{keywords}
Chiếc Kona EV bốc cháy khi đang sạc pin tại một trạm sạc ở Namyangju, cách Seoul khoảng 20 km về phía đông

Theo Yonhap, Hyundai sẽ bắt đầu thay thế hệ thống quản lý pin (BMS) trên 75.680 chiếc Kona chạy điện (Kona EV), 5.716 chiếc IONIQ EV và 305 Elec City từ ngày 29/3 tại thị trường nội địa. Trong khi đó các thị trường nước ngoài sẽ bắt đầu từ tháng 4 tới.

Hệ thống pin cần thay thế được sản xuất bởi LG Energy Solutions (một nhánh của LG Chem) trong khoảng thời gian từ 11/2017 – 3/2020. 

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, số xe ở thị trường Hàn Quốc sẽ được thay thế pin vào cuối tháng 3 là 26.699 chiếc.

Cơ quan này phát hiện một số tế bào pin được sản xuất tại nhà máy của LG Energy từ tháng 7/2017 đến tháng 7/2019 bị lỗi và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.

LG Energy đã bác bỏ cáo buộc về lỗi tế bào pin nhưng cho biết, sẽ tiếp tục hợp tác để tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ cháy.

Các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm ô tô Hàn Quốc cho thấy cả dải phân cách của pin cũng như các tế bào pin bị lệch không phải là nguyên nhân gây cháy. 

Quyết định thay thế của Hyundai được đưa ra sau khi hãng xe thực hiện một đợt triệu hồi tự nguyện đối với 77.000 chiếc Hyundai Kona chạy điện trên toàn cầu, trong đó có 25.564 chiếc tại thị trường nội địa vào hồi tháng 10 năm ngoái.

Có tổng cộng 14 vụ cháy liên quan đến pin kể từ khi mẫu xe Kona điện ra mắt vào năm 2018.

Trong đợt triệu hồi năm ngoái, Hyundai đã nâng cấp hệ thống quản lý pin BMS để giới hạn tốc độ sạc tối đa ở mức 90%, nhưng vẫn không loại bỏ được những lo ngại về an toàn sau khi một chiếc xe đã cập nhật phần mềm bốc cháy vào tháng trước.

Người phát ngôn của Hyundai cho biết, kế hoạch thay thế pin sẽ tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ Won. Hyundai Motor và LG Energy sẽ cùng chia sẻ chi phí này. Sau thông báo này, cổ phiếu của Hyundai Motor giảm xuống 3,9% và của Kia giảm 4,7%.

 Hoàng Nam (Theo Yonhap) 

Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt

Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.