Giới thiệu về tướng mới - Ekko:

Ekko là một pháp sư - sát thủ với khả năng chiến đấu mạnh mẽ trong những giao tranh kéo dài, tận dụng sự cơ động cũng như khả năng làm choáng và làm chậm trong lúc kéo máu các mục tiêu. Và giả dụ nếu Ekko bắt đầu thất thế, chàng trai sáng dạ từ Zaun có thể đảo ngược thời gian và làm lại từ đầu. Trong bài viết lần này, GameSao sẽ hướng dẫn các bạn chơi Ekko ở 3 vị trí đó là: Mid, Jungle và Top.

Phép bổ trợ:

Sẽ có 3 cách để bạn lựa chọn phép bổ trợ: 

- Mid: Thiêu đốt và Tốc biến

- Jungle: Trừng phạt và Tốc biến

- Top: Dịch chuyển và Tốc biến

Bảng ngọc bổ trợ:

Những loại ngọc có thể sử dụng cho Ekko

- Mid đối đầu với sát thương phép: 9 viên ngọc đỏ +0,87 xuyên kháng phép, 9 ngọc vàng +1,33 máu cho mỗi level, 9 ngọc xanh +1,34 kháng phép và 3 ngọc tim +4,95 sát thương phép.

- Mid đối đầu với sát thương vật lý: 9 viên ngọc đỏ +0,87 xuyên kháng phép, 9 ngọc vàng +1 giáp, 9 ngọc xanh +1,19 sức mạnh phép thuật và 3 ngọc tím +4,95 sát thương phép.

- Top: 9 viên ngọc đỏ +0,87 xuyên kháng phép, 9 ngọc vàng +1 giáp, 9 ngọc xanh +1,34 kháng phép và 3 ngọc tím +4,95 sát thương phép.

- Jungle: 9 viên ngọc đỏ +1,7 tốc độ đánh, 9 ngọc vàng +1 giáp, 9 ngọc xanh +1,19 sức mạnh phép thuật và 3 ngọc tím +4,5% tốc độ đánh.

Bảng bổ trợ:

Bảng bổ trợ dành cho Ekko

Đây là bảng bổ trợ phù hợp cho Ekko đi Mid, tuy nhiên bạn cũng có thể lựa chọn các tăng điểm kiểu khác theo ý kiến cá nhân.

Tăng điểm Kỹ Năng:

Cách tăng điểm cho Ekko

 Z-Drive Resonance (Nội tại)

  • Mỗi đòn đánh thứ ba, hoặc sử dụng phép thuật lên cùng một mục tiêu gây ra X + (0.7 AP) sát thương phép cộng thêm và làm chậm đối phương 40/50/60/70/80% (ở các cấp độ 1/6/11/18) trong vòng 2/2.5/3 giây (ở các cấp độ 1/6/11) (hiệu ứng không có tác dụng lên cùng một mục tiêu trong vòng 3 giây kế tiếp).
  • Nếu mục tiêu là tướng địch, Ekko sẽ nhận được tốc độ di chuyển.

 Timewinder (Q)

  • Năng lượng tiêu hao: 60/70/80/90/100 || Thời gian hồi chiêu: 11/10/9/8/7 giây.
  • Ekko ném một thiết bị gây ra 60/75/90/105/120  (+0.2 AP) sát thương phép tới những kẻ địch nằm trong vùng ảnh hưởng. Timewinder (Q) làm chậm 32/39/46/53/60% mọi mục tiêu xung quanh kẻ địch đầu tiên trúng phải. Sau đó nó quay trở lại với Ekko sau một giây bị hoãn, gây ra 60/85/110/135/160 (+0.6 AP) sát thương phép lên mọi mục tiêu trên đường bay ngược về.

 Parallel Convergence (W)

  • Năng lượng tiêu hao: 30/40/50/60/70 || Thời gian hồi chiêu: 22/20/18/16/14 giây.
  • Nôi tại: Mỗi đòn đánh thường của Ekko gây thêm sát thương phép tới kẻ địch còn dưới 30% máu bằng 4% (+1% mỗi 35 AP) lượng máu mục tiêu đã mất (tối đa 400 sát thương lên lính và quái vật).Kích hoạt: Sau 3 giây bị chờ đợi, Ekko tạo ra một vết nứt thời gian trên một vùng đã chọn tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn làm chậm 40% những kẻ địch bước vào đó.
  • Nếu Ekko bước vào đó, Ekko sẽ làm nó phát nổ và nhận được một lớp lá chắn hấp thụ 150/195/240/285/330 (+1.3 AP?) sát thương trong vòng 2 giây. Những kẻ địch xung quanh Ekko sẽ bị choáng trong vòng 2.25 giây.

