Quỹ đầu tư danh tiếng JP Morgan cảnh báo giới đầu tư khoan mừng vội trước những bản tin ban đầu về lượng tiêu thụ iPhone 7 và 7 Plus.

Quan điểm về lượng tiêu thụ ba ngày cuối tuần mở bán iPhone mới đang có sự trái ngược nhau không hề nhẹ. Trong khi nhiều nhà phân tích đánh giá doanh số mở bán iPhone 7 dịp cuối tuần đầu tiên là "tích cực", thì JP Morgan lại có ý kiến trái ngược. Chia sẻ sáng nay, quỹ đầu tư này nói rằng, việc nhận định sức tiêu thụ của iPhone mới trong 3 ngày vừa qua "lạc quan" là hơi quá vội vàng.

{keywords}
Lạc quan về doanh số mở bán của iPhone 7 là quá vội vàng?

Để minh chứng cho nhận định của mình, JP Morgan nhấn mạnh, tại giai đoạn mới mở bán iPhone của tất cả các năm trước, Apple lúc nào cũng rơi vào tình trạng khan hàng, cháy hàng đối với một số model nhất định. Tình trạng này xảy ra do nguồn cung ban đầu bị hạn chế. Thế nhưng theo thời gian, sự khan hiếm cũng kết thúc khi nguồn cung tăng lên còn sự phấn khích của người dùng nguội dần.

Vì thế, trong thư gửi cho các khách hàng sáng nay, chuyên gia của JP Morgan viết rằng, nhờ các chương trình khuyến mại dành cho iPhone 7 sôi động hơn so với dự kiến, lượng bán của iPhone mới ở hai nhà mạng lớn của Mỹ là Verizon và AT&T đã nhỉnh hơn số liệu năm ngoái. "Tuy nhiên mức tăng trưởng không nhiều hơn đáng kể so với dự đoán của chúng tôi".

Chính vì thế, JP Morgan nhận định trong trường hợp của Verizon và AT&T, sở dĩ doanh số tiêu thụ khả quan là do các đợt khuyến mại và khó duy trì được trong một thời gian dài.

Trước đó, nhiều báo đưa tin sức cầu dành cho Apple iPhone 7 Plus (tất cả các model) và iPhone 7 tông màu Jet Black mới rất mạnh. Có lẽ model được người dùng săn lùng nhiều nhất chính là iOhone 7 Plus Jet Black bộ nhớ 256GB. Bản thân Apple cũng xác nhận khách hàng sẽ không thể mua được những sản phẩm này tại các cửa hàng bán lẻ nếu không đặt mua trước qua mạng.

Về phần mình, nhà mạng T-Mobile cho biết ngay trong ngày nhận đặt hàng iPhone 7 đầu tiên (9/9), iPhone 7 đã thiết lập kỷ lục khi nhiều hơn bất cứ smartphone nào khác trong lịch sử mạng này. Tương tự, mạng Sprit cho biết ba ngày đầu tiên nhận đặt hàng iPhone 7 và 7 Plus của hãng này đã chứng kiến "tỷ lệ tăng trưởng hơn 375% so với năm ngoái".

Điều này trái ngược với sự do dự và lo xa của Apple khi quyết định không công bố lượng đặt mua sớm iPhone 7 và 7 Plus trong ba ngày mở order đầu tiên - một việc mà hãng vẫn làm đều đặn các năm trước. Dù Apple không chia sẻ lý do, song đa số giới phân tích đều tin rằng Táo khuyết lo ngại lượng đặt mua iPhone 7 và 7 Plus năm nay "khiêm tốn" so với mọi năm.

T.C