Theo Đô đốc Alireza Tangsiri, Tư lệnh Hải quân của IRGC, nước này đang "chuẩn bị cho các cư dân ở những khu vực ven biển phía nam sẵn sàng bảo vệ đất nước" trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch.

{keywords}
Đội xuồng cao tốc của Hải quân IRGC. Ảnh: IslamTimes

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời ông Tangsiri cho hay, có tới 51 đội tàu với 50 tàu/ đội sẽ tham gia chiến dịch. Quan chức này nói, khoảng 17.000 tàu sẽ sẵn sàng cho các hoạt động tiếp theo trong kế hoạch.

Tư lệnh Hải quân IRGC tiết lộ, cho tới nay, Iran đã xây dựng 32 đê chắn sóng khắp Vịnh Ba Tư và con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 200 chiếc. Một phần kế hoạch liên quan đến các cư dân ở vùng ven biển miền nam quốc gia Hồi giáo này, là nhằm "bảo đảm an ninh cho chính những vùng đó bằng cách xây dựng nhà cửa và tạo ra việc làm".

Chiến dịch "điều động hải quân" quy mô lớn của Iran được công bố trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Mỹ và các đồng minh ở Vùng Vịnh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Sputnik, phát biểu tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đề xuất thành lập một "liên minh vì hy vọng" trong khu vực, quy tụ mọi quốc gia chịu tác động của những diễn biến gần đây.

Ông Rouhani nêu rõ, sáng kiến bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau, kể cả "an ninh năng lượng, tự do hàng hải, chuyển giao dầu mỏ cũng như các nguồn tài nguyên khác miễn phí đến và đi khỏi eo Hormuz và xa hơn nữa".

Hiện chưa rõ phản ứng của các nước đối với đề xuất trên của ông Rouhani.

Tuấn Anh