 Phase Dive (E)

 

  • Năng lượng tiêu hao: 40/50/60/70/80 || Thời gian hồi chiêu: 15/13/11/9/7 giây.
  • Ekko lướt một khoảng cách ngắn đã chọn. Đòn đánh tiếp theo gây ra thêm 50/80/110/140/170 (+0.2 AP) sát thương phép và dịch chuyển tức thời tới mục tiêu.

 Chronobreak (R)

  • Không tốn năng lượng || Thời gian hồi chiêu: 90/80/70 giây.
  • Làm cho Ekko bất khả xâm phạm, không thể được chọn làm mục tiêu và dịch chuyển trở lại bất cứ vị trí nào của anh ta đã từng xuất hiện trong vòng 4 giây. Ekko hồi lại lượng máu 100/150/200 + 20/25/30% (+1% mỗi 30 AP) của lượng sát thương nhận vào trong vòng 4 giây và gây ra 200/350/500 (+1.3 AP) sát thương phép thuật tới tất cả các mục tiêu xung quanh.

Lên trang bị:

- Đi đường với sát thương vật lý (Zed, Pantheon, Riven): 2 món trang bị khởi đầu sẽ là  Giáp Lụa +  Bình máu.

- Đi đường với sát thương phép: 2 món trang bị khởi đầu sẽ là  Nhẫn Doran +  Bình máu.

- Đi Jungle: 2 món trang bị khởi đầu là  Rựa thợ săn Bình máu. Tiếp theo là trang bị đi rừng Phù Phép - Dũng Sĩ 2

 

- Tiếp theo của những trang bị khởi đầu sẽ là  Mũ Phù Thủy +  Song Kiếm Tai Ương +  Nanh Nashor +  Giầy Khai Sáng. Bạn cũng có thể lựa chọn  Vọng Âm của Luden hoặc  Qủy Thư Morello để tăng khả năng dồn sát thương. Các trang bị phòng thủ về cuối game bạn có thể lựa chọn là  Gậy Đầu Lâu,  Đồng Hồ Cát Giáp Hồi Sinh.

Không chọn Ekko khi đối đầu với?

 LeBlanc, Kẻ Lừa Đảo

Đột Phá Thời Không là một chiêu cuối rất mạnh, cụ thể là khi Ekko đã lên kế hoạch sử dụng nó trước. Tuy nhiên, đối mặt với những tướng có khả năng dồn sát thương mạnh, Ekko thường sẽ thua trao đổi chiêu thức quá nặng nề và buộc phải dùng Đột Phá Thời Không chỉ để sống sót. LeBlanc, với lượng sát thương lớn và các kĩ năng hồi chiêu nhanh, thường sẽ ép Ekko phải chấp nhận từ bỏ một trong những kĩ năng mạnh nhất để trao đổi chiêu thức trong một khoảng thời gian.

 Fiora, Nữ Kiếm Sư

Ekko có khả năng xoay sở khá tốt khi có thể lả lướt ra vào giao tranh, gây sát thương trước khi nhận lại quá nhiều. Không may cho cậu, Fiora có những cách vượt trội khi trao đổi chiêu thức và thắng trong hầu hết các cặp đấu tay đôi. Sau khi đỡ chiêu của Ekko với Phản Đòn, Fiora có thể ép đánh với hai lần Lao Tới trước khi dùng Bùng Nổ Tốc Độ để dần Ekko tội nghiệp te tua. Ngay cả khi Ekko cố gắng chạy trốn với Đột Phá Thời Không, Fiora có thể bám dính lấy cậu với một Điệu Van Tử Thần căn thời gian chuẩn xác.

