Từ thực tế cho thấy, phát triển cây ăn trái là hướng đi đúng của các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Việc lựa chọn cây trồng để thích ứng và phát triển trước thách thức từ biến đổi khí hậu và thị hiếu tiêu dùng đang được người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh áp dụng, mang lại hiệu quả cao.

Ổi là một trong những trái cây ăn quả được người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là cây trồng phát triển kinh tế, đặc biệt tại các địa phương thuộc  vùng núi, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

W-anh244ile.png
Ổi lê sinh trưởng tốt ở vùng núi Hà Tĩnh

Với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu phù hợp, trái ổi lê Đài Loan phát triển tốt và cho hiệu quả cao tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trải qua quá trình trồng thử nghiệm, trái ổi lê trồng trên đất Hà Tĩnh sinh trưởng và phát triển tốt. Loại quả ổi này có ưu điểm giòn, thơm ngọt, thị trường tiêu thụ tốt. Điều này đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế vườn hộ, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Với kết quả đạt được, tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, trồng ổi lê Đài Loan đang là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của nhiều địa phương trong tỉnh. Tùy vào điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng từng vùng, giống ổi lê Đài Loan đưa vào trồng đã cho thấy sự thích nghi, phù hợp với điều kiện lập địa và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó cùng với sự khuyến khích hỗ trợ chính sách phát triển kinh tế của địa phương, ngành chuyên môn cần tăng cường chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc theo hướng an toàn sản phẩm, xây dựng thương hiệu và liên kết đầu ra để nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Nhóm PV