Cùng với ảnh hưởng lớn lên lối chơi, Chiesa trực tiếp ghi bàn để giúp Italy tìm thấy ánh sáng, sau khi đi lạc trong hơn 90 phút giữa làn sương mù ở thủ đô London, Anh.

Đêm Italy vượt khó

Sự quyến rũ trong lối chơi mà Italy thể hiện ở vòng bảng EURO 2020 không được thể hiện khi đến sân Wembley, trong trận đấu với Áo.

{keywords}
Italy vượt sương mù vào tứ kết

Ngay khi bóng lăn, những khó khăn của đội bóng Thiên thanh đã bộc lộ. Hàng tiền vệ từng thống trị các trận đấu vừa qua đã mất tích trước một đội tuyển Áo đá nhanh, với quân số đông và ý tưởng rất rõ ràng.

Italy trở nên choáng váng. Cú sút đi trúng xà ngang của Immobile chỉ là pha bóng mang dấu ấn cá nhân, chứ không đến từ hiệu quả tập thể.

Trước những đòn đánh liên tiếp mà Áo đưa ra, Azzurri giống như một võ sĩ bầm dập và thâm tím. Họ đau đớn chịu đựng áp lực mà đối phương tạo ra, đi bộ thở dốc để chờ đợi thời cơ.

Bàn thắng không được công nhận của Arnautovic đẩy Italy vào khoảng thời gian ngắn đau đớn tột cùng. Tất nhiên, có cả tâm lý lo lắng phải về nước sớm.

Sân Wembley từng gắn với kỷ niệm buồn của Roberto Mancini. Năm 1992, ông cùng Sampdoria thất bại ở đây, trong trận chung kết Cúp C1 trước Barcelona - đội được dẫn dắt bởi Johan Cruyff.

Nhìn hình ảnh Italy quay cuồng bởi những cú đấm từ Áo, rất nhiều tifosi lo sợ về kịch bản tồi tệ nhất.

{keywords}
Italy vất vả trước Áo

Cho đến khi công nghệ VAR trợ giúp, thầy trò Roberto Mancini mới trút bỏ được bớt gánh nặng. Chỉ là giảm bớt phần nào, khi Azzurri vẫn không thể triển khai bóng trước đội tuyển Áo giống hệt một CLB Bundesliga - về tính cách, lối chơi, sự nhiệt tình và sức ép mãnh liệt

Italy được giải cứu trong hiệp phụ, hiệu quả từ những điều chỉnh nhân sự và cách triển khai bóng mà HLV Mancini thực hiện.

Federico Chiesa rồi Matteo Pessina lần lượt ghi bàn trong hiệp phụ để đưa Italy vượt qua làn sương mù ở London, vào tứ kết EURO 2020.

Người hùng Chiesa

Sự xuất hiện của Chiesa trong hiệp hai mang theo yếu tố tốc độ cho lối chơi của Italy. Đây là điều mà Berardi - người đá rất tốt ở vòng bảng - không làm được.

{keywords}
Khoảnh khắc đẳng cấp của Chiesa đưa Italy đến chiến thắng

Chiesa nhanh hơn so với Berardi. Cầu thủ của Juventus di chuyển liên tục trên phạm vi rộng để gây áp lực cho hàng phòng ngự Áo.

Sự năng động của Chiesa tạo đột biến trong hiệp phụ. Các cầu thủ Áo gần như bỏ quên anh, để rồi bàn thắng tuyệt đẹp được thực hiện.

Mùa hè 1996, Enrico Chiesa ghi bàn cho Italy trong trận đấu với CH Séc trong kỳ EURO mà Anh là chủ nhà.

Đúng 25 năm và 12 ngày sau, một thành viên khác của gia đình Chiesa - Federico - mang đến niềm vui tột cùng cho người hâm mộ Italy.

Ở Anfield 1996, Italy thua CH Séc và bị loại từ vòng bảng. Lần này, Chiesa - con trai của Enrico - giúp Azzurri chiến thắng và đoạt chiếc vé tứ kết, tiếp tục cuộc hành trình với thuyền trưởng Roberto Mancini.

{keywords}
Italy thắng trận thứ 12 liên tiếp, 31 trận bất bại

Trong mùa giải 2020-21, Juventus gây nhiều thất vọng nhưng Chiesa thi đấu rất nổi bật. Anh cùng với Cristiano Ronaldo là hai trong những nhân tố ổn định nhất đội hình "Bà đầm già".

Từ Juventus đến Italy, Chiesa đang sống trong những ngày ngọt ngào. Trước đó, anh cũng là nhân vật chính khi Azzurri - với 8 thay đổi trong đội hình xuất phát - thắng Xứ Wales 1-0.

Italy bị đẩy vào khó khăn, nhưng dấu ấn Chiesa giúp đội quân Thiên Thanh trỗi dậy. Chiến thắng thứ 12 liên tiếp, một kỷ lục, giúp đội ngũ của HLV Mancini trưởng thành hơn về mặt tâm lý.

Trưởng thành về tâm lý thi đấu, nhiều giải pháp ghi bàn ( Chiesa là cầu thủ thứ 5 ghi bàn), Italy tiếp tục giấc mơ về một kỳ EURO thành công.

Kim Ngọc

5 điều rút ra từ trận Italy thắng Áo: Mancini hay... toát mồ hôi

5 điều rút ra từ trận Italy thắng Áo: Mancini hay... toát mồ hôi

Italy đang bay cao đã ‘vấp’ một chướng ngại vật mang tên Áo khó khăn hơn dự đoán rất nhiều, trước khi có thể lấy vé tứ kết EURO 2020.

Italy vào tứ kết EURO sau 120 phút nghẹt thở

Italy vào tứ kết EURO sau 120 phút nghẹt thở

ĐT Italy giành chiến thắng 2-1 trước ĐT Áo sau 120 phút kịch tính và hấp dẫn trên sân Wembley, qua đó đoạt vé vào tứ kết EURO 2020.