"Tất cả những thông tin đó là một cuộc chiến tâm lý chống lại Iran", phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei nói. "Tất cả những nước có công dân trên máy bay có thể cử đại diện và chúng tôi cũng kêu gọi Boeing cử đại diện đến tham gia tiến trình điều tra hộp đen". 

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh về khu vực máy bay của Ukraine International Airlines rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini. (Ảnh: 2020 Maxar Technologies / Reuters)

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi thúc giục Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ thông tin tình báo mà ông tự nhận là có được từ "nhiều nguồn khác nhau" rằng máy bay bị một tên lửa đất - đối - không của Iran bắn hạ.

Tuyên bố của ông Trudeau được đưa ra tiếp sau thông báo của Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng chính phủ của ông "đang khẩn trương xem xét" thông tin máy bay bị một tên lửa bắn trúng và những suy đoán từ Tổng thống Donald Trump rằng ông "nghi ngờ ai đó có thể đã phạm sai lầm".

Trong khi nhà lãnh đạo Mỹ không cáo buộc cụ thể Tehran bắn máy bay, một số quan chức Mỹ nói với truyền thông rằng "khả năng cao" là phòng không Iran đã bắn. Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận.

{keywords}
Hiện trường máy bay rơi ở ngoại ô Tehran. (Ảnh: Reuters)

Chuyến bay số hiệu PS752 của hãng Ukraine International Airlines đã rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran trên đường tới Kiev sớm 8/1, cướp mạng sống của toàn bộ 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Ukraina đã cử các điều tra viên đến Tehran và nguyên nhân tai nạn đang được xác định.

Một video mới xuất hiện dường như cho thấy thời điểm một tên lửa bắn trúng máy bay của Ukraina trước khi nó lao xuống đất gần Tehran.


Iran hoan nghênh tất cả các nước mất công dân trong thảm kịch PS752 cùng đại diện của Boeing đến tham gia điều tra. Nước Cộng hòa Hồi giáo thậm chí tuyên bố có thể cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia Pháp hoặc Canada để giải mã hộp đen được tìm thấy tại hiện trường, với kết quả sẽ được "công bố và công khai với thế giới".

Tuy nhiên, Tehran thẳng thừng từ chối trao hộp đen cho Mỹ.

Thanh Hảo