Shipper  1.jpg
Thị trường chuyển phát nhanh sôi động trong mùa cao điểm trước Tết Nguyên Đán 2025. Ảnh: J&T Express

Chị Thùy Linh, chủ cửa hàng chăn ga gối đệm, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, mặt hàng chị kinh doanh là sản phẩm mùa vụ, đặc biệt vào các dịp cao điểm thì đơn hàng rất “chạy”. Năm nay, mùa lạnh ở miền Bắc đến muộn hơn, người mua tranh thủ đợt sale 11/11, 12/12 mua để dành cho Tết, nên lượng bán hàng tăng vài chục lần so với bình thường. 

Thuộc ngành hàng thời trang, làm đẹp, anh Xuân Huy, chủ cửa hàng Huy Fashion, quận 2, TP. HCM cho biết đợt cuối năm, sản phẩm làm đẹp thời trang thường có nhiều ưu đãi. Khách hàng chủ yếu mua online để tận dụng giảm giá, ưu đãi phí vận chuyển. 

Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” dịp cuối năm kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao. Mới đây, J&T Express (Global) công bố thương hiệu này đã xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trên toàn cầu trong ngày 12/11. Riêng tại Việt Nam, lượng đơn hàng sau đợt sale 11/11 tăng 177% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh xu hướng mua sắm online ngày càng tăng và cho thấy vai trò của shipper giao hàng để trải nghiệm mua sắm trực tuyến được trọn vẹn.

Shipper  2a.jpg
 Sản lượng đơn hàng tăng cao, shipper làm việc từ sáng sớm đến tối muộn vẫn còn đơn hàng. Ảnh: J&T Express

Anh Nam Sơn, shipper làm việc tại bưu cục J&T Express quận Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ về cường độ làm việc dịp cuối năm: “Mùa cao điểm tôi thường bắt đầu làm từ 6 giờ sáng, có khi tới 10 giờ tối vẫn còn đơn hàng. Lượng hàng tăng gấp nhiều lần ngày thường các shipper phải “chạy” liên tục, làm gì có giờ nghỉ trưa, ăn tạm bánh mỳ để còn giao cho nhanh”. 

Dù thu nhập tăng cao trong mùa cao điểm nhưng theo anh Nam áp lực thời vụ không hề dễ dàng. Để hoàn thành tốt công việc, shipper cần nắm rõ tuyến đường, canh giờ chính xác, lên phương án di chuyển để tối ưu thời gian giao hàng. Trong các dịp mua sắm cuối năm, cận Tết, họ còn phải cẩn thận, chu đáo hơn khi giao những mặt hàng đặc thù như cây cảnh, thực phẩm, rượu, hàng dễ vỡ... Bên cạnh đó, shipper phải đối mặt với nhiều tình huống khó lường như bị “bom hàng”, mắc kẹt giữa sự cố giao thông, hay thậm chí bị khách hàng hiểu lầm là người xấu do những chiêu trò mạo danh shipper chuộc lợi ngày càng tinh vi….

Bên cạnh đó, khi giao hàng ở miền Bắc vào những tháng cuối năm, shipper phải đối mặt với thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Anh Lò Thanh Hiếu, shipper J&T Express tại bưu cục huyện Mường Lay, Điện Biên chia sẻ: “Cuối năm hàng nhiều, có thêm thu nhập nhưng vất vả. Rét lắm, đến cái cây nó còn đóng băng. Có hôm vào bản từ lúc trời còn chưa sáng, sương mù không nhìn thấy đường, giao được 1 đơn hàng chạy mấy chục km đường đèo, có những đoạn đường xấu không qua được phải vòng lại đường khác nên tôi tranh thủ đi sớm để kịp giao hàng cho bà con”. 

Shipper  3.jpg
 Shipper J&T Express giao hàng cho bà con tại khu vực Tây Bắc. Ảnh: J&T Express

Việc đơn hàng online tăng đột biến trong các dịp sale là cơ hội đẩy doanh thu của người bán, nhưng đi kèm với đó là áp lực xử lý đơn hàng tăng cục bộ. Đây không chỉ là thách thức với người bán mà còn với đơn vị vận chuyển. Nắm bắt nhu cầu thị trường, để đáp ứng nhu cầu giao nhận cuối năm, giao nhận những dịp cao điểm, hầu hết các đơn vị giao hàng đều “lên dây cót” từ trước đó. 

J&T Express cho biết, để đáp ứng nhu cầu giao - nhận ngày càng tăng cao trước thềm Tết Nguyên Đán, thương hiệu này đã tăng cường thêm 20% nhân sự đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi cho shipper. Cùng với đó, hãng cũng cho biết đang có phương án đầu tư phương tiện, ứng dụng công nghệ hiện đại, nhằm nâng cao năng lực nhằm đảm bảo lưu thoát hàng hóa nhanh chóng trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. 

Phương Dung