Ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ/2001/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có cha mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định luôn được quan tâm và phát triển cả về số lượng và chất lượng. 

huyenhaihau.png
Một góc huyện Hải Hậu

Cùng với quan hệ gia đình, gia đình Việt Nam luôn đề cao ý thức cộng đồng, chú trọng đến trách nhiệm, nghĩa vụ đối với cộng đồng và xã hội. Mỗi gia đình luôn gắn bó chặt chẽ với làng xã, cộng đồng và đất nước. Nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi gia đình, không chỉ xoay quanh những nhu cầu và lợi ích của các thành viên trong gia đình mà còn là với làng xã và rộng hơn là dân tộc. Mỗi gia đình luôn coi trọng tình cảm họ hàng, dòng tộc, trọng tình nghĩa, sống chan hòa trong tình làng, nghĩa xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau”, “bán anh em xa, mua láng giềng gần”, “lá lành đùm lá rách”... Gia đình gắn bó mật thiết với cộng đồng và Tổ quốc là nét văn hóa tốt đẹp mà đến nay vẫn luôn được các gia đình chú trọng gìn giữ, vun đắp.

Với truyền thống đó, toàn huyện có 45 xóm, tổ dân phố của 33 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa kiểu mẫu; tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 97,5%; 388/390 xóm, tổ dân phố  (tỷ lệ 99,5%) đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Xóm, tổ dân phố  văn hóa”; 128 cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn nếp sống văn hóa. Năm 2022, toàn huyện có 16 xóm, tổ dân phố  giữ vững thành tích đơn vị văn hóa 5 năm liên tục, nâng toàn huyện có 83 xóm, tổ dân phố  văn hóa. 

Năm ngoái, toàn huyện Hải Hậu có 84.832/87.276 hộ gia đình văn hoá, đạt 97,2%.

Năm nay, hưởng ứng ngày gia đình Việt Nam, Uỷ ban nhân dân huyện Hải Hậu cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, đúng theo chủ đề; phù hợp với điều kiện, tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Với Chủ đề “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”. Thông qua các thông điệp truyền thông như: Ứng xử trong gia đình: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; Hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Gia đình - nơi của yêu thương và chia sẻ; Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình; Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình…, nhằm nhắc nhở tất cả mọi người hãy quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam.

Đây cũng chính là cách để mỗi gia đình ở Hải Hậu tiếp tục giữ gìn hạnh phúc, vun vén mái ấm và giữ gìn nề nếp, gia phong của mỗi gia đình, trân trọng, bảo tồn những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.

Hồ Thị Thanh Nga, Nguyễn Thị Hà Sơn, Nguyễn Thị Thảo, Trần Bích Hạnh