{keywords}
 

Cuối tháng 8, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) đã gửi lệnh sơ bộ cho Facebook, yêu cầu mạng xã hội ngừng việc chuyển dữ liệu từ Liên minh châu Âu (EU) sang Mỹ. Trước đó, EU tuyên bố hồi tháng 7 rằng tiêu chuẩn chuyển dữ liệu giữa EU và Mỹ không bảo vệ hiệu quả quyền riêng tư người dùng do luật quyền riêng tư của EU nghiêm khắc hơn Mỹ. Ngoài ra, chính phủ Mỹ có thể thu thập dữ liệu công dân EU theo luật giám sát. Đây là lo ngại lớn đối với các công ty và người dân đang sống tại EU.

Do đó, Tòa án Tư pháp EU ra phán quyết vô hiệu hóa Lá chắn bảo mật Mỹ - EU (EU-US Privacy Shield), một khuôn khổ cho phép công ty gửi dữ liệu công dân EU về Mỹ. Sau phán quyết này, Nick Clegg, Phó Chủ tịch Truyền thông và các vấn đề toàn cầu tại Facebook, cho biết mạng xã hội phải xem xét lại làm thế nào để bảo đảm việc chuyển dữ liệu quốc tế ổn định về lâu dài.

Theo Clegg, việc chuyển dữ liệu quốc tế thiếu an toàn, bảo mật và hợp pháp sẽ làm tổn hại nền kinh tế và cản trở doanh nghiệp xoay quanh dữ liệu tăng trưởng. Điều đó đồng nghĩa các hãng công nghệ, bệnh viện, trường đại học tại EU không thể sử dụng dịch vụ đám mây của Mỹ hay trung tâm chăm sóc khách hàng bên ngoài EU. Không chỉ giới kinh doanh bị ảnh hưởng mà còn cả các dịch vụ công quan trọng như y tế, giáo dục.

Quyết định của Tòa án Tư pháp EU được đưa ra sau khi nhà hoạt động vì quyền riêng tư Maximilian Schrems phản biện lại EU-US Privacy Shield năm 2019. Ông cho rằng dữ liệu Facebook của mình bị chuyển tới Mỹ, nơi các chương trình giám sát của Mỹ có thể tiếp cận.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hồi tháng 7 bày tỏ “vô cùng thất vọng” với quyết định của EU. Theo Bộ trưởng, luồng dữ liệu cần thiết không chỉ với doanh nghiệp công nghệ mà với doanh nghiệp của mọi lĩnh vực. Do kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, các công ty cần được trao đổi dữ liệu mà không bị gián đoạn.

Du Lam (Theo Cnet)

Facebook hạn chế khả năng chuyển tiếp tin nhắn Messenger

Facebook hạn chế khả năng chuyển tiếp tin nhắn Messenger

Facebook vừa công bố biện pháp mới nhằm đối phó với tin giả trên mạng xã hội, đó là chỉ cho phép chuyển tiếp tin nhắn Messenger cho tối đa 5 người/nhóm cùng lúc.