đưa 2 em đi xét nghiệm nhưng không tìm thấy dấu hiệu của chất gây nghiện.

 
Những ngày gần đây, người dân TT Phố Mới - Quế Võ - Bắc Ninh không ngừng xôn xao về việc hàng loạt học sinh bị dụ dỗ và đầu độc bằng chất gây nghiện. Không khí lo lắng, hoang mang bao trùm khắp cả vùng quê vốn yên bình.
 
Mỗi lẫn hít thuốc, cháu thấy “phê”

Trú tại xóm ngoài - thôn Đỉnh - TT Phố Mới - Quế Võ - Bắc Ninh, gia đình chị Lã Thị A. rạc người đi vì lo lắng trước sự dại dột của cậu con trai Nguyễn Văn L. đang học lớp 5 tại trường Tiểu học TT Phố Mới của mình.
 
Chị A. nhất mực khẳng định cháu L. đã 2 lần bị dụ dỗ sử dụng chất gây nghiện và cho biết không phải một mình cháu L. bị như thế. Theo chị A, ít nhất có học sinh Nguyễn Văn Đ. là con chú con bác với L., thậm chí còn dùng nhiều hơn. Em Đ. khai nhận với bố mẹ là ở cùng nhóm với L., đã được ‘các anh’ cho hít 4 lần. 

Chị A. và cháu L. kể lại sự việc với PV VietNamNet.

Chị A. kể: "Sau khi nghe nhiều bà con kể lại rằng thấy bọn trẻ con trong thôn hay tụ tập để hít thuốc, trong đó có thằng L. nhà tôi. Tôi gặng hỏi nhiều lần thì cháu khai ra anh Đ. Rồi ở bên nhà bác H. (anh Nguyễn Văn H. - bố của em Nguyễn Văn Đ.), Đ. lại khai ra em L."
 
Rồi có một hôm cháu Ng. (em gái của L.) mách lại với mẹ là thấy anh L. khóa cửa trong nhà vệ sinh rất lâu. Lúc sau cháu Ng. đi vào thì thấy có mẩu thuốc lá trong đấy.

"Thế nhưng sau này gia đình tôi vẫn ‘ngã ngửa’ khi nghe những lời thú tội của cháu", chị A bàng hoàng kể.

Chị A còn cho biết thêm: "Hồi nhỏ L.ngoan lắm, nghe thấy đâu bảo người ta hút hít, tiêm chích cháu còn về kể lại với tôi. Cháu bảo nghiện thì sợ lắm. Tôi cũng dặn cháu là không được dính vào mấy thứ đó".
 
L. ngồi cạnh mẹ, nét mặt ngây thơ, sợ sệt, tỏ ra khá rụt rè trước những câu hỏi được đặt ra cho mình. L. trả lời ngắn ngọn, ấp úng. Chị A. phải luôn miệng giục con trả lời.

Các anh cho cháu hít thuốc mấy lần rồi?
- Dạ, 2 lần.

Trước khi hít các anh bảo gì cháu?
- Các anh bảo mày có hút thuốc trắng không?

Địa điểm mà cháu L và những học sinh khác được dụ dỗ để hít chất trắng và bên trong ngôi nhà này vẫn còn những mẩu giấy trắng vứt tứ tung.

L. cho biết, cứ ngày nghỉ là ‘các anh’ lại rủ L. và Đ. cùng mấy bạn nữa trong thôn ra Kho lạnh để tụ tập hít thuốc. Thuốc là một loại bột màu trắng đựng trên giấy bạc, dùng bật lửa hun dưới tấm giấy bạc lên khói để hít. Khói của chất bột màu trắng ban đầu khiến L. đau đầu choáng váng nhưng sau đó thấy “phê” không còn biết trời đất là gì.
 
L. cũng kể thêm rằng ‘các anh’ chỉ cho hít thuốc trắng thôi chứ không cho thêm kẹo bánh gì cả. Cũng không yêu cầu L. phải đưa tiền hay vật dụng khác. Cùng hít với L. có 4-5 học sinh nữa. Và tất cả cũng đều bị ‘phê’ thuốc giống như L. Từ khi mọi việc vỡ lở, em L. cho biết ‘các anh’ cũng biến mất tăm, không còn liên hệ gì nữa.
 
