iPhone, AirPods ngày càng đắt, chúng ta đang phải trả tiền cho thứ gì?

Ngoài chi phí sản xuất, có hàng loạt các “chi phí ngầm” mà người dùng buộc phải gánh chịu khi các hãng công nghệ đồng loạt tăng giá sản phẩm điện tử tiêu dùng thời gian gần đây.

Apple vừa chính thức trình làng một sản phẩm mới với công thức quen thuộc: giá bán cao hơn nhiều so với đối thủ. Mặc dù biết sản phẩm Apple chưa bao giờ rẻ, khi “Táo khuyết” thông báo mức giá lên đến 549 USD cho mẫu tai nghe trùm dầu AirPods Max, nhiều fan trung thành nhất của hãng cũng phải giật mình. Đã có người đặt câu hỏi: “Liệu có nhầm lẫn gì ở đây không?”

Vi sao gia iPhone gia cao anh 1

Apple vừa công bố tai nghe AirPods Max với giá tương đương một chiếc iPhone. Ảnh: Apple.

Tuy nhiên, có một thực tế là Apple không phải công ty duy nhất liên tục tăng giá sản phẩm trong thời gian qua. Và mặc dù liên tục phàn nàn, vẫn có không ít người sẵn sàng chi tiền để mua các sản phẩm đắt đỏ đó. Giá của các sản phẩm điện tử tiêu dùng, đặc biệt là smartphone, máy tính, thậm chí phụ kiện đang tăng rất mạnh. Vậy, chúng ta đang phải trả tiền cho những giá trị gì ở phần tăng thêm đó?

Gánh nặng sản xuất

Về cơ bản, sản xuất những thiết bị điện tử tiêu dùng như smartphone hay headphone hiện nay không còn quá khó khăn. Với nguồn cung vô tận từ Trung Quốc, bất cứ ai cũng có thể đứng lên, tự lắp ráp những chiếc smartphone mang thương hiệu của riêng mình với những công nghệ hiện đại bậc nhất.

Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ mà linh kiện sản phẩm có thể mua ngoài chơ như bó rau, lắp ghép như LEGO, ở góc độ nào đó, người dùng vẫn chỉ ưa chuộng các sản phẩm từ Apple, Samsung, Lenovo hay Micrsoft.

Giá bán lẻ một sản phẩm tất nhiên lớn hơn nhiều so với việc cộng giá linh kiện lại. Người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy các báo cáo đọc vanh vách từng hạng mục giá linh kiện (giá BoM – Bill of Materials) của một chiếc smartphone, smartwatch hoặc laptop. Họ cũng chẳng ngạc nhiên khi biết một chiếc Galaxy Note 20 giá 1.200 USD có giá linh kiện chỉ 549 USD hay iPhone 12 Pro 999 USD có giá linh kiện 593 USD.

Còn có rất nhiều “chi phí ngầm” khi phát triển một sản phẩm, từ lắp ráp cho đến vận chuyển và bán lẻ. Tất nhiên, không thể không kể đến phần chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), vốn ngốn một khoản cực lớn của mọi nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, tất cả chi phí đó cộng lại vẫn không thể chiếm đến một nửa giá bán sản phẩm.

Phí hệ thống

Ngoài phí linh kiện, sản xuất, nghiên cứu phát triển, bạn còn phải trả cho một thứ gọi là “phí hệ thống” - gồm cả một hệ sinh thái của nhiều ngành hàng kết hợp với nhau để tạo ra sản phẩm đó. Vì sao bạn yêu thích một sản phẩm này hơn sản phẩm khác? Bạn đang trả tiền cho việc phát triển ra sản phẩm đó và một giá trị vô hình được đảm bảo một cách rõ ràng bởi thương hiệu của sản phẩm đó.

Vi sao gia iPhone gia cao anh 2

Chi phí linh kiện cho iPhone 12 Pro gần 600 USD nhưng sản phẩm này được bán với giá 999 USD. Người dùng buộc phải trả thêm cho nhiều "chi phí mềm" khác. Ảnh: Gadgets.

Thật không may, những giá trị này vô cùng khó định lượng. Và nó trở thành lý do hoàn hảo để một sản phẩm được định giá gấp đôi phí linh kiện. Đã có những câu hỏi đặt ra về việc “phí hệ thống” cho một sản phẩm thực sự là bao nhiêu và có nên đặt gánh nặng đó lên vai người tiêu dùng hay không. Ngoài ra, nếu đã có luật và các tiêu chuẩn công nghiệp được thiết lập, người dùng có phải trả thêm phí cho những tính năng cơ bản của một sản phẩm hay không?

Đó là chưa kể đến việc có hay không hoạt động “nghiên cứu và phát triển” cho một số sản phẩm nhất định. Khi khoảng cách về giá sản xuất và giá bán lẻ của các sản phẩm công nghệ đang ngày càng nới rộng, chắc chắn phải có một điểm dừng nào đó. Đáng tiếc, chúng ta hoàn toàn mù mờ về việc điểm dừng đó ở đâu?

Phí của sự đòi hỏi

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là sự thật. Người dùng luôn mong muốn các sản phẩm tốt hơn nữa qua mỗi năm. Khi đó, nhiệm vụ của các công ty công nghệ là tạo ra sản phẩm (và định giá chúng) đáp ứng mong muốn của người dùng.

