{keywords}
Những tín đồ đạo Hồi đang cầu nguyện ở nhà thờ Hồi giáo Istiqlal, Jakarta, Indonesia.

Bộ luật hình sự mới dự kiến sẽ được thông qua vào vài ngày tới sau khi Quốc hội và Chính phủ đồng thuận với bản dự thảo cuối cùng vào ngày 21/9, thông tin được 4 nghị sĩ chia sẻ với tờ Reuters.

Các nghị sĩ cho hay bộ luật hình sự mới sẽ thay thế bộ luật cũ từ thời Indonesia còn là thuộc địa của Hà Lan.

Theo luật mới, các cặp đôi chưa kết hôn nhưng sống cùng nhau như vợ chồng có thể bị bỏ tù khoảng 6 tháng, hoặc đối mặt với mức phạt tối đa khoảng 710 USD – tương đương với 3 tháng lương trung bình của người dân nước này.

Mức phạt tối đa 1 năm tù cũng có thể được áp dụng với những người có quan hệ tình dục với người không phải vợ/ chồng mình.

Điều đó có nghĩa là luật mới sẽ xử phạt 2 đối tượng: những người chưa kết hôn nhưng có quan hệ tình dục và những người đã kết hôn nhưng có quan hệ tình dục ngoài luồng.

Ngoài ra, nó cũng tác động tới các cặp đôi đồng tính, bởi vì hôn nhân đồng giới không được công nhận ở Indonesia.

Toà án sẽ truy tố nếu người thân trong gia đình đệ đơn kiện lên cảnh sát chống lại hành vi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân này. Thậm chí, người đứng đầu đơn vị hành chính thấp nhất là trưởng thôn cũng có thể đệ đơn kiện và đối tượng sẽ bị truy tố nếu bố mẹ, con cái họ không phản đối.

Nhà lập pháp Teuku Taufiqulhadi cho biết, sở dĩ trưởng thôn được phép đệ đơn kiện bởi vì ‘xã hội cũng là nạn nhân của ngoại tình’.

Viện Cải cách tư pháp hình sự - một tổ chức phi chính phủ cho biết, hàng triệu người Indonesia có thể sẽ gặp rắc rối vì bộ luật mới. Viện này tiết lộ một nghiên cứu cho thấy 40% thanh niên Indonesia có quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Ông Tim Lindsey - giám đốc Trung tâm Luật Indonesia, Hồi giáo và Xã hội của ĐH Melbourne cho rằng quy định mới này là một sự gia tăng của chủ nghĩa bảo thủ. Nó cũng có khả năng vấp phải sự phản đối từ các nhà hoạt động nhân quyền Indonesia.

Suýt tự tử khi phát hiện chồng ngoại tình với người yêu cũ

Suýt tự tử khi phát hiện chồng ngoại tình với người yêu cũ

Chồng tôi đã ngoại tình. Sau khi tìm thấy bức thư tình của anh ấy với người phụ nữ khác, tôi đã nhất quyết chia tay.

Nguyễn Thảo (Theo Reuters)