Một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) Iran vừa tiết lộ, nước này đang sở hữu "bố của mọi loại bom", mạnh hơn nhiều loại bom phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ.

RT dẫn lời Chuẩn tướng Iran Amir Ali Hajizadeh - chỉ huy không quân thuộc IRGC trả lời phỏng vấn trên Press TV hôm 15/9 cho hay, "quả bom bố" được phát triển theo yêu cầu đặc biệt của IRGC.

{keywords}

Iran tuyên bố phát triển vũ khí chỉ nhằm mục đích phòng vệ. (Ảnh Press TV)

"Theo đề nghị của không quân thuộc IRGC, tổ chức các ngành công nghiệp quốc phòng Iran đã chế tạo ra một quả bom 10 tấn. Chúng tôi có thể tùy ý sử dụng quả bom đó".

"Quả bom này có thể được phóng đi từ máy bay Ilyushin và có sức phá hủy lớn", tướng Hajizadeh nói thêm nhưng không tiết lộ thêm thông tin gì về năng lực của vũ khí này.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh gọi vũ khí đó là "bố của mọi loại bom" để so sánh với "mẹ của các quả bom GBU-43/B" của Mỹ. Từ khi Mỹ chế tạo được "bom mẹ" nặng 9,8 tấn và có sức công phá tương đương 11 tấn thuốc nổ TNT, chỉ huy IRGC thường đề cập tới trọng lượng của quả bom thay vì khả năng phá hủy của nó.

"Bom mẹ" được Mỹ phát triển vào năm 2003 và được dùng trên chiến trường hồi tháng 4 vừa qua, khi Mỹ thả nó xuống khu hầm ngầm mà IS chiếm đóng tại Afghanistan.

Quả bom mới của Iran có thể là ngòi nổ cho một tranh chấp về tên gọi vì Nga trước đó tuyên bố sở hữu một quả bom phi hạt nhân với tên gọi "bom bố".

Năm 2007, Nga tuyên bố thử thành công "bố của mọi loại bom" với tên gọi chính thức là Bom nhiệt áp siêu lớn. "Bom bố" của Nga nhẹ hơn mẫu tương tự của Mỹ, nhưng về bán kính hủy diệt thì siêu bom "Bố" của Nga lớn hơn bom "Mẹ" của Mỹ hai lần.

Hoài Linh

Hàng nghìn người sơ tán khẩn ở Moscow vì bị dọa bom

Hàng nghìn người sơ tán khẩn ở Moscow vì bị dọa bom

Hàng nghìn người đã gấp rút sơ tán trên khắp thủ đô Moscow của Nga vì có nhiều đe dọa cùng lúc.

Sức nổ khủng khiếp của bom nhiệt hạch Triều Tiên vừa thử

Sức nổ khủng khiếp của bom nhiệt hạch Triều Tiên vừa thử

Vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên có thể có sức nổ tương đương 250 kiloton, một tổ chức giám sát Mỹ đưa ra đánh giá hôm nay (13/9).

Vì sao bom nhiệt hạch tàn phá mạnh hơn bom nguyên tử?

Vì sao bom nhiệt hạch tàn phá mạnh hơn bom nguyên tử?

Bom nhiệt hạch, hay còn được gọi là bom H, có sức công phá khủng khiếp do cơ chế hoạt động đặc biệt của nó.

Mổ xẻ quả bom Triều Tiên vừa thử

Mổ xẻ quả bom Triều Tiên vừa thử

Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H và sự việc ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là giới chuyên gia.