Intel đồng ý mua lại công ty sản xuất chip Altera với giá 16,7 tỷ USD nhằm củng cố vị thế trên thị trường trung tâm dữ liệu. Đây được xem là thương vụ kỷ lục trong năm nay.

Cụ thể, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ trả 54 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt cho Altera.

Như các công ty sản xuất chip khác, Intel đang tìm kiếm giải pháp khắc phục chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, trong khi cố tạo ra lợi nhuận. Đây có thể xem là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ trị giá 300 tỷ USD này, khi bị sức ép đén từ thương vụ Avago Technologies mua lại Broadcom với giá 37 tỷ USD.

Thương vụ Intel mua lại Altera và Avago mua lại Broadcom sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay. Từ khi Intel tiết lộ tin này, giá cổ phiếu của Altera tăng 5,8%, lên mức 51,58 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của Intel giảm 1,6%, còn 33,91 cổ phiếu.

{keywords}
Sau khi đồng ý mua lại Altera, giá cổ phiếu của Altera tăng.

Trước đây, Altera từ chối đề nghị mua lại của Intel, khiến một số cổ đông Altera bất bình và tạo áp lực lên hội đồng quản trị của công ty này đánh giá lại. Còn với Intel, họ rất trong mong vực dậy lại được mảng kinh doanh vì thị trường máy tính cá nhân thời gian qua quá ảm đạm, kể từ năm 2011. Chip của Altera được dùng trong rất nhiều thị trường khác nhau, không chỉ riêng máy tính, từ truyền thông cho đến điện tử tiêu dùng.

Các thiết bị của Altera luôn có chức năng cập nhật, thậm chí sau khi đã cài đặt trong thiết bị đầu cuối. Trong khi đó, Altera lại bán ra với số lượng nhỏ, mà những chip có khả năng lập trình như của Altera lại thường yêu cầu công nghệ sản xuất mới nhất.

CEO của Intel, Brian Krzanich, cố gắng tìm kiếm khách hàng bên ngoài mảng chip của họ, ví dụ như hệ thống mạng nhà máy của Intel, là hệ thống mà họ cho rằng có công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Altera từng là khách hàng lớn nhất của Intel trước đây.

Mua lại Altera cũng có thể giúp Intel củng cố và mở rộng lợi nhuận: đưa ra chip máy chủ cho trung tâm dữ liệu. Khi mà thị trường PC đang giảm và khách hàng phụ thuộc nhiều hơn vào điện thoại di động và máy tính bảng thì trung tâm dữ liệu luôn cần có để trích xuất thông tin và dịch vụ cho các thiết bị này, nên Intel càng ngày càng có nhiều đơn hàng về bộ xử lý Intel cao cấp dành cho trung tâm dữ liệu hơn.

Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Intel tăng 19% trong quý đầu năm, khi những công ty Internet lớn như Google và Facebook đặt hàng CPU Intel cho trung tâm dữ liệu của họ. Nếu mua lại thành công Altera, Intel sẽ có được những thiết kế chip tốt hơn, cạnh tranh với những sản phẩm của ARM Holdings.

Những công ty khác như Qualcomm cũng đang háo hức muốn tấn công Intel trong thị trường chip dành cho trung tâm dữ liệu, nơi mà Intel đang thống trị với hơn 98% thị phần.

Theo PCWVN/Bloomberg