“Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức, dựa trên việc chúng tôi cho miễn cách ly trong tháng này đối với những du khách nước ngoài đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, khi họ tới các đảo Bali, Batam và Bintan”, hãng tin Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Indonesia, ông Sandiaga Uno nói trong buổi họp báo tổ chức hôm 21/3.

{keywords}
Nhân viên y tế Indonesia lấy mẫu xét nghiệm từ du khách. Ảnh: THX

“Với việc đối phó dịch bệnh đã được kiểm soát hơn, hôm nay chúng tôi tuyên bố rằng chính sách không cách ly đã được phổ cập ở khắp Indonesia. Dĩ nhiên, việc du khách khi xét nghiệm cho kết quả âm tính là điều cần thiết”, ông Uno nói thêm.

Theo Channel News Asia, động thái trên của giới chức Indonesia được thực hiện trong bối cảnh chính quyền nhiều nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Philippines, Campuchia và Malaysia gần đây đã cho dỡ bỏ nhiều hạn chế phòng ngừa dịch bệnh.

Chẳng hạn, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Wee Ka Siong hồi đầu tháng nói rằng, những hành khách đến từ Thái Lan và Campuchia đã nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ được phép nhập cảnh vào nước này, mà không bắt buộc phải thực hiện việc cách ly.

Trung Quốc cho phong tỏa thành phố Cát Lâm

Theo hãng tin RT, 4,5 triệu người sinh sống ở thành phố Cát Lâm thuộc đông bắc Trung Quốc kể từ đêm 21/3 sẽ phải tuân thủ biện pháp phong tỏa của chính quyền sở tại, như một phần nỗ lực kiềm chế sự phát tán của dịch bệnh tại đây.

Số liệu thống kê từ giới chức y tế Trung Quốc cho thấy, nước này trong ngày 20/3 đã ghi nhận thêm 4.000 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước này. Gần 70% số ca mắc mới trên được phát hiện ở tỉnh Cát Lâm, nơi có đường biên giới tiếp giáp Triều Tiên và Nga.

Trước đó, giới chức thủ phủ Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm hôm 11/3 cũng buộc phải đưa ra nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19, khi số ca nhiễm tại đây cũng ở mức cao. Chẳng hạn, người dân chỉ được ra khỏi nhà để mua các đồ nhu yếu phẩm với tần suất 2 ngày/lần.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng 22/3 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 471,8 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,1 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt gần 408 triệu trường hợp.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn lún sâu trong đại dịch Covid-19

Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn lún sâu trong đại dịch Covid-19

Làn sóng Omicron đang khiến cho cả Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc quay cuồng ứng phó.

Trung Quốc thêm ca tử vong vì Covid-19, Anh đón làn sóng lây nhiễm mới

Trung Quốc thêm ca tử vong vì Covid-19, Anh đón làn sóng lây nhiễm mới

Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 tại Vũ Hán chấm dứt, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm những ca tử vong mới.