Được mệnh danh là “Hạ Long cạn” của Hà Nội, khu du lịch sinh thái hồ Quan Sơn (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức) đang là điểm đến lý tưởng cho người dân Thủ đô đến đổi gió dịp cuối tuần.

Cách trung tâm Hà Nội chừng 40km về phía Tây Nam, khu du lịch Quan Sơn có diện tích lên đến 860ha, trải dài trên địa bàn 4 xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hồng Sơn và Hợp Tiến. Nơi ấy sở hữu 20 ngọn núi lớn, nhỏ kéo dài ôm ấp các hồ nước, cùng nhiều vách đá dựng đứng nằm giữa lòng hồ như những bán đảo nhỏ. Hành trình khám phá hồ Quan Sơn bằng thuyền sẽ lần lượt đưa du khách ghé thăm những ngọn núi với nhiều tên gọi khác nhau: Núi Trâu Trắng, đảo Sư Tử, núi Quai Chèo, đồi Voi Phục...

{keywords}

Du khách tham quan hồ Quan Sơn.

Đến núi Quai Chèo, du khách có thể leo núi hoặc vào rừng cây chơi. Thuyền tiếp tục đưa du khách tới khu đầm Sen, rồi vòng quanh đảo Sư Tử, núi Treo Tranh, thăm Linh Sơn động, Ngọc Long động. Mỗi động là một kỳ quan với bao điều thú vị của tạo hóa với những măng, nhũ đá mang hình Long, Ly, Quy, Phụng, hổ báo, chim muông. Vượt qua núi đá Trượt, lên đập Tràn Ngái, du khách có thể thỏa sức hít thở bầu không khí trong lành và ngắm nhìn toàn cảnh khu du lịch Quan Sơn. Thật tuyệt vời khi được gom vào tầm mắt cảnh núi non trùng điệp uốn lượn quanh hồ, điểm xen là màu xanh của rừng, màu vàng óng của lúa chín.

Đặc biệt, vào tháng 10 dương lịch cho đến tháng 3 năm sau, tại thung lũng Voi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sân chim của Quan Sơn với đủ các loài chim về đây trú ngụ, xây tổ. Nếu ghé “Hạ Long cạn” những ngày tháng 5, tháng 6, bạn sẽ hoàn toàn bị hút hồn bởi vẻ quyến rũ của hoa trang trắng hay hoa sen hồng. Ngoài ra, hồ Quan Sơn còn có nhiều chùa như: Chùa Linh Sơn được xây dựng theo kiến trúc cổ thế kỷ XVII. Hay chùa Cao, chùa Hàm Yến cũng rất thanh tịnh. Sau khi trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, trong trẻo của hồ Quan Sơn, du khách hãy đến đảo Hoa Quả Sơn để thư giãn và ăn trưa. Hẳn bạn sẽ nhớ mãi những món đặc sản ở nơi đây như: Gỏi cá, ốc hấp, mắm tôm đỏ... Nếu còn nhiều thời gian, bạn có thể kết hợp đi hồ Quan Sơn với chùa Bối Khê, nón Làng Chuông (huyện Thanh Oai) trên đường về. Không ồn ào và đông đúc như những công viên hay hồ lớn trong TP, hàng năm, hồ Quan Sơn đón hơn 8.000 khách ghé thăm.

(Theo Kinh tế đô thị Online)