 Graves, Kẻ Ngoài Vòng Pháp Luật

Lưỡng Giới Đồng Quy và Dây Cót Thời Gian đều làm chậm đủ để Ekko có thể đuổi theo hầu hết kẻ địch, nhưng Graves có vài chiêu trò với khẩu súng săn để giữ khoảng cách và thắng trao đổi chiêu thức. Bom Khói có thể vô hiệu hóa cú lướt thứ hai của Ekko rất hiệu quả nếu đặt chính xác, và ngay cả khi Ekko áp sát thành công, Graves có thể bắn ra một cú Đạn Ghém sát thương tối đa trước khi Rút Súng Nhanh để thả diều.

Ekko khắc chế tướng nào?

Mới chỉ xuất hiện trên máy chủ thử nghiệm PBE vào rạng sáng nay (13/5), vì vậy chúng tôi chưa thể xác định được nhiều vị tướng có khả năng bị Ekko khắc chế trong giai đoạn đi đường. Tuy nhiên, các bạn có thể tham khảo một vài cái tên chắc chắn sẽ bị Ekko "bán hành" như Nidalee, Swain, Xe'rath và Nasus. Đối với Zed, Yasuo, Katarina hay chính Ekko, thì cũng chỉ ngang ngửa về bộ kỹ năng thôi nhé!

Giai đoạn đi đường

Ekko đi Mid

Giai đoạn đầu trận của Ekko xoay quanh khả năng tạo cơ hội với Dây Cót Thời Gian. Tầm xa và kích cỡ ổn khiến nó trở thành một công cụ ép góc và kích hoạt nội tại mạnh mẽ, tuy nhiên nếu Ekko không sáng suốt khi tung chiêu, cậu ta sẽ nhanh chóng hết năng lượng và gặp vấn đề. Bên cạnh việc ăn lính, kĩ năng Q của Ekko cũng được dùng để cấu máu đối thủ cùng đường, cụ thể là khi cậu kết hợp với Biến Chuyển Pha, chọn vị trí mới khiến mục tiêu trúng cả hai chiều Dây Cót Thời Gian. Chọn vị trí khôn ngoan sẽ mở ra cơ hội hoàn hảo cho Ekko lao vào với cú Biến Chuyển Pha và gây áp lực lên mục tiêu với những điểm cộng dồn nội tại Động Cơ Z Cộng Hưởng. Sau khi áp sát đối thủ và kích hoạt nội tại, Ekko có thể rút ra một cách đơn giản, tận dụng lượng tăng tốc độ để về với an toàn.

Vai trò tướng đi đường đơn mạnh mẽ trong giao tranh của Ekko ngày càng trở nên quan trọng khi cậu ta đạt cấp độ cần thiết và mở khóa đầy đủ các chuỗi kết hợp chiêu. Tung ra Lưỡng Giới Đồng Quy chuẩn xác – đặc biệt là với những kẻ địch đang bị làm chậm bởi Dây Cót Thời Gian– mang lại cho cậu khả năng trao đổi chiêu thức tuyệt vời: đối thủ trúng chiêu sẽ là cơ hội để Ekko lướt vào kích hoạt làm choáng của kĩ năng W, rồi tung ra một vài đòn đánh miễn phí. Ngay cả khi mục tiêu thoát khỏi bị làm choáng, chúng vẫn khó mà trao đổi chiêu thức lại Ekko nhờ vào lớp khiên từ Lưỡng Giới Đồng Quy

Khi đối phương đã thấy sức mạnh của kĩ năng này, Ekko có thể chơi đòn tâm lý, sử dụng kĩ năng W để ép góc đối phương không cho ăn lính hoặc buộc chúng phải đi về phía tướng đi rừng đang tới. Cậu ta thậm chí có thể dùng Lưỡng Giới Đồng Quy với mục đích phòng thủ, kích hoạt vụ nổ từ kĩ năng này chỉ để tạo khiên cho bản thân đủ giúp Ekko thoát chết, hoặc dùng trực tiếp trên người mình khi tướng đi rừng địch ghé thăm. Điều này khiến kẻ thủ ác này phải chọn giữa rút lui, hoặc chịu làm choáng bản thân trong “tầm tay” của cậu nhóc Zaun.

