Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường chiều ngày 28/9 chủ trì cuộc họp thống nhất phương án tổ chức giao thông, kiểm soát y tế đối với người ra vào tỉnh nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới.
 
Từ ngày 27/9, nhiều quy định trong quản lý phương tiện và người ra vào tỉnh Thái Nguyên đã được nới lỏng, số lượng chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh được cắt giảm dần nhằm đảm bảo thuận lợi trong di chuyển, thông thương của người dân. 

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác kiểm  soát dịch tại chốt cửa ngõ vào Thành phố. Ảnh: Cổng thông tin tỉnh Thái Nguyên 

Ông Đặng Xuân Trường yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường hướng dẫn lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cài đặt, sử dụng thành thạo các phần mềm phổ biến, quét mã QR, tra cứu thông tin, kiểm soát người ra vào địa phương.

Yêu cầu các huyện, thị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với ngành Giao thông – Vận tải, Công an quản lý phân luồng giao thông hợp lý tại các chốt kiểm soát; xử lý kịp thời người và phương tiện “né” chốt, những trường hợp thiếu trung thực trong khai báo y tế; cho các chợ ở những địa phương giáp ranh với tỉnh Bắc Giang hoạt động trở lại…
 
Đối với người từ vùng xanh về Thái Nguyên, chấp thuận phương án test nhanh nhằm đảm bảo linh hoạt trong quản lý người và phương tiện ra vào địa phương.
 
Các hoạt  động trở lại ở trạng thái bình thường mới

Ngày 2 /9, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Công văn 4616/UBND-KGVX về việc điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.
 

{keywords}
Thái Nguyên kiểm soát giao thông  qua phần mềm C-ThaiNguyen

Thái Nguyên cho phép các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trường học trên địa bàn tỉnh trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới; các sự kiện, hội nghị tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện phải xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi tổ chức thực hiện; các hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, tham quan, du lịch không tập trung quá 50 người trong cùng một thời điểm.
 
Đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ: khu, điểm du lịch, sinh thái, danh thắng; dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, cắt tóc, gội đầu; phòng tập golf 3D, sân tập golf chỉ phục vụ khách cư trú thường xuyên trong tỉnh. Riêng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vỉa hè, xông hơi, massage, karaoke, quán bar, vũ trường chưa được hoạt động trở lại bình thường.
 
Người dân ra, vào tỉnh cần biết 

Đối với người ra, vào tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch trước khi ra, vào tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực.

{keywords}
Thái Nguyên hướng dẫn người tỉnh khác ra vào tỉnh trong tình hình mới

Đối với người có sử dụng điện thoại thông minh, khi ra/vào tỉnh Thái Nguyên phải cài đặt, sử dụng và thường xuyên bật ứng dụng khai báo y tế; người dân chủ động xác định địa điểm đi và đến (thuộc vùng xanh, vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ theo thông báo của Bộ Y tế) để thực hiện khai báo y tế và chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi vào tỉnh Thái Nguyên.
 
Đối với người từ vùng xanh hoặc các địa phương, khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng cần có kết quả xét nghiệm âm tính với PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh Thái Nguyên.
 
Trường hợp không có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ sẽ thực hiện cách ly tại nhà 3 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR ít nhất 2 lần và tự trả phí.
 
Đối với người từ vùng vàng, nếu tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 3 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày vào tỉnh Thái Nguyên theo hình thức tự trả phí.
 
Các trường hợp còn lại, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm PCR ít nhất 2 lần (trong 24 giờ đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày vào tỉnh Thái Nguyên); tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định.
 
Đối với người từ vùng cam nếu tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan.
 
Các trường hợp còn lại, thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm PCR ít nhất 2 lần.
 
Đối với người từ vùng đỏ, nếu tiêm đủ liều vắc xin phòng và có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 kể từ khi vào tỉnh Thái Nguyên; tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định.
 
Các trường hợp còn lại, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm PCR ít nhất 3 lần (trong 24 giờ đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày vào tỉnh Thái Nguyên); tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định.  

Thái Nguyên và cách chống dịch lấy công nghệ làm nền tảng

Thái Nguyên và cách chống dịch lấy công nghệ làm nền tảng

Thái Nguyên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch. Tỉnh đẩy mạnh chương trình tình nguyện xanh “Ứng dụng số - Chống dịch an toàn”.

Kiên Trung