Hyundai Santa Fe đi hơn 2 năm có còn giữ giá?

Với việc Santa Fe ra mắt phiên bản nâng cấp mới đây, phiên bản tiền nhiệm đã bị ảnh hưởng không nhỏ về giá trị bán lại. Santa Fe liệu còn là “vua” giữ giá?

Vì hãng xe nâng cấp quá nhanh

Trong phân khúc SUV cỡ D 7 chỗ hiện nay, Hyundai Santa Fe thế hệ mới, đời 2019 đang chịu mức trượt giá đáng kể.

Khảo sát thị trường ô tô cũ tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy, Toyota Fortuner cùng đời sau 2 năm có giá bán lại từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng, mức độ trượt giá cao nhất khoảng 300 triệu đồng; Mitsubishi Pajero Sport giá từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng, mức độ trượt giá khoảng 310 triệu đồng; Nissan Terra giá từ 780 triệu đến 950 triệu đồng, trượt giá khoảng 250 triệu đồng.

Đối với Hyundai Santa Fe 2019, phiên bản thấp nhất máy xăng 2.4l tiêu chuẩn đang bán khoảng 900 triệu đồng, bản cao cấp 2.2l máy dầu đặc biệt giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Mức độ trượt giá ước tính từ 200-300 triệu đồng. Giá xe lúc ra mắt (chưa tính chi phí lăn bánh) là từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng (tăng giá từ 97 triệu đến 125 triệu đồng so với thế hệ cũ).

{keywords}
Hyundai Santa Fe thế hệ mới ra mắt đầu năm 2019 tại Việt Nam, nhưng chỉ hơn 2 năm sau, nhà phân phối đã bán ra bản 2021 với nhiều thay đổi khác biệt.

Theo anh Nguyễn Xuân Đạt, chủ cửa hàng xe cũ trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội), Hyundai Santa Fe 2019 đang chịu mức lỗ như vậy vì có 3 nguyên nhân chính: “Xe mua thời điểm 2019 ngay lúc mới ra mắt thế hệ mới ở Việt Nam có tình trạng khan xe, người mua thường phải chịu từ 70 đến 100 triệu đồng bia kèm lạc, cộng cả tiền đăng ký vào sẽ tốn thêm khoảng 300 triệu đồng để xe lăn bánh".

"Thứ 2 là Hyundai Santa Fe 2021 bản nâng cấp ra mắt tháng 5 vừa qua nâng cấp ngoại hình và nội thất khiến bản cũ bị ép trượt giá. Nguyên nhân cuối cùng là dịch bệnh Covid-19 chưa có hồi kết khiến thị trường SUV trên 1 tỷ đồng gặp khó, nhu cầu thấp”, anh Đạt nhận xét.

Như vậy, hơn 2 năm đi Hyundai Santa Fe thế hệ mới, chủ xe nếu bán lại sẽ phải cắt lỗ tương đương việc mất đứt một chiếc xe nhỏ cỡ A hoặc xe cỡ B bản thấp. Với xe mua bằng tiền vay ngân hàng, người bán sẽ phải lỗ thêm một khoản không nhỏ để tất toán khoản vay trước khi bán.

{keywords}
Hyundai Santa Fe 2019 có kích thước lần lượt 4.770 x 1.890 x 1.680 (mm) và chiều dài cơ sở của xe đạt mức 2.765 mm. So với bản 2021, chiều dài cơ sở tương đương nhưng chiều dài ngắn hơn 15 mm, hẹp hơn 10 mm và thấp hơn 5 mm. Mâm xe lớn nhất loại 19 icnh so với loại 20 inch của bản mới.

Hiện tại, giá bán Hyundai Santa Fe 2021 niêm yết với mức từ 1,03 tỷ đến 1,34 tỷ đồng (tăng giá từ 35 đến 95 triệu đồng). Bước vào giai đoạn thị trường đi xuống, các đại lý Hyundai đang áp khuyến mãi cho Santa Fe từ 30 đến 50 triệu đồng, có thể trừ trực tiếp vào giá xe hoặc tính thành tiền phụ kiện.

{keywords}
Trong phân khúc SUV 7 chỗ cùng đời, duy nhất Santa Fe 2019 trang bị đèn Full-LED cả trước và sau ở bản cao cấp.

Món hời cho dân đam mê công nghệ 

Theo anh Nguyễn Xuân Đạt, mua Hyundai Santa Fe 2019 thời điểm này sẽ là “món hời” với người đam mê công nghệ bởi khó có thể kiếm một chiếc SUV giá 1 tỷ nhiều lợi thế như vậy.

Nếu như Hyundai Santa Fe 2021 bản động cơ xăng 2.4L cũ được thay thế bởi động cơ 2.5L thì ở bản máy dầu giữ lại công nghệ như bản 2019. Xe có 4 chế độ lái là Eco, Comfort, Sport và Smart, cùng hệ thống dẫn động 4 bánh HTRAC (bản cao cấp và đặc biệt). Anh Đạt đánh giá Santa Fe 2019 bản máy dầu đặc biệt 2.2L bán giá trên 1,1 tỷ đồng đang hội đủ yếu tố có lợi cho người dùng.

