Nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người nổi tiếng vì chuyên đưa ra những phán đoán, đánh giá chuẩn xác về Apple, vừa dự báo đầy lạc quan về kết quả tài chính quý III của Táo khuyết.

{keywords}

Theo đó, trong ba tháng gần nhất (khóa sổ vào tháng 7), Kuo tin rằng Apple đã xuất xưởng được tới 54,2 triệu chiếc iPhone, 8,8 triệu máy tính bảng iPad và 3,9 triệu chiếc đồng hồ Apple Watch. Doanh số này phản ánh mức tăng trưởng lên tới 54% so với cùng kỳ năm ngoái của iPhone, tuy nhiên, người anh em iPad thì không được may mắn như vậy. Thị trường máy tính bảng tiếp tục cho thấy sự khó khăn và tuột dốc của mình, khi lượng iPad xuất xưởng giảm tới 33,5% so với thời điểm này năm 2014.

Đối với Quý IV, Kuo dự đoán rằng lượng iPhone xuất xưởng sẽ giảm 26%, chỉ còn 40,1 triệu máy. Nguyên do không phải là vì iPhone ế hay nó không còn sức hút đối với người dùng, mà chủ yếu là vì vấn đề muôn thuở của Apple: khâu sản xuất gặp trục trặc.

Cụ thể, màn hình cảm ứng lực Force Touch mà giới thạo tin đồn đoán sẽ góp mặt ở iPhone 6s và iPhone 6s Plus gặp khó khăn khi sản xuất số lượng lớn, ảnh hưởng đến nguồn cung ra thị trường. Nếu không có gì thay đổi, bộ đôi iPhone mới sẽ được công bố vào đầu tháng 9 và lên kệ vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Vị chuyên gia người Hàn Quốc này cũng dự đoán Apple sẽ trình làng một phiên bản iPad Mini mới với vi xử lý nhanh hơn, thân máy mỏng và nhẹ hơn. Kuo đánh giá mẫu tablet mới sẽ giúp doanh số iPad tăng nhẹ trong quý, nhưng vẫn giảm 28.3% so với quý này năm trước.

Riêng đối với Apple Watch, Kuo cho rằng sự đón nhận của người dùng là khá hờ hững. Mặc dù vậy, việc mở rộng thị trường phân phối mới vẫn đảm bảo cho lượng Apple Watch xuất xưởng tăng 41% lên 5,5 triệu chiếc trong quý IV. Dự đoán cho năm 2015 này, Kuo tin rằng Apple sẽ xuất xưởng tổng cộng 15 triệu chiếc đồng hồ thông minh, và để kích cầu, rất có thể Apple sẽ tung ra thêm một model Watch Sport mới được làm từ chất liệu nhôm siêu nhẹ aluminum với 2 tông màu vàng hoặc vàng hồng.

Theo kế hoạch, Apple sẽ công bố kết quả tài chính quý III một cách chính thức vào ngày 21/7 (giờ Mỹ, tức 22/7 giờ Việt Nam), sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa.

T.C