Theo báo Jerusalem Post, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Maariv ngày 1/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cáo buộc Israel đã thực hiện các vụ tấn công nhằm hủy hoại chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của Tehran, sát hại các nhà khoa học hạt nhân và gây tổn hại cho người dân Iran. Ông Khatibzadeh cũng đổ lỗi cho chính phủ Do Thái về mọi khủng hoảng trong khu vực.

{keywords}
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. Ảnh: Mehr 

Ngoài ra, người phát ngôn buộc tội Israel "làm mọi thứ" để phá hoại các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna cũng như gây xung đột giữa Iran với các cường quốc thế giới. Ông nói, Iran đã có quyết định chiến lược về việc quay trở lại vòng thương lượng hạt nhân thứ 7 ở Vienna, đồng thời đã thông báo cho đại diện Liên minh châu Âu (EU) phụ trách về đàm phán cách đây 2 tuần.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ việc khôi phục môt thỏa thuận hạt nhân quốc tế có thể ngăn Israel xúc tiến một chiến dịch quân sự chống Iran hay không, ông Khatibzadeh đáp: "Israel đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống nghiên cứu và dân sự của chúng tôi. Đã có các cuộc thảo luận về mối đe dọa hạt nhân từ Iran, nhưng Israel sở hữu hàng trăm quả bom và họ chưa bao giờ ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)".

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh, khu vực Trung Đông đã quá mệt mỏi vì các cuộc chiến tranh. Tất cả các bên cần tìm ra một cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề theo những nghị quyết của LHQ và phải thể hiện ý chí chính trị để đạt thỏa thuận.

Cả Iran và Israel lâu nay đều coi nước còn lại là “kẻ thù không đội trời chung”. Song, các quan chức hai bên cũng bày tỏ mong muốn tránh rơi vào một cuộc chiến tranh toàn diện, dù quan hệ 2 nước luôn tiềm ẩn những bước ngoặt nguy hiểm.

Tuấn Anh

Iran đồng ý cho IAEA dùng camera giám sát các nhà máy hạt nhân

Iran đồng ý cho IAEA dùng camera giám sát các nhà máy hạt nhân

Nhà chức trách Iran cho biết đã đồng ý cho các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận các máy quay giám sát tại những cơ sở hạt nhân của nước này.

Israel cảnh báo chuẩn bị hành động quân sự chống Iran

Israel cảnh báo chuẩn bị hành động quân sự chống Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 5/8 cảnh báo, nước này chuẩn bị hành động quân sự chống Iran sau khi một tàu chở dầu bị tấn công làm 2 người thiệt mạng.