Những phản ứng tiêu cực của phố Wall dành cho cổ phiếu Apple xảy ra ngay sau lễ ra mắt hoành tráng của iPhone 7.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, một ngày sau khi Apple công bố bộ đôi iPhone mới, cổ phiếu của hãng đã mất giá tới 2.84%. Cụ thể, giá đóng cửa ở mức 105.52 USD, giảm gần 3 USD so với hôm qua. Nên biết rằng so với thời điểm "đỉnh" (123.82 USD), mức giá này thấp hơn khoảng 15%.

Rõ ràng, các nhà đầu tư không tin rằng iPhone 7 có thể giúp Apple chặn đứng đà tụt dốc của 2 quý gần nhất để tìm thấy tăng trưởng trở lại.

{keywords}
iPhone 7 không thể cứu được tăng trưởng của Apple

Apple chính thức trình làng iPhone 7 và 7 Plus tại San Francisco vào đêm 7/9 (giờ Việt Nam). Hai con dế không có nhiều thay đổi lớn so với iPhone 6s và 6s Plus năm ngoái, ngoại trừ việc jack cắm tai nghe 3.5mm đã biến mất, nút Home vật lý được thay bằng nút Home ảo, camera mặt trước được nâng cấp thành 7MP. Riêng phiên bản 7 Plus được trang bị camera kép ở mặt sau giúp cải thiện khả năng chụp ảnh yếu sáng và tăng chiều sâu cho ảnh. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng chống nước nhất định, dù không mạnh bằng Galaxy S7 hay Galaxy Note 7. Về mặt ngoại hình, ngoại trừ tông màu mới jet black, rất khó phân biệt iPhone 7 với các đời iPhone tiền nhiệm nếu chỉ nhìn thoáng qua.

Cũng tại sự kiện này, Apple còn ra mắt phiên bản Apple Watch mới và cặp tai nghe không dây đi kèm với iPhone 7. Tuy có thiết kế sành điệu, song mẫu tai nghe này đang bị nhiều người dùng phàn nàn vì giá đắt (129 USD) và không tiện dụng (rất dễ rơi khi bạn vận động mạnh).

{keywords}
Diễn biến giá cổ phiếu Apple thời gian qua

"Sau hai quý doanh số tiêu thụ liên tiếp đi xuống so với cùng kỳ năm 2015, Apple hy vọng iPhone 7 có thể giúp hãng tăng trưởng trở lại. Nhưng chúng tôi không thấy ở iPhone 7 và 7 Plus khả năng xoay chuyển cục diện", một nhà phân tích của Deutsche Bank nhận định.

Có vẻ như bản thân Apple cũng không tự tin lắm vào triển vọng của iPhone 7 sau khi chứng kiến phản ứng của phố Wall. Sáng nay, hãng này cho biết sẽ không công bố lượng iPhone 7 được đặt mua sớm trong dịp cuối tuần đầu tiên (từ ngày 10-12/9). Thường thì các năm trước, Apple luôn đưa ra những con số ngất ngưởng hoặc phá kỷ lục vào dịp này.

Trên thực tế, ngay từ trước giờ iPhone 7 ra mắt, khá nhiều nhà phân tích đã dự đoán bi quan về khả năng tiêu thụ của bộ đôi này. Nhiều chuyên gia và cả người dùng cũng cho biết, họ không thấy có động lực để lên đời iPhone 7. Thay vào đó, họ sẽ đợi iPhone 8 ra mắt rồi mới quyết định.  

T.C