- “Cục Hàng không đang mở rộng phạm vi tìm kiếm và đã có công điện kêu gọi các địa phương hỗ trợ”.
Liên quan đến vụ việc máy bay của Vietnam Airlines bị rơi bánh, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, phần càng của chiếc máy bay ATR đang chạy bị rơi bánh sẽ được chuyển sang Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) để phân tích, đánh giá nguyên nhân.
Về việc lốp máy bay bị mất, ông Tấn giải thích, vết gãy ở trục là lý do làm lốp văng ra trong quá trình thu càng và hạ càng tàu bay.
Tuy nhiên, đến tối ngày 22/10, việc tìm kiếm các mảnh vỡ và chiếc lốp máy bay bị rơi vẫn chưa có kết quả.
“Cục Hàng không đang mở rộng phạm vi tìm kiếm và đã có công điện kêu gọi các địa phương hỗ trợ”, ông Tấn nói.
Ông Tấn cũng nói rõ, việc trục máy bay bị gãy là do vật liệu thiết kế hay do tác động bên ngoài, điều kiện khai thác thì phải phân tích mới có thể xác định được nguyên nhân.
Hiện tổ điều tra của Cục Hàng không đã tiến hành xong các công việc chụp ảnh, lấy chứng cứ từ tổ bay, các bộ phận liên quan và chuyển hộp đen ra Hà Nội để phân tích.
Tuy nhiên, để có kết luận chính thức sẽ phụ thuộc nhiều vào việc kiểm định của BEA nên dự kiến phải trong khoảng một tháng mới có thể đưa ra kết quả phân tích và kết luận nguyên nhân.
Liên quan đến việc máy bay đã hạ cánh an toàn rồi mới phát hiện sự cố bị gãy trục, rơi bánh, ông Tấn nói rõ, tổ lái và hành khách có cảm nhận được sự bất thường nhưng sự bất thường lúc đó không mang tính đột biến.
“Mặc dù tổ bay có cảm giác việc điều khiển nặng hơn bình thường một chút, nhưng trong điều kiện hạ cánh nếu lốp máy bay bị non thì cũng có cảm giác tương tự và nó không gây khó khăn cho quá trình điều hành bay khi hạ cánh”, ông Tấn nói.
Khi được hỏi, liệu có hay không việc máy bay gặp vấn đề về trục trước khi cất cánh. Ông Tấn khẳng định: Trước khi máy bay này cất cánh tất cả các khâu đoạn kiểm tra an toàn đều được thực hiện theo đúng quy trình bảo dưỡng và không thây có dấu hiệu gì bất thường. Nhưng trục nằm trong lốp mắt thường không dễ phát hiện có rạn nứt, gãy hay không.
“Để xác định lỗi sự cố này có rất nhiều khả năng, có thể do chế tạo, vật liệu do ngoại lực tác động hoặc do bảo dưỡng. Chưa thể xác định được đâu là nguyên nhân chính, nhưng qua mặt cắt thấy trục bị gãy nên có thể là do vật liệu”, ông Tấn nhận định.
Vũ Điệp