Tiên Yên có vị trí địa lý là trung tâm cửa ngõ miền Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh trên hành lang giao thương với Trung Quốc, là cửa ngõ ra biển gần nhất của các tỉnh biên giới phía Bắc, như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang,... theo tuyến Quốc lộ 4B; là nơi nằm trong khu vực phát triển kinh tế năng động của tỉnh Quảng Ninh là thành phố Cẩm Phả, khu kinh tế Vân Đồn, khu kinh tế cảng biển và cửa khẩu Hải Hà - Móng Cái.

Huyện Tiên Yên có rừng, có biển, địa hình trải rộng trên cả 3 vùng của tỉnh Quảng Ninh (miền núi, đồng bằng, ven biển) cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn phong phú. Bên cạnh đó, Tiên Yên có khả năng khai thác nhiều loại hình và sản phẩm du lịch. Đó là hệ thống rừng ngập mặn trải dài ven biển ở các xã Đồng Rui, Đông Ngũ, Đông Hải, Hải Lạng và Tiên Lãng. 

Huyện có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm khá cao, với 14 dân tộc anh em cùng sinh sống như Dao, Sán Chỉ, Tày, Sán Dìu. Sự đa dạng về văn hóa còn mang lại cho nơi đây hệ thống các di sản văn hóa phi vật thể với nhiều loại hình khác nhau như trang phục, ngôn ngữ, phong tục, tập quán, nghề thủ công truyền thống. Không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng, đến với Tiên Yên, du khách còn được thưởng thức văn hóa ẩm thực rất riêng biệt. 

W-anhminhhoa-1.png
Ảnh minh hoạ

Nhà cổ người Sán Chỉ là một địa danh có tính lịch sử trên địa bàn xã. Đây là địa chỉ để chúng tôi giới thiệu về nét đẹp văn hóa dân tộc Sán Chỉ cho các thế hệ trẻ, nhân dân và du khách. Tuyến đường đá sau khi xây dựng góp phần tạo thuận lợi trong việc di chuyển lên Nhà cổ, giữ nguyên nét cổ xưa của ngôi nhà. 

Có thể nói, đây là nguồn lực nội sinh góp phần xây dựng huyện trở thành Trung tâm Văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc, tiềm năng trong phát triển du lịch bền vững. Cho tới nay, nhiều điểm du lịch trong số này đã phát huy được giá trị, trở thành điểm đến được nhiều du khách yêu thích khi đặt chân khám phá vùng nông thôn ở Tiên Yên.

Do đó, huyện Tiên Yên lấy phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tạo sự đột phá về sự phát triển kinh tế của địa phương. Huyện xác định tiếp tục phát triển du lịch gắn với văn hóa để làm động lực xây dựng Tiên Yên trở thành trung tâm văn hóa giàu bản sắc các dân tộc vùng Đông Bắc. 

Thời gian qua, địa phương từng bước xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm có sự tham gia của cộng đồng... gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hằng năm, UBND huyện đều ban hành các văn bản, kế hoạch phát triển du lịch gắn với bảo tồn các di sản văn hóa trên địa bàn, trong đó, tích cực xây dựng, hỗ trợ các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch.

Đặc biệt, huyện đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ để phục các tuyến điểm du lịch như: Đường nối QL18A với khu du lịch thác Pạc Sủi (xã Yên Than); cải tạo nâng cấp, mở rộng đường từ QL4B đi trung tâm xã Hà Lâu; cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã Hà Lâu (huyện Tiên Yên) đến xã Vô Ngại (huyện Bình Liêu); xây dựng kè bờ sông Tiên Yên, cầu Bến Châu...

Đặc biệt, Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động mang tới cơ hội cho sự phát triển du lịch của các địa phương khu vực miền Đông.  

Tiên Yên cũng đang tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương, như: Chỉnh trang phố đi bộ; xây dựng Làng văn hóa dân tộc Tày tại thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ; hoàn thành đường giao thông kết nối từ trung tâm xã Đại Dực sang xã Đại Thành (cũ)... Huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ phục vụ du khách. Trong đó, xây dựng các tour du lịch để giữ khách lưu trú tại Tiên Yên, như xây dựng các tour du lịch ngắn ngày tại Tiên Yên; xây dựng các tour du lịch kết nối Tiên Yên và Bình Liêu.

Nhóm PV