Iran đang hứng chịu cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ chiến tranh Iran-Iraq hồi những năm 1980, với đồng nội tệ mất hơn 50% giá trị so với USD và giá hàng hóa chủ lực tăng vọt.


TT Iran mới đây thừa nhận lần đầu tiên, trừng phạt của phương Tây đã nhấn chìm kinh tế nước này

Hiện, kinh tế Iran bên bờ sụp đổ do trừng phạt ngày càng tăng của phương Tây, đồng rial bị mất giá mạnh vào ngày 1/10, giảm hơn 15% - tụt xuống mức thấp nhất so với đô la Mỹ. Vào giữa ngày, trên thị trường mở, 34.500 rial mới mua được 1 USD, trong khi đó, tại phiên đóng cửa hôm 30/9, 1 USD ăn 29.600 rial, các trang web giám sát tiền tệ Iran cho hay.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trước đây luôn phủ nhận những dự đoán rằng đồng rial sẽ giảm xuống dưới 30.000 rial/1 USD, hiện cho rằng những gợi ý như vậy không hơn "chiến tranh tâm lý".

Thông tin mới trên như một cú đòn mới giáng vào Tổng thống Ahmadinejad, người sẽ về hưu vào tháng 6/2013 và sẽ không thể tranh cử nhiệm kỳ 3 theo luật Iran.

'Thật đáng xấu hổ cho Ahmadinejad. Kinh tế rơi vào khủng hoảng và ông ấy nhắm mắt hoặc không muốn chứng kiến điều đó'' Farshad, một sinh viên của đại học Tehran nói.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến những vấn đề của kinh tế Iran thêm trầm trọng, khiến đồng tiền của nước này mất giá không phanh.

Tình hình trở nên đặc biệt trầm trọng trong vài tháng gần đây, khi lệnh trừng phạt mới nhất của EU và Mỹ với Tehran có hiệu lực vào tháng 7. Kết quả là, giá thịt gà, sữa, pho mát, bánh mỳ, đường và sữa chua cũng như các mặt hàng chủ lực khác tăng giá mỗi ngày.

Với Zohreh, một bà nội trợ trung niên sống ở đông Tehran thì cuộc khủng hoảng này gợi nhớ lại những ngày tồi tệ của chiến tranh Iran-Iraq. "Như trong những năm tháng chiến tranh, giá cả hôm nay khác so với hôm qua. Với một số mặt hàng nhất định, bạn phải xếp hàng và một số thì không còn bán nữa".

Zohreh, cũng như hàng triệu người Iran khác, mỗi tháng đều được nhận được một khoản tiền của chính phủ dành cho gia đình nhằm bù đắp cho việc cắt giảm trợ cấp. Tuy nhiên, bà nội trợ này cho hay, số tiền này không còn đáp ứng được nhu cầu của bà. "Cách đây 9 tháng, tôi đi chợ với 120.000 rial trong túi và trở về nhà với một giỏ rau quả và các hàng thiết yếu song hiện giờ cũng từng đó món, tôi phải trả 300.000 rial".

Đồng rial đã mất 57% giá trị trong 3 tháng qua và 75% so với cuối năm ngoái. Ở Iran, đồng đôla hiện mạnh gấp 3 lần so với đầu năm ngoái.

  • Hoài Linh (Theo Guardian, DailyMail)