Chị A. cho biết, bố L. gặp vấn đề về thần kinh nên công việc trong nhà từ kinh tế đến chăm sóc các con chị phải đứng ra cáng đáng hết cả. Chị A. làm công nhân vệ sinh tại HTX Vệ sinh môi trường TT Phố Mới. Chị không dám đi làm xa nhà vì còn để coi sóc mấy đứa con.
 
Sau khi nghe tận tai những lời khai nhận của L. về việc bị các học sinh khác dụ dỗ cho sử dụng chất bột màu trắng , gia đình đứng ngồi không yên. Hiện tại, L. không có biểu hiện ‘thèm thuốc’ nên gia đình cho rằng L. chưa bị nghiện. Tuy nhiên, chị A. vẫn thấp thỏm lo sợ L. lại bị dụ dỗ, đầu độc thêm lần nữa.
 
Theo lời kể của chị A. thì các đối tượng đã dụ dỗ cháu L trước hay lai vãng quanh nhà chị, rủ cháu đi chơi. Nhưng chị A chỉ nghĩ bọn trẻ đi chơi điện tử đâu đó chứ không ngờ chúng lại đưa con chị đi…hít bột trắng.
 
Không thấy dấu hiệu chất gây nghiện?
 

Ông Lại Hữu Cử - Chủ tịch UBND TT Phố Mới - Quế Võ
Sau khi nghe lời tố tội và tường trình lại toàn bộ sự việc từ cháu L., PV VietNamNet đã có buổi làm việc với ông Lại Hữu Cử - Chủ tịch UBND TT Phố Mới - Quế Võ. Ông Cử khẳng định, ngay sau khi nhận được thông tin, ông đã chỉ đạo công an thị trấn phối hợp với các trường học làm giám định tại chỗ nước tiểu của 2 học sinh trong diện nghi vấn. Tuy nhiên kết quả thu được không có dấu hiệu chất gây nghiện.
 
Ông Cử cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa nhận được một báo cáo chính thức nào từ phía công an về sự việc cũng như danh sách cụ thể các học sinh liên quan. Tôi mới chỉ nhận được báo cáo miệng có hơn 20 học sinh.

Vì thế, về phía chính quyền, tôi cũng chỉ nắm sự việc đến đó. Tôi không biết công an thị trấn báo cáo với công an huyện như thế nào. Công an huyện vào thụ lý thì cứ để cho họ giải quyết".
 
Trước những thông tin xôn xao của dư luận, ông Cử bức xúc: "Ngay sáng 24/3, tôi đã triệu tập một cuộc họp gồm ban giám hiệu các trường trên địa bàn, công an thị trấn và đại diện chính quyền thôn xóm. Đưa ra yêu cầu về phát ngôn sự việc phải nhất quán, chỉ tập trung vào người đứng đầu các cơ quan, tránh “tam sao thất bản”.

Để dư luận xôn xao bàn tán không những khiến cho người dân hoang mang mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín địa phương".
 
Sáng 24/3, có mặt tại Trường THCS Thị trấn Phố Mới, mặc dù PV đã xuất trình giấy tờ nhưng nhân viên bảo vệ của trường đã khóa cổng, kiên quyết không cho vào trường. Sau một hồi điện thoại liên tiếp, nhân viên bảo vệ nói đó là chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. 

Trường THCS thị trấn Phố Mới khi PV tìm đến liên hệ gặp lãnh đạo nhà trường.
 
"Trong trường bây giờ không có ai mà vào. Hiệu trưởng, hiệu phó…tất cả đi vắng hết rồi", ông bảo vệ lớn tiếng quát mặc dù đang trong giờ hành chính và học sinh vẫn đang trong giờ ra chơi đông kín sân trường.
 
Trao đổi với PV Vietnamnet về sự việc trên, ông Nguyễn Quang Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học TT Phố Mới (trường của học sinh L. đang theo học lớp 5) khẳng định: "Không có trường hợp học sinh nào bị đầu độc tại trường Tiểu học TT Phố Mới".
 
Nhưng khi PV đề cập đến trường hợp của em Nguyễn Văn L., ông Hạnh lại ngập ngừng: "Em L. vẫn đi học bình thường, không có biểu hiện nào bất thường cả. Các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức".
 
Sự việc hàng chục học sinh bị đầu độc bằng chất trắng nghi là chất gây nghiện đang khiến dư luận xôn xao. Cơ quan chức năng đang khẩn trường vào cuộc.
 
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc
 
Hoàng Sang - Anh Vân