Khi nào nên vệ sinh két nước ô tô?

Két nước ôtô đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát và duy trì nhiệt độ phù hợp cho động cơ. Do đó, bộ phận này cần được bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để hoạt động ổn định.

Thời gian vệ sinh két nước làm mát nên được tiến hành theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Theo nguyên tắc chung, người sử dụng phương tiện nên xả chất phụ gia vô cơ bên trong bộ phận hai năm một lần hoặc sau khoảng 50.000km di chuyển. 

Ngoài ra, người sử dụng phương tiện cần tiến hành xả nước làm mát bằng công nghệ axit hữu cơ hiện đại sau mỗi 10 năm hoặc khoảng 150.000km di chuyển. 

{keywords}
Hướng dẫn vệ sinh két nước ô tô chỉ với 4 bước đơn giản

Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cần thiết

Nước sạch (chủ xe nên sử dụng nước đã khử ion sẽ loại bỏ cặn bẩn hiệu quả hơn).

Chất làm mát hoặc chất chống đông. Trong đó, chất làm mát có sẵn dưới dạng pha loãng trước hoặc đậm đặc để sẵn sàng sử dụng. 

Nước xả tản nhiệt để loại bỏ các cặn bẩn, vết gỉ sét gây tắc nghẽn và quá nhiệt.

Thùng chứa hoặc khay nhỏ để đựng nước làm mát cũ.

Dụng cụ kỹ thuật cầm tay cơ bản: kìm, tua vít, cờ lê,... 

Các bước thực hiện

Trước khi thực hiện vệ sinh két nước ôtô, cần đảm bảo động cơ ôtô đã ở trạng thái nguội hoàn toàn để tránh gây nguy hiểm. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Xác định vị trí két nước làm mát

Két nước làm mát thường được đặt ở ngay bên trong khoang động cơ, dưới nắp ca-pô.

Bước 2: Xả hết nước làm mát cũ 

Đặt một thùng chứa hoặc khay nhỏ dưới gầm xe, sau đó mở van xả để nước làm mát cũ chảy ra ngoài. Thời gian để chảy hết nước làm mát cũ trong két tối thiểu là 10 phút. Sau khi nước làm mát cũ đã chảy hết, đóng ống thoát nước và đổ nước sạch vào để súc rửa bình nước tản nhiệt, nổ máy và cho động cơ chạy trong vòng từ 10 - 15 phút. Việc làm này giúp loại bỏ các cặn bẩn, chất ăn mòn và chất chống đông cũ còn sót lại. 

Cuối cùng, tắt máy và tiến hành mở van đáy bình để xả hết nước cùng chất bẩn ra khay chứa nước cũ. 

Bước 3: Thêm chất nước làm mát/chất chống đông

Khi thêm nước làm mát/chất chống đông, người thực hiện tiến hành như sau:

Mở nắp két nước và đổ hỗn hợp 50/50 gồm chất chống đông và nước cất vào bên trong.

Khởi động và chạy xe trong vài phút để xả gió nhằm loại bỏ hết các bọt khí ra ngoài. 

Sau đó kiểm tra lại mực nước làm mát, nếu nước làm mát bị hạ thấp thì đổ thêm đến khi đầy két, cuối cùng khóa chặt nắp bình. 

Bước 4: Khởi động động cơ và giám sát hoạt động của hệ thống làm mát

Sau khi hệ thống làm mát đã được nạp đầy chất chống đông, chủ xe cần khởi động động cơ và theo dõi nhiệt độ thông qua cụm đồng hồ kỹ thuật số trên xe. 

Trong trường hợp thấy máy nóng thì chủ xe cần tắt động cơ ngay lập tức sau đó sử dụng công cụ chuyên dụng để đẩy chân không và khí nén. Ngoài ra, chủ xe có thể áp dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để kiểm tra và thực hiện đúng cách. 

Theo Lao động

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết thế nào cho an toàn, đỡ tắc đường?

Trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết thế nào cho an toàn, đỡ tắc đường?

Các phương tiện ùn ùn đổ về, các cửa ngõ tắc cứng đã trở thành "đặc sản" của nhiều thành phố lớn sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Vậy đi thế nào để đường trở lại thành phố không trở thành nỗi ám ảnh của mọi người?