“Để bay tới và bay khỏi Hy Lạp, các du khách trước đây được yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh bản thân đã tiêm chủng, bao gồm giấy tờ xác nhận họ đã khỏi Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhưng kể từ ngày 1/5, các du khách và phi hành đoàn sẽ chỉ cần phải tuân thủ việc đeo khẩu trang”, tờ Channel News Asia dẫn thông cáo của cơ quan hàng không dân sự Hy Lạp cho biết.

Người dân Hy Lạp đi biển. Ảnh: Reuters

Theo Channel News Asia, mùa du lịch hè của Hy Lạp trong năm nay bắt đầu từ ngày 24/4 vừa qua, và giới chức nước này dự đoán số lượng khách quốc tế tới du lịch trong năm 2022 sẽ đạt mức 80% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cũng kể từ ngày 1/5, các nhà hàng và tiệm tạp hóa ở Hy Lạp sẽ được hoạt động 100% công suất phục vụ cho khách du lịch. Những người khách du lịch dù phải tuân thủ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng không cần trình giấy tờ chứng minh bản thân đã nhận đủ liều vắc xin phòng dịch.

Nam Phi đối mặt làn sóng dịch mới

Các quan chức y tế và khoa học Nam Phi gần đây nhận định rằng, thời điểm làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo xảy ra tại Nam Phi sẽ sớm hơn dự kiến do số ca nhiễm được ghi nhận ở nước này trong 2 tuần qua chủ yếu liên quan tới hai biến thể BA.4 và BA.5 của chủng Omicron. Dự kiến, làn sóng dịch Covid-19 sẽ xảy ra ở Nam Phi trong khoảng thời gian tháng 5-6/2022. 

“Mặc dù số trường hợp phải nhập viện đang tăng lên, nhưng tới nay chưa có sự thay đổi đáng kể nào về số ca tử vong hay phải vào khu vực chăm sóc đặc biệt (ICU). Ở giai đoạn này, các cơ quan y tế Nam Phi chưa được thông báo về bất kỳ biến thể mới nào, ngoài những thay đổi của biến thể Omicron đang thống trị hiện nay”, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla nói với trang Channel News Asia. 

Nhà khoa học Waasila Jassat làm việc tại Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi nhận định rằng, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai biến thể BA.4 và BA.5 của chủng Omicron khiến tình hình sức khỏe của người nhiễm Covid-19 xấu đi. 

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 2/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 513,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt gần 467,5 triệu trường hợp.

Giới chức Italia cho biết, người dân nước này từ ngày 1/5 sẽ không cần trình giấy chứng nhận tiêm chủng khi bước vào các nhà hàng, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình hoặc những nơi công cộng khác. Dù vậy, khi người dân nước này tới bệnh viện hoặc viện dưỡng lão, có mặt ở các trung tâm chăm sóc sức khỏe hay siêu thị thì việc mang theo giấy chứng nhận là cần thiết.

“Việc dỡ bỏ hạn chế là cần thiết. Cho tới hôm qua, những dòng người khi bước vào nhà hàng hoặc quán bar vẫn cần phải đeo khẩu trang, dù vậy họ có thể bỏ khẩu trang ra khi ăn uống. Chúng tôi đã đợi chờ điều này hơn hai năm qua”, ông Claudio Civitelli, một người dân sống ở thành phố Rome, Italia nói với hãng tin AP.

Tuấn Trần