Xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh (Gia Lai) có sáu thôn, làng với 80% dân số là người Jrai, cách TP Pleiku hơn 30km. Trước đây, công việc chính của người dân là làm nông, tuy nhiên, cái nghèo cái đói vẫn dai dẳng đeo bám. Kể từ khi chuyển hướng sang làm du lịch, cuộc sống của người dân nơi đây đã dần đổi thay.
Mô hình “Làng văn hóa du lịch Jrai xã Ia Mơ Nông” được chị H’Uyên Niê-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Mơ Nông thành lập với mong muốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tại địa phương. Trong những năm qua, tận dụng sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng Internet, đặc biệt là các MXH, chị H’Uyên Nie cùng các chị em trong HTX đã cùng nhau đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch của mình lên các nền tảng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới thăm.
“Trước đây khi chưa phát triển du lịch, thu nhập của gia đình tôi thấp lắm, chẳng đủ ăn đâu, chủ yếu phụ thuộc vào vườn cà phê nhỏ. Kể từ khi tham gia mô hình phát triển du lịch, cuộc sống của tôi và nhiều người đã thay đổi. Thu nhập tăng cao gấp nhiều lần, trẻ con được đi học đầy đủ, không còn phải bỏ học đi kiếm tiền giúp gia đình nữa”, chị Rơ Châm Hà, một thành viên trong mô hình “Làng văn hóa du lịch Jrai xã Ia Mơ Nông” chia sẻ.
Hiện nay, mô hình “Làng văn hóa du lịch Jrai xã Ia Mơ Nông” thu hút hơn 5.000 khách du lịch mỗi năm, trong đó, lượng khách nước ngoài chiếm tới khoảng 40%. Nhờ đó, mô hình đã tạo sinh kế cho nhiều chị em phụ nữ và người dân trong xã, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
Để phát triển hơn nữa mô hình du lịch cộng đồng giúp người dân vươn lên thoát nghèo, chính quyền địa phương đã và đang tạo điều kiện cho các thành viên trong mô hình thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương khác, hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch trên các nền tảng thông đại chúng như trang thông tin điện tử, báo đài, các MXH…