Đây là kỳ tích mà trước đây chỉ có những phim phần tiếp mới làm được nhờ ăn theo danh tiếng của phần trước. Trong khi, “Hunger Games” (tựa Việt: Trò chơi sinh tử) là phần đầu tiên trong bộ tiểu thuyết ba tập của nhà văn Suzanne Collins bước lên màn ảnh rộng.
Chỉ trong ba ngày đầu ra mắt, “Hunger Games” đã bỏ túi khoảng 155 triệu USD, so với kinh phí làm phim 78 triệu USD
Sức mạnh nữ quyền
Chưa hết, với khoảng 155 triệu USD kiếm được vào cuối tuần qua tại Bắc Mỹ, bộ phim đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách các phim có doanh thu ba ngày mở màn cao nhất lịch sử. Phim đứng sau “Harry Potter 7.2” và “The Dark Knight” và trên tất cả các phim “Twilight”.
Trong khi đó, đạo diễn Gary Ross (từng bốn lần nhận đề cử Oscar) dàn dựng bộ phim trong khoản kinh phí chỉ chừng 78 triệu USD.
Chuyển thể từ bộ tiểu thuyết dành cho người lớn, “Hunger Games” có câu chuyện khá dữ dội, thể hiện sức mạnh nữ quyền thông qua hình ảnh cô gái 16 tuổi Katniss (Jennifer Lawrence). Điều này giải thích vì sao có tới 61% người xem phim là phụ nữ và 56% là người từ 25 tuổi trở lên.
Phim đặt bối cảnh giả định ở vương quốc Panem gồm 12 quận và một Thủ đô, đặt dưới chế độ hà khắc của nhà độc tài Coriolanus Snow. Katniss đứng ra thay em gái tham gia trò chơi truyền hình thực tế mà các ứng viên đại diện cho mỗi quận phải tiêu diệt lẫn nhau để trở thành người sống sót cuối cùng.
Câu chuyện từng được nhà văn Stephen King khen “gây nghiện” có sức tưởng tượng gây sửng sốt. Đó là trò chơi được truyền hình trực tiếp được tổ chức với mục tiêu giải trí, cảnh báo hậu quả của nổi loạn và gieo hi vọng vào đầu người dân. Người xem có thể ném những quả cầu lửa vào để người chơi gần lại với nhau, thí sinh phải chinh phục tình cảm người xem để nhận được trợ giúp. Người ta có thể bỏ tiền để mua lại lá phiếu ghi tên mình trong thùng bốc thăm chọn người chơi…
Phim có kịch bản chuyển thể từ bộ tiểu thuyết ba tập của nhà văn Suzanne Collins
Những người hùng mới của phòng vé
Không nghi ngờ gì là những người thích cuốn sách đều sẽ đi xem phim. Ngoài khởi đầu ấn tượng, cơ sở khiến người ta tin vào “cơn sốt Hunger Games” còn là con số trên 26 triệu bản sách đã được bán ra. Hãng phát hành Lionsgate còn tìm cách đưa cơn sốt mãnh liệt hơn bằng việc lan tỏa thông tin về bộ phim trên các mạng xã hội và không gian ảo theo kiểu “kháo nhau”. Điểm thuận lợi cho họ là người xem phim đã đánh giá bộ phim ở mức khá cao, điểm A, theo cuộc điều tra ngay tại lối ra của các phòng chiếu do hãng CinemaScore tiến hành.
Hiệu ứng khởi đầu tốt từ phòng vé Bắc Mỹ rõ ràng tiếp thêm sức mạnh cho bộ phim này trên đường chinh phục toàn cầu. Trong đó có Việt Nam (ra mắt ngày 30/3), nơi ít người biết tới bộ tiểu thuyết này do nó chưa được xuất bản.
“Hunger Games” sẽ là gà đẻ trứng vàng kế tiếp của Hollywood?
Có thể nói, Hollywood đang rất kỳ vọng ở “Hunger Games” một thương hiệu hái ra tiền mới. Lý do, những giá trị thương mại mang tên “Harry Potter”, “Twilight”, “Người dơi”…đã và sắp hoàn thành sứ mệnh của chúng sau nhiều năm hốt bạc trên quy mô toàn cầu.
Năm nay cũng là năm đặc biệt của Hollywood khi họ tung ra một loạt những cuộc phiêu lưu, những người hùng mới thay thế cho những hào quang cũ. Công việc này có khởi đầu với thất bại của “bom tấn” trị giá 250 triệu USD John Carter. Nhưng như lời của nhà độc tài Coriolanus Snow: “Thứ duy nhất mạnh mẽ hơn sợ hãi, đó là hi vọng”, Hollywood vẫn còn rất nhiều người hùng vừa quen vừa lạ ra sức cứu phòng vé sắp tới.
Số này bao gồm: nhóm siêu anh hùng Marvel (từ người sắt đến thuyền trưởng nước Mỹ) tụ tập trong phim mở màn mùa hè 2012 “The Avengers”; siêu nhân và người nhện tái xuất trong hai bom tấn 2013 “Man of Steel” và “The Amazing Spider-man”; những gã người lùn trong cuộc phiêu lưu sử thi “The Hobbit”…
Minh Chánh