Năm 1992, Mancini cùng thất bại ở Wembley trong trận chung kết Cúp C1. Sau 29 năm, trên một cương vị khác với đội tuyển Italy, ông chiến thắng định mệnh.

{keywords}
Mancini và Vialli khóc sau chiến thắng EURO 2020

Mancini và cuộc phục thù định mệnh

Trong sự nghiệp cầu thủ của Roberto Mancini, một trong những khoảnh khắc đau buồn mà ông không thể quên là trận chung kết Cúp C1 thua Barcelona 0-1.

Đội bóng Tây Ban Nha, dưới sự dẫn dắt của Johan Cruyff, lần đầu tiên vô địch châu Âu với bàn thắng từ đá phạt trực tiếp của Ronald Koeman.

Câu chuyện diễn ra ngày 20/5/1992. Cùng với Mancini, hai thành viên khác trong ban huấn luyện Italy cũng là thành phần Sampdoria ngày ấy có Gianluca Vialli và Attilio Lombardo.

Sau gần 3 thập kỷ, trong một trận chung kết khác trên sân Wembley, Mancini và những người bạn của mình chiến thắng được số phận.

{keywords}
Mancini và Sampdoria thua chung kết Cúp C1 1992

Italy của Mancini vượt qua chủ nhà Anh để giành danh hiệu EURO 2020, khép lại 53 năm chờ đợi. Đây cũng là chức vô địch lớn thứ 6 của đội tuyển (4 World Cup, 2 EURO).

Khi loạt đá luân lưu với Anh kết thúc, người ta thấy Mancio ôm lấy người bạn Vialli - người trước đó chiến thắng ung thư tuyến tụy. Những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi trên gương mặt cặp tiền đạo tài hoa ngày nào.

Mancini và Vialli đại diện cho bóng đá đẹp trong nửa cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990. Họ được tôn trọng với biệt danh "I gemelli del gol" (cặp song sinh của bàn thắng).

Trong hai người, Mancio được báo chí và người hâm mộ gọi là "Fantasista" (chỉ một người tạo ra những điều ngẫu hứng, vượt qua khuôn khổ chung). Một lãng tử trên sân cỏ.

Khi trở thành huấn luyện viên, phong cách một lãng tử vẫn được Mancio duy trì. Inter, Man City dưới bàn tay ông có những trận thắng "điên rồ", cùng với những danh hiệu Scudetto hay Premier League nhờ bóng đá tấn công.

{keywords}
Mancini đã chiến thắng định mệnh

Từ thất bại với Sampdoria, cũng như không có duyên với Italy, nên Mancini luôn xây dựng các đội bóng của mình thành một gia đình đúng nghĩa. Ông gần gũi với các cầu thủ, thu hút mọi người xung quanh bằng sự khiêm tốn. Mancio luôn biết cách truyền niềm tin vào tập thể của mình.

Nhà cách mạng của bóng đá Italy

Italy đã trở lại. Chiến thắng trước đội tuyển Anh khẳng định sự trỗi dậy của một thế lực bóng đá hàng đầu thế giới, với công lao rất lớn của Roberto Mancini.

Azzurri đã chạm đáy chỉ hơn ba năm trước khi bỏ lỡ World Cup 2018 ở Nga, lần đầu tiên sau 60 năm. Ventura đã đánh chìm cùng toàn đội ở lượt play-off trước Thụy Điển. Gigi Buffon nói lời chia tay.

{keywords}
Italy chiến thắng với bóng đá đẹp

Những khó khăn mở ra cánh cửa để Mancini vào đội. Dù vẫn có những hoài nghi, nhưng ông được rất nhiều người chờ đợi mang đến diện mạo mới cho Azzurri.

"Il Bello" ( người đẹp trai) - như cách báo chí châu Âu gọi Mancini - đã đảo lộn mọi thứ và xây dựng từng viên gạch theo ý muốn.

Một con số phản ánh điều này một cách hoàn hảo là 67 cầu thủ được ông sử dụng chỉ trong ba năm trên băng huấn luyện. Ông đến vào tháng 5/2018, 35 người được ra mắt đội tuyển, trong số đó có Toloi, Emerson, Bastoni, Barella, Locatelli hoặc Pessina.

Tất nhiên, tất cả được "cặp cận vệ già nua" với Chiellini và Bonucci, lần lượt 36 và 34 tuổi, bảo vệ.

Con đường thăng tiến bắt đầu sau trận thua Bồ Đào Nha 0-1 tháng 9/2018, 4 tháng sau sự xuất hiện của Mancini. Trận thua ấy là khởi đầu cho sự kết thúc những khó khăn với Italy, để rồi tiến bước dài đến London hôm Chủ nhật vừa qua.

{keywords}
Mancini là nhà cách mạng của Italy

Giữa khoảng thời gian này là những con số ấn tượng: 34 trận không thua (27 chiến thắng trong 90 phút; 23 trận sạch lưới, chỉ 11 bàn thua), vượt qua kỷ lục của Vittorio Pozzo, người giành được hai chức vô địch World Cup (1934, 1938) và một huy chương vàng Olympic (1936).

Thực tế, cho đến khi hòa Tây Ban Nha 1-1 ở bán kết (thắng luân lưu 4-2), Italy có chuỗi trận thắng liên tiếp (13) tốt nhất trong lịch sử của mình. 11 trong số này họ giữ sạch lưới.

Ngay từ khi EURO bắt đầu, Italy thể hiện mình là một đội có nhiều tính cách và sức mạnh tấn công. Họ giống như chú tắc kè hoa phụ thuộc vào đối thủ và tình hình của cuộc chiến, từ bỏ phong cách phòng ngự quen thuộc để chơi tấn công đẹp mắt.

Bây giờ, chưa đầy 500 ngày trước World Cup 2022 tại Qatar, Italy đã khẳng định sự hồi sinh của mình bằng cách nâng cao chức vô địch châu Âu lần thứ hai trong lịch sử. Một chiến thắng để chứng minh rằng Italy không bao giờ có thể bị coi là đã lụi tàn. Cho dù thế nào đi nữa.

Thiên Thanh

Donnarumma: Câu chuyện đầy xúc động về người hùng Italy

Donnarumma: Câu chuyện đầy xúc động về người hùng Italy

Gigio Donnarumma có những màn trình diễn ngoạn mục, giúp Italy giành chức vô địch EURO 2020 và bản thân anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Bonucci kể khoảnh khắc đắt giá ở Wembley trước khi Italy nhận cúp

Bonucci kể khoảnh khắc đắt giá ở Wembley trước khi Italy nhận cúp

Chiến binh Bonucci hả hê khi Italy vô địch EURO 2020 ngay tại Wembley sau khi thắng Anh trong loạt đấu 11m (hòa 1-1 trong 120 phút).

Nhà vô địch EURO hát vang 'Mùa hè Italia 90' trên xe bus

Nhà vô địch EURO hát vang 'Mùa hè Italia 90' trên xe bus

Trên chiếc xe bus trở về khách sạn, các cầu thủ Italy đã cùng khoác vai nhau hát vang ca khúc nổi tiếng "Mùa hè Italia 90" như một cách ăn mừng chức EURO vừa giành được trên đất Anh.