Thứ 7 tuần trước, tin tức hãng phát triển độc lập Alkemis Games ở thành phố Surabaya, Indonesia nhận được hỗ trợ kinh phí từ công ty đầu tư công nghệ East Ventures trong sự kiện Game Developers Gathering diễn ra ở Jakarta đã hâm nóng bầu không khí ngành công nghiệp game nước này. Rất nhiều hãng phát triển tương tự như Alkemis Games cũng đang mong muốn sản phẩm và thương hiệu của mình trở nên nổi tiếng.
Luminov là một trong số đó, đây là một hãng phát triển khá dị khi có tư tưởng nội dung rất khác so với các studio khác. Trò chơi mang tên Tooth Invaders của họ là một ví dụ. Đây là trò chơi có nội dung răn dạy trẻ em hiểu rõ tầm quan trọng của việc đánh răng hàng ngày. Nhân vật phản diện trong game là những con vi khuẩn xấu xa luôn nhăm nhe tàn phá bộ răng ảo của bạn, nếu không đánh răng thường xuyên, vi khuẩn sẽ đục lỗ trên bộ răng ảo và sau cùng là nhân vật của bạn phải đến gặp nha sĩ, chẳng ai muốn điều đó xảy ra phải không nào.
Tanaka Murinata, giám đốc quản lý của Luminov tin rằng họ có thể trở thành studio số một Indonesia và cũng là hãng phát triển đặt nặng tính đạo đức nhất. Ông muốn các trò chơi của hãng không chỉ là giải trí đơn thuần mà còn truyền bá những thói quen tốt có giá trị thực tiễn.
"Ba năm trước, tôi đã nhận thấy tốc độ phát triển chóng mặt của smartphone và đã sớm biết trong vài năm tới, điện thoại di động và máy tính bảng sẽ dần thay thế máy tính cá nhân", Murinata nói. "Tôi tin rằng đội ngũ phát triển của chúng tôi có thể đóng góp cho xã hội bằng cách tạo ra những trò chơi không chỉ nhằm mục đích giải trí mà còn nhắc nhở các công dân nhỏ tuổi những thói quen tốt, rèn luyện đạo đức và nhân cách."
Không chỉ có Tooth Invaders, một số trò chơi khác của Luminov cũng đề cập đến giá trị nhân văn thông qua cách chơi game. Ví dụ như Bawang Merah & Bawang Putih, trò chơi này sử dụng một câu chuyện dân gian của Indonesia để giúp người chơi hiểu được bản chất và giá trị to lớn của gia đình, trong khi đó Safe Schools thì hướng dẫn trẻ em nên phản ứng như thế nào trong các tình huống khẩn cấp.
Murinata nói rằng hiện nay họ đang hợp tác với các tổ chức như Daewoo Securities, The Korean International Cooperation Agency và Orang Tua Group (một trong những tập đoàn lớn nhất Indonesia) để có thể tạo ra các ứng dụng di động mang tính giáo dục cao.
Được thành lập từ năm 2010, cho đến nay Luminov đã sản xuất 5 tựa game trên Google Play và App Storre. Murinata nói rằng đối thủ lớn nhất hiện nay của họ là studio Touchten (hãng phát triển game mobile nổi tiếng nhất Indonesia):
"Tầm nhìn chiến lược trong lĩnh vực game mobile của chúng tôi khác xa với Touchten. Chúng tôi nghĩ rằng đại đa số smartphone được sử dụng tại Indonesia hiện giờ đều là các máy đời cũ, do vậy tốc độ xử lý phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng."
Ông tuyên bố Luminov hiện có khoảng 30.000 người sử dụng hàng tháng.
"Đó không phải là con số quá lớn, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ còn tăng lên trong những năm tới nếu chúng tôi tạo ra nhiều ứng dụng mới hơn".
Hiện, các trò chơi của Luminov đều được tải về và chơi miễn phí, họ kiếm lợi nhuận thông qua các mặt hàng được bày bán trong game. Murinata nói rằng thách thức lớn nhất khi áp dụng mô hình kinh doanh này là hình thức thanh toán bởi người dân Indonesia không mấy ưa sử dụng thẻ tín dụng. Họ đang tìm cách tăng trưởng số lượng người tiêu dùng trước khi thay đổi hình thức kinh doanh bằng những dự án game mới và đã nhận được gần 500.000 USD từ những người ủng hộ. Với lối tư duy độc đáo, mới lạ và thiết thực như vậy, không lạ khi Luminov được nhiều người tin dùng, đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh luôn muốn con cái mình có nhận thức đúng đắn ngay từ những việc nhỏ nhất.
T.B