Luôn có những thời điểm trong lịch sử khi thị trường phát sốt với những sản phẩm được xem là “phá giá thị trường”. Tuy nhiên, sau một thời gian, hầu hết mọi thứ lại quay về sự bình ổn như nó vốn phải có. OnePlus hay Xiaomi đã cố làm điều đó trên thị trường di động. Tuy nhiên, bản thân họ phải thừa nhận không đủ sức cạnh tranh nếu không tăng giá sản phẩm.

Cũng từ đó, thị trường tạo ra một cái vòng luẩn quẩn. Khi giá sản phẩm tăng cao, người dùng có xu hướng giữ sản phẩm cũ của họ lâu hơn. Điều này, ngược lại, làm giảm lợi nhuận của nhà sản xuất, buộc họ phải tăng giá sản phẩm đề bù đắp cho doanh số thiếu hụt.

Theo Zing

Forbes: Chiếc tai nghe 549 USD của Apple như cú tát vào người dùng

Forbes: Chiếc tai nghe 549 USD của Apple như cú tát vào người dùng

Mức giá cao hơn cả một chiếc iPhone của AirPods Max thực sự không hợp lý trong năm 2020.

tin nổi bật

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ tăng giá khủng khiếp?

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được dự báo sẽ có nhiều nâng cấp đáng giá, nhưng điều đó cũng có thể đồng nghĩa với mức giá bán không hề dễ chịu.

Hai startup công nghệ giáo dục “song đấu” tại Shark Tank

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử show truyền hình Shark Tank chứng kiến màn “song đấu” giữa 2 startup để giành quyền nhận đầu tư từ "cá mập".

“Cơn khát” sạc, tai nghe điện thoại và cơ hội của startup Make in Việt Nam

Chỉ mới xuất hiện 2 năm, Velaboost đã phát triển được 29 loại sản phẩm khác nhau và bán ra thị trường khoảng 24.500 sản phẩm phụ kiện công nghệ.

Nothing Phone (1) - tân binh thách thức iPhone?

Nothing Phone (1) ra đời với yếu tố mới lạ, khác biệt, khi học hỏi thiết kế đẹp của iPhone cùng phần mặt lưng trong suốt sáng tạo.

Apple có thể tăng giá iPhone 14

Lạm phát kỷ lục là câu chuyện không của riêng ai, kể cả cả những doanh nghiệp quyền lực nhất như Apple. Điều này cũng có thể tác động đến giá iPhone 14 sắp ra mắt.

NFT “save Hong Dang - Ho Hoai Anh” được rao bán với giá 5 tỷ đồng

Mức giá của NFT Hong Dang - Ho Hoai Anh khiến nhiều người chơi crypto cảm thấy sốc và chia sẻ đồng loạt trên Internet.

Ngắm Nothing Phone (1), mẫu smartphone gây tò mò hơn cả iPhone 14

Nothing Phone (1) là mẫu smartphone được cho là sẽ "hạ gục" iPhone vì những chi tiết đặc sắc nằm ở thiết kế mới lạ.

Việt Nam sẽ phát triển công nghiệp vũ trụ và sở hữu chùm vệ tinh?

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đang đề xuất lộ trình ứng dụng chùm vệ tinh nhỏ và phát triển công nghiệp vũ trụ ở Việt Nam.

HTC Desire 22 Pro ra mắt: Nhiều công nghệ Metaverse, tặng NFT khi mua máy

Metaverse là chủ đề HTC tập trung hướng tới trong lần trở lại với mẫu smartphone Desire 22 Pro.

iPhone 14 vào giai đoạn lắp ráp, Foxconn nâng thưởng hậu hĩnh cho công nhân

Việc sản xuất iPhone 14 sẽ sớm bắt đầu khi Foxconn đang gấp rút tuyển dụng và thưởng hậu hĩnh cho công nhân trở lại làm việc tại nhà máy.

iPhone 14 Plus sẽ là cái tên gây bất ngờ vào tháng 9?

iPhone 14 Plus có thể sẽ là cái tên được dùng thay cho iPhone 14 Max, mẫu iPhone hoàn toàn mới với màn hình lớn 6,7 inch được đồn đoán bấy lâu nay.

iPhone 14 sắp được lắp ráp hàng loạt trước ngày ra mắt

Chuỗi cung ứng của Apple đã bắt đầu vận chuyển linh kiện các mẫu iPhone 14 tới nhà máy, chuẩn bị cho việc lắp ráp và hoàn thiện các lô hàng smartphone của Apple trước ngày ra mắt.

Galaxy Z Flip4 rò rỉ thông tin về các màu mới

Galaxy Z Flip4 vừa rò rỉ thông tin về những phiên bản màu cuốn hút mới trước ngày ra mắt.

iPhone 15 sẽ hoàn toàn dùng màn hình "đục lỗ"

Mặc dù còn vài tháng nữa mới tới thời điểm Apple ra mắt dòng iPhone 14, nhưng những tin đồn về iPhone 15 đã bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Nhiều sản phẩm công nghệ giáo dục mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Sự xuất hiện của các sản phẩm công nghệ giáo dục (EdTech) giúp trẻ em có thể tiếp cận với công nghệ nhưng vẫn đảm bảo an toàn trên môi trường số.