Nhiều tài xế xe ben khi xuống xe thì người như cọng bún, tinh thần bất thường.

“Do áp lực tăng chuyến, tài xế xe ben cứ ra đường là phóng như bay nên rất dễ gây tai nạn”. Sáng 10-3, Trung tá Hồ Ngọc Hợp, Phó Trưởng Công an quận Cẩm Lệ, báo cáo tại buổi làm việc giữa Công an TP Đà Nẵng, Sở GTVT, Sở TN&MT, UBND quận Cẩm Lệ… với 36 doanh nghiệp vận tải để chấn chỉnh tình trạng “hung thần” xe ben, xe tải đang làm khiếp đảm TP này.

Giành đường, cướp đường

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho hay ông và bí thư Quận ủy đã đích thân đi kiểm tra, đo đếm thì mỗi ngày riêng đường Cách Mạng Tháng Tám có trên 4.000 lượt xe tải, xe ben, xe khách lưu thông.

“Qua quan sát thì thấy không xe nào chịu nhường xe nào, thậm chí khi có công an vẫn thản nhiên giành đường. Còn khi vắng lực lượng chức năng thì họ chạy rất kinh khủng” - ông Sơn nói.

{keywords}
Xe ben, xe tải chạy rầm rập trên phố Đà Nẵng là nỗi sợ của nhiều người dân khi ra đường. (Ảnh chụp trưa 10/3: VietNamNet)

Cũng theo ông Sơn, “nhiều tài xế ngồi trong cabin thì phóng như điên nhưng khi xuống xe thì người như cọng bún, tinh thần bất thường. Nhiều người cho biết do bị áp lực chạy chuyến và doanh thu nên mới chạy như vậy”.

Ông Sơn đề nghị các doanh nghiệp vận tải cần chung tay với TP, quận chấn chỉnh tình trạng xe chạy quá tốc độ, cướp đường gây tai nạn vừa qua. Trước mắt, phải cho tài xế chạy theo ca để dưỡng sức và tránh áp lực về chuyến. Nếu chạy ban đêm thì nghỉ ban ngày và ngược lại.

Đặc biệt, ông Sơn cũng đặt vấn đề có hiện tượng tài xế sử dụng ma túy, uống rượu bia trước khi lái xe. Doanh nghiệp cần kiểm tra sức khỏe tài xế định kỳ để loại bỏ những người này.

Phạt nặng doanh nghiệp có xe vi phạm

Đại diện doanh nghiệp vận tải Tiến Thanh cho hay sẽ nhắc nhở tất cả tài xế của mình chấp hành đúng luật giao thông. “Bản thân tôi cũng bức xúc vì tai nạn giao thông (TNGT) cứ tăng cao. Nhưng theo quan sát của tôi thì không chỉ tài xế xe ben có ý thức tham gia giao thông kém mà 70% người đi đường cũng bất chấp luật lệ, tạt ngang tạt ngửa mọi nơi. Do đó, mong TP tăng cường tuyên truyền về luật giao thông cho người dân trong thời gian tới” - vị này nói.

Ông Nguyễn Đình Nam, Công ty Vận tải Phúc Hoàng Nguyên, đề nghị: Sau các vụ TNGT nghiêm trọng vừa qua, cần phân luồng lại giao thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám. “Đường, cầu cấm đến 8 giờ 30 sáng rồi chiều lại cấm từ 16 giờ đến 19 giờ khiến thời gian vận chuyển vật liệu bị rút ngắn. Áp lực tăng chuyến đối với tài xế quá lớn khiến họ không ổn định tinh thần. Vì vậy cần xem xét lại thời gian cấm xe” - ông Nam đề nghị.

Sau khi nghe các ý kiến, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho hay thời gian tới lượng xe tải, xe ben sẽ còn tăng vì lượng đăng ký tăng liên tục, hạ tầng giao thông như hiện tại sẽ khó đáp ứng.

“Tôi đề nghị các doanh nghiệp vận tải phải tôn trọng người dân. Cần phải đặt mình vào vị trí người dân để hiểu sự bức xúc của họ. Chúng tôi ủng hộ doanh nghiệp hoạt động nhưng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, tài xế coi thường pháp luật” - Đại tá Chính nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay Sở đã đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép xe tải, xe ben được qua cầu Nguyễn Tri Phương ra đường Võ Chí Công. Tại các nút giao thông sẽ hạn chế tốc độ còn tối đa 30 km/giờ (các vị trí khác vẫn tuân theo quy định của Bộ GTVT).

“TP cũng đã có chế tài xử lý các doanh nghiệp, chủ mỏ có xe vi phạm giao thông. Theo đó, nếu có xe tải vi phạm lần hai thì doanh nghiệp sẽ bị đình chỉ khai thác khoáng sản 6-12 tháng. Nếu vi phạm lần ba sẽ rút giấy phép khai thác. Các xe chở quá tải trọng sẽ bị cưỡng chế cắt thùng” - ông Huy kiên quyết.

- Trước đây xe ben, xe tải thường phải có phụ xe ngồi cạnh. Phụ xe là người giúp tài xế quan sát, trò chuyện để tài xế tỉnh táo, hỗ trợ tài xế khi cần. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp bàn giao hẳn mỗi xe một tài xế. Chạy nhiều dễ bị áp lực, có khi tài xế vừa lái vừa ngủ gật.

(Đại tá TRẦN THANH NHƠN, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Đà Nẵng)

- Từ sau tết, lượng xe lưu thông trên địa bàn quận qua đường Cách Mạng Tháng Tám và quốc lộ 14B tăng đột biến. Chỉ tính riêng từ ngày 20/2 đến nay, tại Cẩm Lệ đã xảy ra bốn vụ TNGT khiến bốn người chết. Trong đó có tới ba vụ do xe ben gây ra làm ba người chết.

(Trung tá Hồ Ngọc Hợp, Phó Trưởng Công an quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)


(Theo Pháp luật TP.HCM)