Hyundai Santa Fe ra mắt năm 2000 với thế hệ đầu tiên nhưng phải đến những năm 2003-2004 chiếc SUV này mới xuất hiện ở Việt Nam. Giai đoạn người Việt biết đến Santa Fe nhiều nhất rơi vào những năm 2008-2009 khi thế hệ thứ hai phân phối chính hãng, tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ với những SUV cỡ D ra mắt trước đó. Sau hơn 1 thập niên, Santa Fe đang là chiếc xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam với lượng bán trung bình tháng trên dưới 1000 xe.

Hiện Hyundai cũng là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường về thời gian nâng cấp cho một mẫu xe như Santa Fe. Dù Santa Fe bản 2021 ra mắt tháng 5 vừa qua chỉ là bản nâng cấp (facelift) giữa vòng đời thế hệ thứ 4 (từ 2018) nhưng đã được tinh chỉnh thiết kế, khung gầm mới, tăng kích thước và thay đổi động cơ, vốn thường chỉ thấy khi ra thế hệ mới hơn là bản nâng cấp.

Để đánh giá tốt nhất về chiếc Hyundai Santa Fe 2021, Xe VietNamNet đã lựa chọn trải nghiệm phiên bản máy xăng 2.5L cao cấp có giá 1,240 tỷ đồng. Đây là phiên bản dùng động cơ mới lần đầu áp dụng cho Hyundai Santa Fe và sở hữu những tính năng an toàn cũng như địa hình ấn tượng.

Ngoại hình nam tính và lịch lãm

Hyundai Santa Fe 2021 dù là bản nâng cấp nhưng vẫn nhận được sự điều chỉnh về kích thước với chiều dài tăng thêm 15mm, rộng hơn 10mm, cao hơn 5mm so với bản cũ ra mắt 2019. Cùng với đó, khoảng sáng gầm xe là 185 mm, góc tới 18,5 độ, góc thoát 21,2 độ, giúp chiếc SUV cỡ D này khá bề thế.

Ở phiên bản mới, đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt tạo hình vân sóng mới mẻ, kết hợp với công nghệ LED toàn phần trên cụm đèn pha, tự động chuyển về chế độ đèn chiếu gần khi có xe ngược chiều. Đèn sương mù giờ đây đã được tích hợp ngay trên cụm đèn pha, và 2 dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ “T” khá độc đáo. Cụm đèn hậu được trau chuốt, thanh mảnh hơn với công nghệ LED 3D mang đến khả năng nhận diện tốt.

{keywords}
 Hyundai Santa Fe 2021 được làm mới toàn bộ chi tiết đầu và phía đuôi

Điểm nhấn ở đuôi xe Santa Fe là dải đèn chạy ngang khoang hành lý, nối liền cụm đèn hậu mang phong cách hiện đại, sang trọng. Cốp sau có thể mở bằng 4 cách: bấm khóa cầm tay hoặc bấm nút mở cửa sau, bấm nút ở vị trí người lái, và cài đặt tự mở cốp khi cầm chìa khoá đứng gần trong 3 giây. Tất cả đều tự động bằng điện.

Hyundai Santa Fe mới sử dụng mâm 5 chấu hợp kim 18 inch cho bản tiêu chuẩn và 19 inch cho 2 phiên bản cao cấp nhất. Tay nắm cửa mạ crom sang trọng và có khả năng mở khóa thông minh khi đến gần.

Nội thất sang trọng

Ở phiên bản 2021, Hyundai Santa Fe gây ngỡ ngàng cho người dùng khi thay đổi phong cách ở khu vực buồng lái, loại bỏ toàn bộ thiết kế truyền thống như cần sang số dạng tay nắm sang nút bấm, nâng bệ cần số lên cao tạo thành một dải nối với bệ trung tâm mang phong cách xe sang châu Âu.

Hyundai Santa Fe phiên bản 2.5 máy xăng cao cấp có đầy đủ trang bị ghế ngồi bọc da màu nâu sang trọng, ghế trước chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ bên lái sẵn chỉnh điện và thêm nút bấm tùy chỉnh ngay ở vai ghế tiện lợi cho người ngồi sau, hàng ghế thứ 2 và 3 đều có các tiện ích như ổ cắm điện, hộc chứa đồ.

{keywords}
 Không gian bên trong xe mang phong cách cao cấp của SUV châu Âu

Tiện nghi trên xe khá cao cấp gồm: Điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, sạc chuẩn không dây Qi, chìa khoá thông minh khởi động nút bấm và khởi động từ xa.

Đặc biệt, màn hình tap-lô xe dạng đa phương tiện có kích thước lên đến 12,3 inch, kết hợp màn hình giải trí cảm ứng ở vị trí trung tâm 10,25 inch tích hợp bản đồ, Apple Carplay hoặc Android Auto, cùng hệ thống âm thanh 10 loa Harman Kardon cao cấp, tạo thành một không gian hiện đại cho người dùng.

Về tiện ích, ngoài khoang hàng ghế đầu thiết kế thông minh, nhất là vị trí cốp trước ghế phụ có đến 2 tầng để đồ tạm, bệ cần số nhiều hộc chứa đồ thì hàng ghế thứ 3 của xe còn có khả năng gập 50:50 giúp mang theo nhiều đồ đạc, cùng không gian rộng rãi cho cả gia đình 2 thế hệ.

Động cơ tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao

Ở phiên bản 2021, ngoài “lột xác” ngoại hình và nội thất, “trái tim” của Hyundai Santa Fe phiên bản máy xăng cao cấp cũng rất ấn tượng khi nhà sản xuất đã thay động cơ xăng 2.4L ở bản cũ bằng loại 2.5 mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, cho công suất 180 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 232 Nm tại 4.000 vòng/phút.

{keywords}
 Phiên bản máy xăng 2.5 cao cấp đem đến cảm giác sang trọng và vận hành phấn khích

Về mặt an toàn, phiên bản 2021 gần như đầy ắp trang bị không thua kém những mẫu SUV cao cấp đến từ châu Âu như 6 túi khí, camera lùi, cảm biến đầu xe và phía sau, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EDB, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến áp suất lốp, kiểm soát lực kéo, phanh tay điện tử và autohold (tạm phanh khi dừng đèn đỏ), gương chống chói tự động.

Phiên bản cao cấp máy xăng 2.5L tương tự bản máy dầu cao cấp khi sẵn có camera 360 độ, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước, khoá an toàn thông minh, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù, đèn pha tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn, hiển thị cảnh báo điểm mù trên màn hình.

Với những nâng cấp mới toàn diện, từ ngoại hình đến trang bị tiện nghi trong khi giá xe Hyundai Santa Fe 2021 lại rất cạnh tranh so với các đối thủ cùng hạng, Hyundai Santa Fe 2021 phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ cá nhân cho đến gia đình. Riêng phiên bản máy xăng 2.5L cao cấp là lựa chọn khá thú vị với người có nhu cầu về tiện nghi, an toàn tương tự bản động cơ dầu cao cấp nhưng rẻ hơn tới 100 triệu đồng.

{keywords}
 Hyundai Santa Fe 2021 phiên bản máy xăng 2.5L cao cấp là một lựa chọn đẳng cấp trong phân khúc SUV cỡ D 7 chỗ

Đặc biệt khi mua xe vào thời điểm hiện tại lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã được giảm 50%, kết hợp với chính sách bảo hành cho Santa Fe đã tăng từ 3 năm thành 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện nào đến trước), hỗ trợ lãi suất 0% trong suốt 12 tháng, là lựa chọn xe gia đình hấp dẫn.

Đình Quý