Thời điểm vàng để rèn luyện ngôn ngữ và tư duy logic

Theo các chuyên gia, ngôn ngữ và tư duy logic là hai yếu tố quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của trẻ từ bậc tiểu học. Việc hoàn thiện hai yếu tố này giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp và đọc hiểu, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Nếu ngôn ngữ - như tiếng Anh - có thể giúp trẻ kết nối với thế giới thì tư duy logic là chìa khóa để các bạn nhỏ thích nghi và khám phá thế giới luôn đổi thay.

Ngôn ngữ và tư duy logic là chìa khóa để trẻ kết nối với thế giới

Các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, trong giai đoạn tiểu học, trẻ học cách đọc và viết - là những kỹ năng ngôn ngữ cơ bản và nền tảng để tiếp thu kiến thức. Khi có khả năng đọc hiểu tốt, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu, hiểu bài cũng như tham gia vào các hoạt động bổ trợ khác. 

Cùng với đó, tư duy logic là một yếu tố quan trọng khác giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Khi được đào tạo về tư duy logic, trẻ sẽ nghĩ ra các ý tưởng sáng tạo, đặt ra mục tiêu, phát triển khả năng suy luận và phân tích các vấn đề phức tạp một cách hiệu quả hơn. Trong việc học thực tế, tính logic giúp trẻ tư duy và trả lời các câu hỏi, đặc biệt ứng dụng tối đa trong các bộ môn STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học). 

Tư duy logic được coi là một yếu tố quan trọng giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề

Chương trình giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và tư duy logic của iSMART 

Các chuyên gia của iSMART cho rằng, một trong những phương pháp tốt để rèn luyện 2 kỹ năng ngôn ngữ và tư duy logic là trẻ được học STEM và ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh từ sớm, dựa theo nhu cầu và khả năng của trẻ, bởi thực tế đã chứng minh, trẻ học ngôn ngữ thứ hai trước tuổi 15 thường có nhiều khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.

Dựa theo mô hình CLIL (Content and Language Integrated Learning) - phương pháp tích hợp nội dung và ngôn ngữ, iSMART xây dựng chương trình học tiếng Anh độc đáo thông qua Toán và Khoa học, giúp trẻ phát triển đồng thời ngôn ngữ và tư duy logic. 

iSMART xây dựng chương trình học dựa theo phương pháp CLIL - tích hợp nội dung và ngôn ngữ

Trong chương trình này, trẻ được “nhúng” mình bằng tiếng Anh vào các bài học Toán, Khoa học, từ đó có thể phát triển tư duy logic và sự nhanh nhạy trong việc vận dụng kiến thức vào thực tế. Việc học Toán và Khoa học bằng tiếng Anh cũng giúp học sinh tiếp cận và nắm vững từ vựng phong phú, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ tương tác và giao tiếp với giáo viên bản ngữ, giúp trau dồi khả năng ngôn ngữ tối đa.

Bên cạnh đó, chương trình cũng gia tăng hứng thú học tập cho trẻ bằng cách kích thích khả năng sáng tạo. Học sinh được khuyến khích phát triển tư duy sáng tạo để giải quyết các bài tập và vấn đề khó khăn, tăng cường sự tự tin của học sinh trong việc học tập và khám phá thế giới xung quanh. Với các hoạt động nhóm, học sinh có thể học hỏi, trao đổi ý kiến và cùng nhau giải quyết các vấn đề phức tạp. Các bài tập Toán và Khoa học được thực hiện bằng tiếng Anh cũng giúp học sinh tự tin trong việc tương tác và thích nghi với môi trường tiếng Anh quốc tế.

Đại diện iSMART chia sẻ: “Chương trình của chúng tôi đặc biệt phù hợp với các học sinh đam mê Toán và Khoa học, đồng thời muốn nâng cao khả năng tiếng Anh của mình. Bằng cách kết hợp giữa các môn học này, iSMART giúp học sinh có được một phương pháp học tập toàn diện, giúp phát triển đồng thời tư duy ngôn ngữ và tư duy logic. Từ đó, học sinh sẽ có nền tảng vững chắc để tiếp cận với các môn học khó hơn trong tương lai, và trở thành những người có năng lực giải quyết các vấn đề phức tạp”. 

 Ngọc Minh