iOS4.jpg

Hai ngày trước khi dòng iPhone 4 được phân phối ra thị trường (24/6), Apple đã chính thức cho phép người dùng iPhone, iPod touch tải và nâng cấp phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone OS với tên gọi được đổi thành iOS 4 (bắt đầu từ lúc 1h00 sáng ngày 22/6/2010 theo giờ Việt Nam).  Theo tuyên bố của nhà phát hành, iOS 4 được bổ sung thêm tới hơn 100 chi tiết mới trong đó có cả những tính năng rất quan trọng như hỗ trợ tác vụ hoạt động đa nhiệm hay những chi tiết nhỏ nhỏ như bộ sưu tập hình nền được bổ sung thêm các hình ảnh mới…

Tuy nhiên, chỉ có dòng iPhone 3GS là có thể được tận hưởng  toàn bộ những thay đổi này còn các dòng iPhone 2G iPhone 3G hay iPod Touch thế hệ 2 chỉ có thể cập nhật được một số tính năng và không có tính năng quan trọng nhất: hoạt động đa nhiệm.

Những thay đổi chính của iOS 4

Đa nhiệm là khả năng cho phép nhiều ứng dụng cùng hoạt động song song cùng một lúc trên thiết bị. Thông thường, trên các phiên bản trước của hệ điều hành iPhone OS, khi người dùng mở ứng dụng kiểm tra e-mail hay lướt web, chương trình nghe nhạc sẽ bị ngừng hoạt động, nhưng điều đó đã được thay đổi hoàn toàn trên iOS 4.

Sự thay đổi đáng chú ý thứ 2 trên iOS 4 là việc xuất hiện của một thư mục (folder) dành riêng cho việc cài đặt ứng dụng. Kể từ phiên bản này, những chiếc iPhone sẽ có nét giống với một chiếc máy tính thu nhỏ hơn và gọn gàng hơn vì các ứng dụng sẽ không còn “nằm tràn lan” ngay trên màn hình như trước. Ít người biết rằng, sự xuất hiện của thư mục cài đặt ứng dụng, một chiếc iPhone giờ đây có thể cài đặt tới 2.160 ứng dụng khác nhau.

iOS 4 còn ra mắt cùng với ứng dụng iBooks dành cho iPhone, một hộp thư thống nhất với các email được hiển thị theo mạch trao đổi giữa người dùng và một đối tượng nào đó. Sau khi nâng cấp lên phiên bản mới này, camera trên iPhone còn có thêm khả năng zoom kỹ thuật số 5x, tính năng tự động lấy tiêu cự khi quay video, bổ sung thư viện màn hình nền, nền tảng quảng cáo trên di động iAd, phần mềm cho phép người dùng “khóa” tính năng tự động xoay chiều màn hình ngang – dọc, chức năng tìm kiếm SMS, tính năng nhắm đến nhóm khách hàng doanh nghiệp như hỗ trợ giao thức trao đổi thông tin an toàn  trong mạng riêng ảo, khả năng  tạo danh sách chơi nhạc, kiểm tra lỗi chính tả (tiếng Anh), hỗ trợ kết nối bàn phím ngoài qua giao thức Bluetooth, chia sẻ ứng dụng không dây…. 

multitasking.jpg
Tính năng được mong đợi nhất trên iOS 4 là khả năng hoạt động đa nhiệm. Ảnh minh họa

Làm thế nào để nâng cấp lên iOS 4?

Trước khi nâng cấp hệ điều hành của iPhone hay iPod touch lên iOS 4, người dùng cần phải nâng cấp phần mềm iTunes lên phiên bản 9.2 (tải tại đây).Khi đã có iTunes 9.2 và khởi chạy chương trình, kết nối iPhone (hoặc iPod) với máy tính và bấm vào nút "Check for Update" trên thẻ "Summary".

Chú ý: Hãy đề phòng sự cố có thể xảy ra bằng cách sao lưu dữ liệu trên thiết bị trước khi nâng cấp. Để sao lưu, cách đơn giản nhất là chạy chương trình sync (đồng bộ hóa dữ liệu) với máy tính.

Hướng dẫn chi tiết cách nâng cấp lên iOS 4 (5 bước đơn giản để nâng cấp lên iOS 4)

Theo Apple, MacNews