Các chuyên gia tiết lộ, loạt tấn công diễn ra ngày 9/4 là một phần của chiến dịch quân sự toàn cầu rộng khắp mang tên "Trả thù xâm lược" của IS. Chiến dịch này được tiến hành để đáp trả việc tổ chức này bị hất cẳng khỏi Syria.

{keywords}
 

Theo Mirror, một kẻ đánh bom liều chết của IS, 15 tuổi, đã sát hại 7 người, trong đó có một bé gái 6 tuổi ở bắc Sinai, Ai Cập. Vụ tấn công đánh dấu chiến dịch đầu tiên của nhóm khủng bố này tại Sinai kể từ năm 2018.

Các chuyên gia chống khủng bố cảnh báo, các vụ tấn công liều chết "hiếm khi xảy ra" ở Sinai cho thấy IS đang mở rộng tầm với. "Các cuộc tấn công tồi tệ sẽ tiếp diễn", Rita Katz, Giám đốc Nhóm tình báo SITE nhận định.

{keywords}
 

IS cũng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Libya, trong đó, những kẻ cực đoan đã giết hại ba người và bắt có một số người khác. IS hoạt động mạnh ở Libyaa kể từ khi chính quyền Gaddafi sụp đổ năm 2011.

Nhóm khủng bố IS được cho là "bị đánh bại hoàn toàn" ở Syria vào ngày 23/3 sau khi lực lượng an ninh Syria được Mỹ hậu thuẫn giải phóng nơi mà họ cho là khu vực cuối cùng nằm dưới quyền kiểm soát của IS. Tuy nhiên, theo một loạt báo cáo, trong khi thế giới ăn mừng sự sụp đổ của IS, nhóm khủng bố này đã tái hợp tại Syria.

Mustafa Bali, một phát ngôn viên của Các lực lượng dân chủ Syria cho hay, các thành viên IS vẫn đang ẩn nấp trong những hang động và ở gần làng Baghouz, Syria.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh - chuyên theo dõi tình hình cuộc chiến ở Syria qua các mối liên hệ sở tại cho hay, các chỉ huy cấp cao của IS được cho là đang trốn trong những hang động ở bờ đông sông Euphrates.

Mới đây, IS đã tung ra một video kêu gọi các thành viên trên toàn cầu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại Mỹ và phương Tây cũng như những ai từ bỏ đạo Hồi.

Hoài Linh