Khả năng trao đổi chiêu thức và giao tranh của Ekko càng trở nên mạnh mẽ khi cậu ta có chiêu cuối Đột Phá Thời Không, cho cậu ta cơ hội hồi máu và làm lại sau khi trao đổi chiêu thức thất bại, hoặc dùng kĩ năng này nhảy vào vùng làm choáng của Lưỡng Giới Đồng Quy để lừa đối thủ cùng đường. Đột Phá Thời Không có rất nhiều công dụng – nếu đủ tinh nhạy, Ekko có thể đơn giản sử dụng chiêu cuối để chạy trốn khỏi những tình huống gank hiểm nghèo, hoặc quay trở về đường tức thời nếu cậu ta mua sắm ở nhà siêu nhanh sau khi biến về.

Khi giao chiến

Ekko thiếu sức mạnh để dồn sát thương mục tiêu, sự mưu mẹo đáng tin cậy hơn sức mạnh của cậu ta. Khi hai đội bắt đầu đi chung với nhau, cậu ta cần tìm kiếm cơ hội giao tranh, quấy rối và cấu máu các mục tiêu từ cự li an toàn. Dây Cót Thời gian khá quan trọng, là cách tốt nhất để Ekko cộng dồn những điểm Động Cơ Z Cộng Hưởng khi đối phương di chuyển cùng nhau. Tuy nhiên, cậu ta vẫn phải cẩn trọng để tránh bị kéo máu cũng như trúng các kĩ năng khống chế của đối phương – cậu chỉ là một chú nhóc chứ không phải là một đại kiện tướng trâu bò, và sẽ “lên bảng đếm số” rất nhanh nếu bị tóm lấy. Nhưng khi một cơ hội bắt lẻ hiện ra – nếu một tướng địch đang thấp máu hoặc hắn ở cách xa những gã đồng đội phá đám – Ekko có đủ các công cụ, cũng như các thiết bị cần thiết để lao vào, ăn mạng và trở về an toàn. Đây là nơi Lưỡng Giới Đồng Quy thể hiện tác dụng.

Bằng việc đặt vùng cầu giữa mục tiêu và đồng đội của hắn, Ekko đã ép góc cả đôi bên một cách hiệu quả, bắt chúng phải di chuyển xa ra khỏi nhau, hoặc lao đầu vào cạm bẫy của Ekko. Bên cạnh đó, một chiêu Dây Cót Thời Gian chuẩn xác có thể làm chậm mục tiêu đủ để cậu nhóc Zaun lao vào Chuyển Biến Pha và chặt chém mục tiêu. Khi lượng máu đối phương rơi xuống mức thấp, sát thương của Ekko cũng gia tăng đáng kể nhờ vào nội tại của Lưỡng Giới Đồng Quy, khiến những kẻ địch thấp máu trở nên “cuốn hút” không ngờ. Khi xong nhiệm vụ, Ekko cần phải tẩu thoát nhanh chóng; nếu rơi vào nguy hiểm, cậu có thể bấm nút cứu hộ Đột Phá Thời Không để quay lại với đồng đội.

Giao tranh tổng

Ekko mạnh mẽ trong combat

Ekko có một vai trò khác trong những giao tranh tổng diện rộng, đặc biệt là những trường hợp cậu ta có thể theo sau với các kĩ năng diện rộng có tầm ảnh hưởng lớn. Sau khi mở giao tranh với Dây Cót Thời Gian, Ekko sử dụng Lưỡng Giới Đồng Quy trước khi Biến Chuyển Pha vào vùng cầu để làm choáng kẻ địch đồng thời tạo lớp khiên rồi bắt đầu chặt chém. Việc căn thời gian ở đây rất quan trọng: Ekko cần phải cân đối lượng máu của cậu với tầm ảnh hưởng chiêu cuối một cách kĩ lưỡng. Kích hoạt Đột Phá Thời Không quá sớm và cậu ta sẽ bị quay trở về hậu tuyến của đội; còn quá muộn thì đã lên bảng đếm số mất tiêu rồi. Nhưng nếu dùng chuẩn xác Đột Phá Thời Không, khi Ekko tái xuất hiện giữa lòng địch với lượng máu đã hồi và gây ra lượng sát thương khủng khiếp trên diện rộng, đội của cậu đã nắm chắc phần thắng.

Chúc các bạn thành công khi sử dụng vị tướng mới Ekko!

Minh Vũ