Điểm lợi đầu tiên là giá và công nghệ. Hiện tại, SUV máy dầu 2 cầu số tự động đời 2019 thị trường chỉ có Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner. So với đối thủ Toyota, giá Hyundai rẻ hơn khoảng 200 triệu đồng nhưng hơn về công nghệ.

Hyundai Santa Fe sử dụng động cơ dung tích 2.2l, cho công suất cực đại 200 mã lực và mô-men xoắn 441 Nm, kết hợp hốp số tự động 8 cấp, 4 chế độ lái. Trong khi đó, đối thủ Toyota Fortuner dùng động cơ dung tích lớn hơn, loại 2.8L nhưng yếu hơn, cho công suất cực đại 174 mã lực và mô men xoắn 450 Nm, cùng hộp số 6 cấp và chỉ có 2 chế độ lái Eco hoặc Power.

{keywords}
So với phong cách hạng sang mà Hyundai Santa Fe 2021 sở hữu, đời 2019 kém hơn nhưng vẫn khá hấp dẫn về mặt tiện nghi.

Nhưng thiếu tính năng cảnh báo chệch làn đường

Tiếp đến về mặt tiện nghi, dù bản 2019 thua kém bản 2021 ở phong cách nội thất hạng sang thì mẫu xe này vẫn giữ những trang bị hấp dẫn trong phân khúc như cụm đồng hồ sử dụng màn hình điện tử kích thước 7 inch, có màn hình HUD, màn hình thông tin-giải trí kích thước 8 inch, kết nối Apple CarPlay, Bluetooth, bản đồ định vị dành cho thị trường Việt Nam.

Hệ thống âm thanh dùng bộ xử lý Arkamys Premium Sound, với 6 loa, chỉ ít hơn so với Ford Everest trang bị 10 loa. Điều hòa 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi, ghế lái chỉnh điện và nhớ ghế 2 vị trí, vô-lăng có sấy tích hợp lẫy chuyển số.

{keywords}
Hyundai Santa Fe 2019 bản máy dầu cao cấp 2.2L sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh, hàng ghế sau có cửa gió điều hòa tùy chỉnh.

Nhìn chung về tiện nghi, Hyundai Santa Fe 2019 vẫn được đánh giá rất cao, nhỉnh hơn nhiều mẫu xe đời 2021 như Toyota Fotuner hay Honda CRV, Mitsubishi Pajero Sport…

Về tiện ích, so với thế hệ cũ, dung tích khoang hành lý Hyundai SantaFe 2019 được tăng lên đến mức 547 lít nếu gập hàng ghế thứ ba, 1.625 lít nếu gập cả hàng ghế thứ hai và thứ ba. Dù vậy, nếu không gập hàng ghế thứ ba thì so với Ford Everest hay Toyota Fortuner, khoang hành lý SantaFe khá nhỏ.

{keywords}
Không gian để đồ hàng ghế thứ 3 của Hyundai Santa Fe 2019 khi gập gọn vẫn thua một số đối thủ, nhưng bù lại thiết kế khá gọn và tiện ích, dễ thao tác.

Đối với trang bị an toàn, Santa Fe 2019 được trang bị nhiều tính năng hiện đại, thể hiện ở 4 phiên bản cao nhất, như: hỗ trợ đỗ xe PDW, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA, cảnh báo điểm mù, khoá an toàn thông minh SEA…

Tuy nhiên, phiên bản này chưa hoàn hảo hẳn vì thiếu tính năng cảnh báo chệch làn đường như Toyota Fortuner hay Ford Everest. Sự thiếu hụt này đã được cải thiện sau đó ở bản 2021 khi bổ sung camera 360 độ cùng gói Smart Sense với hỗ trợ giữ làn (LFA), đèn pha thích ứng (AHB) tự động chuyển pha-cốt, cảnh báo và phòng tránh va chạm điểm mù (BVM&BCA), phòng tránh va chạm với người đi bộ, hỗ trợ đỗ xe chủ động.

Xét toàn diện, với mức giá chỉ hơn 1 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại, Hyundai Santa Fe phiên bản 2019 máy dầu cao cấp 2.2L là một lựa chọn thông minh với người mua mang suy nghĩ thực dụng, muốn trải nghiệm xe Hàn công nghệ cao giá mềm.

Ngược lại với người bán mang suy nghĩ để nâng đời lên phiên bản 2021 nhằm bổ sung những thiếu hụt của bản 2019, cái giá phải trả khá “chát”.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hyundai Santa Fe 2018 tai nạn bán lại giá 650 triệu có nên mua?

Hyundai Santa Fe 2018 tai nạn bán lại giá 650 triệu có nên mua?

