Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tích cực vào thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

{keywords}
Đại hội đại biểu MTTQ Huyện Triệu Phong nhiệm kỳ 2019-2024

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của COVID-19 nhưng Mặt trận các cấp huyện Triệu Phong đã tích cực đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Trong đó, nổi bật là hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống COVID-19” của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn huyện đã đồng thuận, tích cực tham gia hưởng ứng bằng tình cảm, trách nhiệm và phát huy nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đồng lòng quyết tâm cao cùng với Đảng, Nhà nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Toàn huyện đã vận động, tiếp nhận hơn 4,2 tỉ đồng, đã phân bổ để hỗ trợ 3.370 người dân huyện Triệu Phong gặp khó khăn do COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, mỗi hộ 1 triệu đồng; hỗ trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện với số tiền là hơn 820 triệu đồng. Đồng thời, huy động Nhân dân đóng góp ủng hộ hơn 210 tấn gạo, rau, củ, quả và các loại nhu yếu phẩm khác với trị giá hơn 2 tỉ đồng, hơn 2 nghìn suất ăn ủng hộ cho các lực lượng y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang và thanh niên tình nguyện trực chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp thành lập 609 “Tổ COVID cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư với 1.619 thành viên tham gia, huy động 1.731 người tham gia công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn với 3.770 ngày công, 61 lượt người tham gia hỗ trợ đơn vị bạn với 531 ngày công.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của Ủy ban MTTQ huyện Triệu Phong thời gian qua là tổ chức tốt các hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo và an sinh xã hội. Hằng năm, Mặt trận huyện xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu vận động cho mặt trận các xã, thị trấn và đến tận khu dân cư, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nhằm kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ người nghèo. Trong năm 2021, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận hơn 6,2 tỉ đồng, trong đó Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã huy động gần 776 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa 17 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế.

Ông Nguyễn Linh - Phó Chủ tịch Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện cho biết “Ngày hội đại đoàn kết năm nay so với những năm trước có những điểm mới đó là các làng, thôn mới sáp nhập có ngày hội để bà con có điều kiện gặp gỡ giao lưu; nhân dịp ngày hội này một số địa phương đã lồng ghép để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nông thôn mới, nhằm tiến tới giúp cho huyện Triệu Phong thực hiện chủ trương huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Thông qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, chặt chẽ.”

Có thể thấy mỗi người dân về dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đều mang trong mình niềm vui, phấn khởi khi quê hương ngày một đổi thay, làng trên xóm dưới được sáp nhập đông vui cùng với đó là các hoạt động văn hóa văn nghệ các trò chơi dân gian được tái hiện đã góp phần làm cho ngày hội thêm phần phong phú. Bà Nguyễn Thị Sẽ người dân thôn Ngũ Hiệp, xã Triệu Thượng chia sẻ: “Thôn bà được sáp nhập từ 3 thôn lại năm nay dù đã trên 80 tuổi rồi nhưng bà vẫn đến để xem và tham gia với ngày hội của thôn. Đặc biệt bà tham gia trò chơi têm trầu cau, bà cảm thấy rất vui, rất tự hào về ngày hội truyền thống này”.

Trong niềm vui ngày hội đại đoàn kết dân tộc, Uỷ ban mặt trận tổ quốc tỉnh, huyện, chính quyền địa phương cũng đã có những món quà thiết thực, ý nghĩa cho những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau phần lễ, bà con trong thôn cùng hòa mình vào phần hội với các trò chơi dân gian như bắt vịt, têm trầu cau, đập om… Đồng thời đem đến cho lễ hội những lời ca, tiếng hát càng làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn trong tình cảm cộng đồng ấm áp, hơn bao giờ hết, nghĩa Đảng - tình dân càng thêm gắn bó sâu sắc.

Lê Na