Tòa án tiểu bang Delhi (Ấn Độ) mới đây vừa đưa ra phán quyết trong một vụ kiện kéo dài nhiều năm của người tiêu dùng, nhắm vào hãng xe Hyundai của Hàn quốc. Theo đó, ông Shailendra Bhatnagar, chủ nhân của chiếc Hyundai Creta đã gặp tai nạn trên cao tốc Delhi-Panipat vào ngày 16/11/2017, nhưng túi khí phía trước của xe không bung. Hậu quả chủ nhân của chiếc SUV cỡ B này gặp chấn thương ở đầu, ngực và răng.

Shailendra Bhatnagar cho rằng khi mua xe vào tháng 8/2015, ông chọn chiếc Hyundai Creta phiên bản 1.6 VTVT SX+vì nó có sẵn 2 túi khí phía trước thay vì bản tiêu chuẩn để an tâm khi lái xe.

Hyundai Creta thế hệ cũ trong một vụ thử va chạm phía trước.

Kết quả sau gần 5 năm kiên trì kiện tụng, chủ chiếc Hyundai Creta mới được tuyên thắng kiện và hãng xe Hàn quốc phải bồi thường tổng số tiền khoảng 300.000 rupee (khoảng hơn 90 triệu đồng). Số tiền này bao gồm 200.000 Rupee (60 triệu đồng) viện phí và tổn thất thu nhập, 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí kiện tụng và 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí bồi thường tổn thất tinh thần.

Ngoài các khoản bồi thường trên, Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Người tiêu dùng Quốc gia (NCDRC) cũng cho rằng vì chiếc ô tô của nạn nhân không thể phục hồi sau tai nạn, hãng Hyundai phải có trách nhiệm trả thêm lãi suất 7% mỗi năm trên tổng giá trị chiếc xe kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Không chịu thất bại, Hyundai Ấn Độ lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. 

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã ủng hộ quyết định của NCDRC và bản án trước đó. Các Thẩm phán thụ lý vụ kiện là Vineet Saran và Aniruddha Bose cho rằng ở các tình huống va chạm tương tự, nhà sản xuất ô tô thường trốn tránh trách nhiệm bằng cách phản bác rằng tốc độ của xe và lực tác động của vụ tai nạn không đủ để kích hoạt các cảm biến của túi khí, kích hoạt túi khí bung, và điều này không phù hợp với mục đích, suy nghĩ của khách hàng khi tin vào tính năng an toàn của chiếc xe.

Hyundai Creta 2022 (thế hệ thứ 2) hiện được bán tại Việt Nam.

Hyundai Creta thế hệ đầu ngoài việc sản xuất và phân phối tại Ấn Độ cũng đồng thời được xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 10/2015. Phiên bản bán ở Việt Nam cũng dùng loại động cơ 1.6L như Ấn Độ với giá 806 triệu đồng cho bản máy xăng và máy dầu giá 846 triệu đồng. 

Hyundai Creta thế hệ thứ nhất chỉ tồn tại chưa đến 3 năm ở Việt Nam khi khai tử cuối 2017. Đến giữa tháng 3/2022, mẫu xe này đã bất ngờ được bán trở lại ở thế hệ mới với 3 phiên bản. So với thế hệ cũ, giá xe giảm mạnh, rẻ hơn từ 76 triệu tới 186 triệu đồng.

Đình Quý (theo Cartoq)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!