Cảm ứng lực Force Touch được dự đoán là tính năng "đinh" chủ lực của iPhone 6S, khi cho phép màn hình iPhone nhận biết được nó đang chịu lực ấn mạnh hay nhẹ, từ đó mà mở ra những cách thức tương tác hoàn toàn mới giữa người dùng với màn hình.

{keywords}

Nói cách khác, iPhone 6s và 6S Plus sẽ có thể phân biệt giữa một cú chạm thông thường với một cú tay ấn vừa phải, thậm chí là ấn mạnh, trang 9to5Mac cho hay. Chỉ có điều, theo trang này, công nghệ mới sẽ được đổi tên lại là "3D Touch Display" thay vì Force Touch.

Tại sao lại có sự thay đổi vào phút chót như vậy? Có 2 lý do được nêu ra: Thứ nhất, Apple muốn khẳng định rõ về việc màn hình iPhone mới có thể phân biệt được 3 cấp độ lực khác nhau. Thứ hai, bản thân tên gọi Force Touch cũng có nhiều vấn đề như nghe hơi "cưỡng ép" và lại còn trùng với công nghệ vừa được Huawei trình làng tại IFA 2015.

Một số công dụng thực tế của 3D Touch Display đã được hé lộ gần đây, chẳng hạn như việc bạn ấn mạnh tay vào các ca khúc sẽ khiến cho ca khúc đó được đưa vào playlist, hoặc ấn vào các địa điểm trên bản đồ sẽ kích hoạt tính năng chỉ đường dẫn bạn đến địa điểm đó (từ vị trí đang đứng).

"Công nghệ này sẽ tạo ra hàng loạt thao tác tắt shortcuts cho iPhone, chứ không chỉ là một nút bấm mang đến thêm sự lựa chọn như ở Apple Watch", các nguồn thạo tin cho hay.

Nghe thì có vẻ thú vị đấy, nhưng không ai biết đã có bao nhiêu ứng dụng của bên thứ ba tương thích được với 3D Touch Display. Trang 9to5Mac tiết lộ các nhà lập trình sẽ có thể "tạo ra những dạng game mới tận dụng ưu thế của công nghệ cảm ứng lực", nhưng điều này tiềm ẩn nguy cơ là các đời iPhone cũ sẽ không thể chơi game mới được.

Từ trước đến nay, Apple luôn tuyên bố rằng hệ điều hành iOS - khác với Android - hoàn toàn chống lại sự phân mảnh. Một ứng dụng sẽ có thể chạy được trên tất cả các đời iPhone và iPad hiện hành, trong khi các nhà sản xuất Android đua nhau tùy biến nền tảng này thành các nền tảng riêng, độc quyền. Nhưng nếu những gì đồn đoán về 3D Touch Play là chính xác, thì tính năng này sẽ tạo ra một dạng phân mảnh mới, buộc các nhà lập trình phải viết ra các phiên bản ứng dụng khác nhau dành cho iPhone 6s/6s Plus và các đời iPhone trước đó. Nếu không, họ sẽ phải bỏ qua việc khai thác tính năng quan trọng này trong ứng dụng của mình.

Tuần trước, Huawei đã công bố Mate S, trang bị màn hình cảm ứng lực rất giống với tính năng được đồn đoán của iPhone mới. Tuy nhiên, Apple mới là hãng thực sự tung ra thị trường một smartphone như vậy, bởi Huawei chưa tiết lộ khi nào thì Mate S được mở bán. Có lẽ hãng này chỉ muốn "hớt tay trên" danh hiệu hãng đầu tiên trang bị Force Touch cho smartphone mà thôi.

T.Cầm