
Chuyển hướng làm đại lý chính hãng
Do chưa chính thức được bán tại Việt Nam nên hiện thị trường iPhone trong nước vẫn mang tính nhỏ lẻ, các hệ thống siêu thị điện thoại lớn như Thế giới di động hay Viễn thông A đều không bán iPhone. Nhiều cửa hàng từ trước đến nay chuyên kinh doanh iPhone đang tích cực “nghe ngóng” thông tin từ phía nhà mạng.
Theo anh Mai Phú Phong của công ty Nhất Phong (PhonGee) - địa chỉ bán iPhone khá nổi tiếng tại TP. HCM, các cửa hàng chuyên kinh doanh trực tiếp iPhone sẽ bị ảnh hưởng mạnh. “Hiện nay họ không dám ôm hàng nhiều, mà chỉ lấy cầm chừng”, anh Phong nói và cho biết ngay cả những “đầu nậu” chuyên ôm hàng khi giá USD giảm và bán ra khi USD tăng cũng không dám lấy nhiều.
Anh Phong cho biết thêm, iPhone tại Việt Nam đang “khủng hoảng” vì đã xuất hiện hàng dựng từ khoảng tháng 10 năm ngoái và đến nay - cả iPhone 3GS cũng bị “dựng”. Theo anh Phong, vỏ bên ngoài iPhone là vỏ mới, song toàn bộ linh kiện bên trong đều là hàng cũ được lắp ráp. Thị trường hàng giả, hàng nhái, hàng “dựng” tinh vi khiến nhiều người tiêu dùng e ngại khi mua hàng không chính hãng, chính vì thế việc các nhà mạng bán iPhone sẽ khiến nhiều người yên tâm tìm đến.
Ông Trần Quang Ánh, Phó Giám đốc Công ty Nhật Cường cho biết, việc kinh doanh iPhone chỉ như “làm thêm” để lấy thương hiệu. “Thỉnh thoảng có người xách tay mang về thì có hàng bán, mỗi tuần chỉ bán được 3-5 cái nên không đáng kể”, ông Ánh nói và cho biết Nhật Cường vẫn chỉ bán các mẫu điện thoại Nokia, Samsung… là chính. Tuy “không đáng kể”, song Phó giám đốc Nhật Cường cho biết có kế hoạch hợp tác làm đại lý bán lẻ của các mạng di động khi iPhone chính thức được phân phối. Ông Ánh cho rằng việc các mạng chính thức bán iPhone là “tin tốt”, vì các cửa hàng bán lẻ sẽ có nguồn hàng đều đặn để kinh doanh. Trong khi đó, đại diện PhonGee mạnh bạo tuyên bố sẽ xin làm đại lý bán lẻ iPhone tại Việt Nam trực tiếp với Apple.
Hiện nay, iPhone 3GS loại 32 GB được bán với giá khoảng 17 triệu đồng và những máy iPhone này đều do các cửa hàng tự bảo hành. Ông Đặng Ngọc Hải, giám đốc công ty Tân Á Long, từng nổi tiếng bẻ khoá thành công iPhone đầu tiên tại Việt Nam cách đây khoảng 3 năm, cho biết hiện iPhone tiêu thụ chậm, “phiên bản mới gặp khó khăn trong bẻ khoá, phiên bản quốc tế thì giá đắt, trong khi phiên bản cũ không còn hàng để bán”.
Giá iPhone sẽ nghìn USD?
Hiện cả ba mạng di động đều công bố sẽ bán iPhone, tuy nhiên chưa mạng nào tiết lộ sẽ bán với giá bao nhiêu, dưới hình thức nào, đi kèm gói cước, dịch vụ gì. Vì thế, cách các nhà mạng bán iPhone là mấu chốt vấn đề mà ai cũng quan tâm. Tuy nhiên, đa số đều cho rằng mức giá iPhone chính hãng sẽ không rẻ, và iPhone sẽ không được bán “kiểu Mỹ”, tức là bán với giá chỉ khoảng 200 USD, mà iPhone tại Việt Nam sẽ được bán với giá “tầm 1.000 USD”.
Dự đoán giá iPhone sẽ vẫn cao còn được mọi người căn cứ vào việc Viettel phân phối BlackBerry tại Việt Nam với mức giá theo nhận xét của nhiều người là “ngang ngửa hoặc cao hơn hàng ngoài”. Theo ông Trần Quang Ánh, tại Mỹ, iPhone chỉ được phân phối qua hãng AT&T, vì thế máy được khoá mã và ràng buộc người dùng với nhà mạng, còn tại Việt Nam, cả 3 mạng di động cùng bán iPhone, nên dự đoán đó sẽ là iPhone phiên bản quốc tế, không bị khoá song giá cũng sẽ cao.
Anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn tinhte.com, một diễn đàn nổi tiếng về iPhone cho rằng, iPhone sẽ được bán theo 2 cách, một là giá rất đắt, không kèm hợp đồng, hai là rẻ hơn mức giá “rất đắt” kia, song vẫn khoảng 1.000 USD và kèm hợp đồng.
Anh Hiệp cho biết hiện có 2 luồng ý kiến về việc các mạng di động phân phối iPhone, ủng hộ và dè dặt. Những người ủng hộ là những người thích mua hàng chính hãng, còn những người dè dặt thì e ngại mức giá cao. Tuy nhiên, việc mua hàng chính hãng vẫn mang lại sự yên tâm và hài lòng cho khách hàng.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 13 ra ngày 29/1/2010