{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với Chủ tịch ICAEW tại London.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính tại Vương Quốc Anh.

Thỏa thuận hợp tác được ký kết nhằm tăng cường các hoạt động đã và đang được triển khai giữa hai bên hướng tới phát triển ngành nghề cùng nguồn nhân lực tài chính và kế toán thông qua sự hỗ trợ của ICAEW với UBCKNN, hai Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các thành viên thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Theo đó, ICAEW và UBCKNN sẽ tích cực hợp tác trên nhiều lĩnh vực, gồm: tổ chức các hội nghị, hội thảo và diễn đàn thảo luận; đồng thời tìm hiểu những cơ hội chia sẻ các nguồn lực chuyên môn và kết quả nghiên cứu trong các lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng tìm hiểu những cơ hội phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ của UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ về các chủ đề như tài chính, kế toán, quản trị doanh nghiệp, đạo đức và tính chuyên nghiệp.

{keywords}
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và ICAEW trao đổi về những cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Cũng theo nội dung biên bản hợp tác, UBCKNN sẽ trở thành Đối tác đào tạo của ICAEW. ICAEW sẽ cùng UBCKNN đưa ra các phương thức phát triển nguồn nhân lực phù hợp dành cho những cán bộ của Ủy ban và các đơn vị trực thuộc mong muốn đạt được danh vị Chuyên gia Kinh doanh và Tài chính (BFP) và Kế toán công chứng (ACA) do ICAEW cấp.

Ông Paul Aplin, Chủ tịch toàn cầu ICAEW 2018-2019 nhấn mạnh, “Chúng tôi muốn giúp Việt Nam áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế và ban hành các chuẩn mực kế toán công. Và rộng hơn, chúng tôi muốn giúp phát triển các ngành nghề tài chính, kế toán và kiểm toán Việt Nam và các tổ chức trong ngành đáp ứng nhu cầu của Việt Nam - một nền kinh tế đang phát triển rất nhanh”.

Việc ký kết hợp tác lần này nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa ICAEW - UBCKNN nói riêng, giữa Vương quốc Anh và Việt Nam nói chung, lên tầm cao mới với mong muốn triển khai các hoạt động phối hợp sâu và rộng hơn, với mục tiêu chung phát triển thị trường tài chính, thị trường vốn, phát triển nguồn nhân lực tài chính, kế toán của Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

{keywords}
Việc ký kết hợp tác sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn tiến trình áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế và áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam.

Cho đến nay, ICAEW là tổ chức quốc tế về tài chính, kế toán đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận được nguồn vốn của Chính phủ Anh thông qua Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thực hiện dự án hỗ trợ tiến trình áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam trong năm 2016/2017. ICAEW đã hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, 02 Sở giao dịch chứng khoán và Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán triển khai dự án và hoàn thành xuất sắc.

Lễ ký kết biên bản quan trọng này đánh dấu một bước phát triển mới của ICAEW tại Việt Nam, tiếp tục mở ra thêm cơ hội mới để ICAEW đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của lĩnh vực tài chính - kế toán nói riêng và nền kinh tế của Việt Nam nói chung.

Thúy Ngà