Iran có thể sớm khởi động các hoạt động hạt nhân nhạy cảm tại một cơ sở ngầm nằm sâu trong một ngọn núi, các nguồn tin ngoại giao cho biết hôm 14/12.



Các chuyên gia Iran đã tiến hành những công tác chuẩn bị cần thiết ở Fordow, gần thành phố Hồi giáo linh thiêng Qom, mở đường cho nước này khởi động việc làm giàu uranium ở mức độ cao hơn tại một căn cứ quân sự cũ.

Các máy móc, thiết bị và vật liệu hạt nhân cần thiết đã được chuyển đi và lắp đặt ở Fordow, các nguồn tin cho biết, gợi ý rằng bản thân việc tiến hành các hoạt động hạt nhân - hiện giờ vẫn được thực hiện trên mặt đất ở một địa điểm khác, có thể bắt đầu ngay khi Iran ra quyết định.

"Họ đã sẵn sàng bắt đầu", một nguồn tin ngoại giao cho hay, đề cập tới quá trình mà khí uranium được làm giàu ở mức thấp sẽ được tinh chế bằng máy ly tâm để nâng tỷ lệ đồng vị có thể tách được.

Căng thẳng giữa các quốc gia phương Tây và Iran đã tăng cao sau khi cơ quan giám sát hạt nhân LHQ ra báo cáo hồi tháng trước nói, dường như Iran đang thiết kế một vũ khí hạt nhân mới và việc nghiên cứu bí mật của nước này vẫn đang tiếp diễn.

Chuyên gia về phổ biến hạt nhân Shannon Kile nhấn mạnh, hồi đầu năm nay Iran thông báo sẽ chuyển các hoạt động làm giàu uranium nhạy cảm nhất tới Fordow.

Năm ngoái, Iran quyết định nâng mức làm giàu uranium từ 3,5% độ tinh khiết cần thiết để làm nhiên liệu cho nhà máy điện dân dụng lên mức 20% khiến các nước phương Tây lo ngại rằng việc đó sẽ đưa Tehran gần hơn tới mức 90% - phù hợp cho một quả bom nguyên tử.

Nhà máy làm giàu uranium chính của Iran nằm gần thành phố Natanz. Tuy nhiên, lãnh đạo nước này hồi tháng 6 tuyên bố sẽ chuyển sang các hoạt động làm giàu ở cấp độ cao hơn từ Natanz sang Fordow - một địa điểm được bảo vệ tốt hơn khỏi các cuộc tấn công quân sự.

Trong báo cáo tháng trước, cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ là IAEA cho biết, Iran đã lắp đặt 2 nhóm máy, mỗi nhóm gồm 174 máy li tâm ở Fordow. Một lượng lớn khí uranium hexafluoride gas -- vật liệu để cho vào máy ly tâm, cũng đã được chuyển sang đây.

Iran chỉ tiết lộ sự tồn tại của Fordow cho IAEA vào tháng 9/2009 sau khi biết rằng tình báo phương tây đã phát hiện ra cơ sở này.

  • Hoài Linh (Theo AP)