1.jpg.jpg
VNPT đang chiếm tới khoảng 80% thị phần dịch vụ ADSL.

Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT – TT” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có các mục tiêu như: Đến năm 2015 Việt Nam cơ bản hoàn thành mạng băng rộng đến xã phường, kết nối Internet đến tất cả các trường học, 20 - 30% hộ gia đình có máy tính và truy cập Internet băng rộng. Mục tiêu đến năm 2010 có 50 – 60% hộ gia đình có máy tính và Internet băng rộng, trong đó 25 - 30% truy nhập băng rộng sử dụng cáp quang… Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu nhìn chiến lược phát triển băng rộng của hai “đại gia” là VNPT và Viettel thì những mục tiêu bứt phá của Internet băng rộng là rất khả quan.

Tương lai băng rộng cố định sẽ thuộc về tay VNPT?

Cho đến thời điểm này, thị trường dịch vụ Internet băng rộng chủ yếu nằm trong tay VNPT, Viettel và FPT Telecom. Trong đó, VNPT đang chiếm tới khoảng 80% thị phần dịch vụ ADSL. VNPT cho biết, để phát triển một cách bền vững, cần xây dựng một mạng băng rộng và tiêu chí phát triển cần được đo bằng độ rộng băng thông đến các doanh nghiệp và hộ gia đình. VNPT xác định đầu tư cho băng rộng là đầu tư cho tương lai. Để phát triển mạng cáp quang băng rộng của mình phủ rộng đến tận xã, VNPT đã đầu tư 1 tỉ USD. Mạng băng rộng này sẽ được VNPT triển khai xong trong năm 2010.

“Doanh thu từ băng rộng của VNPT chỉ vào khoảng dưới 4.000 tỉ đồng/năm, nhưng đầu tư cho mạng băng rộng tương đương đầu tư cho một mạng di động. Như vậy, việc đầu tư phát triển băng rộng đối với VNPT là một bài toàn rất khó khăn và đòi hỏi một quá trình lâu dài. VNPT xây dựng và phát triển mạng lưới băng rộng cũng là để đảm bảo cơ sở hạ tầng cho tương lai. Nhưng do hệ thống băng rộng phải dựa trên mạng cáp quang nên để xây dựng được một hạ tầng cáp quang trên toàn quốc, cần có sự vào cuộc đồng bộ. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước nên có các chính sách hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp phát triển mạng băng rộng cho quốc gia”, một lãnh đạo VNPT nói. “Các nhà khai thác lớn khác và các chuyên gia nước ngoài đã thừa nhận mạng băng rộng của VNPT được đầu tư bài bản và hiện đại nhất. Nếu VNPT thực hiện tốt chiến lược phát triển băng rộng thì Việt Nam có thể đi trước những nước trong khu vực trong lĩnh vực này”, lãnh đạo VNPT khẳng định thêm.

Nếu nhìn chiến lược phát triển mạng băng rộng thì có thể thấy VNPT đang có khát vọng đưa Internet băng rộng đến các hộ gia đình. Trong khi đó thì FPT Telecom có vẻ quan tâm đến việc tối ưu hoá lợi nhuận từ dịch vụ ADSL còn Viettel thì chưa có động thái tăng tốc cho dịch vụ ADSL hay cáp quang đến nhà thuê bao. Như vậy, chắc chắn VNPT sẽ đóng vai trò quan trọng trong Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT – TT với vai trò chủ lực trong việc đưa Internet băng rộng đến mỗi hộ gia đình.

Viettel muốn đột phá với băng rộng di động

Trước thời điểm cung cấp dịch vụ 3G, phía Viettel cho biết, việc phát triển Internet băng rộng có thể học lại kinh nghiệm phát triển dịch vụ thông tin di động trong thời gian vừa qua. Theo kinh nghiệm của Viettel, để làm bùng nổ nhu cầu sử dụng dịch vụ thì giá cước phải rẻ giống như đã từng làm với di động.

Sau khi chính thức cung cấp dịch vụ 3G, MobiFone và VinaPhone cũng phát triển dịch vụ truy cập Internet qua mạng 3G bằng USB, nhưng các mạng này không có ý định thay thế nó cho dịch vụ ADSL. Thế nhưng, Viettel một lần nữa lại nghĩ khác, làm khác khi đưa ra chiến lược đưa 3G thay thế cho ADSL. Internet băng rộng cố định có ưu điểm là tốc độ cao có thể cung cấp nhiều dịch vụ cần băng thông lớn như TV 3D, chơi game, truyền hình theo yêu cầu…Thế nhưng, dịch vụ này sẽ khó có thể bứt phá nhanh như triển khai dịch vụ băng rộng trên mạng di động. “Thực tiễn hiện nay ở Việt Nam, hạ tầng có dây vẫn còn kém, trong khi đó nhu cầu của khách hàng là có. Việc đưa công nghệ không dây vào cung cấp dịch vụ Internet cho phép giảm giá thành đầu tư và khai thác nên sẽ có nhiều gói cước hấp dẫn hơn so với dịch vụ Internet có dây”, ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel nói.

Hiện Viettel đang là mạng đầu tư cho mạng 3G “khủng” nhất. Viettel cũng đang là mạng có vùng phủ 3G rộng nhất với gần 15.000 trạm BTS. Việc phát triển mạng 3G của Viettel không chỉ nhắm vào các đối tượng khách hàng sử dụng máy điện thoại di động mà nhắm vào khách hàng có nhu cầu truy cập Internet mà không có điều kiện triển khai đường dây kết nối dịch vụ ADSL. Viettel đang nuôi tham vọng 80% lưu lượng 3G sẽ được dành cho laptop và máy tính để bàn. Mới đây, Viettel đã tuyên bố sản xuất thành công USB 3G. Như vậy, Viettel sẽ chủ động hơn trong việc đưa dịch vụ Internet băng rộng đến hộ gia đình. 

Nhiều người dùng vẫn nghĩ mạng 3G dựng lên để cho các thuê bao di động sử dụng dịch vụ Internet băng rộng. Thế nhưng, những động thái của Viettel cho thấy họ đang muốn biến 3G thành “ADSL di động”. Viettel cho biết, họ đang nuôi khát vọng có 19 triệu hộ gia đình của Việt Nam có Internet băng rộng. Nếu Viettel thành công trong việc dùng Dcom 3G thay thế ADSL thì những mục tiêu số dân sử dụng Internet trong Đề án Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT – TT là hoàn toàn khả thi.

Cho dù việc thu hồi vốn đầu tư cho băng rộng đang là bài toán khó, nhưng VNPT khẳng định đây là chiến lược đúng đắn, bởi tương lai Việt Nam sẽ là xã hội băng rộng.

Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 126 ra ngày 20/10/2010.