Chủ chiếc Hyundai Santa Fe đời 2018 không ngần ngại cho tôi biết xe đã từng bị tai nạn rơi xuống ruộng nên mới có giá bán rẻ như vậy. Mức giá 650 triệu đưa ra đã rẻ hơn so với giá thị trường từ 150-200 triệu đồng.

tin nổi bật

Những mẫu ôtô tiết kiệm xăng nhất phân khúc

Mẫu xe có công suất thấp nhất không hẳn là mẫu xe tiết kiệm nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Giá gần 700 triệu, nên mua Suzuki Ertiga Hybrid hay Toyota Veloz Cross?

Với sự bổ sung của hàng loạt công nghệ mới, Suzuki Ertiga Hybrid đang tạo ra áp lực không nhỏ lên mẫu xe "hot" ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, chiếc Toyota Veloz Cross. Với giá gần 700 triệu cho bản cao cấp nhất, mẫu xe nào đáng mua hơn?

Giá 55 triệu đồng, nên mua Yamaha NVX 155 mới ra mắt hay Honda Air Blade 160?

Yamaha NVX 155 2022 và Honda Blade 160 đều có cùng tầm giá 55 triệu đồng, nhiều tương đồng về thông số kỹ thuật, trang thiết bị tiện ích. Vậy, hai mẫu xe này hơn kém nhau điểm gì?

Xe sang Mercedes E200 sau 7 năm sử dụng mất giá 1,4 tỷ đồng

Một chiếc Mercedes-Benz E200 đăng ký lần đầu năm 2015 biển số Hà Nội đang có giá chưa đến 800 triệu. Trong khi đó, vào thời điểm 7-8 năm trước, chi phí lăn bánh của chiếc E200 này không dưới 2,2 tỷ đồng.

So sánh nhanh Ford Territory sắp ra mắt với Hyundai Tucson

Ford Territory sắp ra mắt sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Hyundai Tucson. Cùng so sánh nhanh thông số kỹ thuật, giá bán hai mẫu xe này.

Hơn 50 triệu, chọn Honda SH Mode hay Yamaha Grande mới ra mắt?

Với mức giá hơn 50 triệu đồng, mẫu xe tay ga Honda SH Mode tiêu chuẩn và Yamaha Grande bản giới hạn hiện là hai đối thủ "cân sức cân tài".

SUV giá rẻ của Honda chỉ đạt an toàn 1 sao

Honda WR-V, đối thủ mới của Hyundai Creta, Kia Seltos bị chê kém an toàn khi chỉ đạt điểm một sao trong thử nghiệm va chạm NCAP Latin.

Xe bán tải tháng 8/2022: "Vua bán tải" Ford Ranger bị lật đổ lần 2

Trong tháng 8/2022, Ford Ranger bất ngờ tụt giảm doanh số và bị đối thủ Mitsubishi Triton vượt mặt với lượng bán cách biệt.

Thị trường sedan giá 1 tỷ: Toyota Camry vẫn "lép vế" trước VinFast Lux A2.0

Doanh số toàn thân khúc sedan tầm giá 1 tỷ trong tháng 8 giảm sâu ở tất cả các mẫu xe. Vinfast LuxA2.0 trước khi rời thị trường vẫn giữ vững được vị trị dẫn đầu, lấn át Toyota Camry.

Xe MPV tháng 8: Mitsubishi Xpander bất bại, Suzuki Ertiga chạm đáy

Phân khúc xe đa dụng MPV trong tháng 8 tăng trưởng nhẹ, mẫu xe Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu với doanh số cao gần gấp đôi đối thủ Toyota Veloz.

Xe đa dụng bán chạy tháng 8: Hyundai Creta tăng tốc, Toyota Corolla Cross trở lại ngôi đầu

Vị trí số 1 phân khúc xe đa dụng (SUV/crossover) tháng trước là Hyundai SantaFe đã tụt 3 bậc trong tháng 8, nhường ngôi cho mẫu xe của Toyota là Corolla Cross. Tuy vậy, Hyundai vẫn là thương hiệu chiếm số lượng áp đảo trong top 5.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu "hết thời", doanh số sụt giảm mạnh

Liên tiếp 4 tháng qua, phân khúc xe hạng A giá rẻ bị giảm sâu về doanh số. Cùng với đó, nhiều mẫu xe cũng bị khai tử dần cho thấy dòng xe này hiện không còn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 8: Honda và Suzuki cùng tụt dốc

Trong tháng 8, các thương hiệu Nhật như Honda, Suzuki, Isuzu đón nhận lượng bán thấp, rơi vào các mẫu xe quen thuộc.

Top xe sedan giá rẻ bán chạy tháng 8: Hyundai Accent bị Toyota Vios bám sát

Dù doanh số giảm gần 20% trong tháng vừa qua nhưng Hyundai Accent vẫn dẫn đầu phân khúc sedan giá rẻ. Trong khi đó, Toyota Vios có lượng bán ra tăng nhẹ và bám rất sát đối thủ của mình.

Bất ngờ từ con số dân mua ô tô trong tháng kiêng kị

Kết thúc tháng 8 với phần lớn số ngày rơi vào tháng 7 âm lịch, doanh số bán xe của các hãng xe hơi trên thị trường cho thấy sự bất ngờ về hành vi mua sắm ô tô của người Việt hiện nay.