Từ ngày nổi tiếng với video hát vu vơ trên xe bus, Jang Mi đã có 3 năm hoạt động nghệ thuật. Ba năm đó, Jang Mi xuất hiện thường xuyên và chăm chỉ, từ đi hát đến diễn xuất. Dẫu vậy, giọng ca trẻ chưa có bước đột phá nào khác để hoàn toàn thoát khỏi danh xưng “Thánh nữ Bolero” như cô mong muốn.

Nổi tiếng chỉ sau một đêm

Đoạn video ghi lại cảnh Jang Mi vu vơ hát ca khúc Sau tất cả trên xe bus bất ngờ được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội vào những ngày giữa tháng 7/2016. Cô gái vô danh bỗng chốc nổi tiếng với hàng chục nghìn, sau đó là hàng trăm nghìn theo dõi trên mạng xã hội.

Chẳng mấy chốc, Jang Mi đã sở hữu lượng fan đông đảo. Cô đăng tải các bản cover, thậm chí họp fan và thực hiện những bước đi đầu tiên cho thấy ý định hoạt động nghiêm túc và chuyên nghiệp.

{keywords}
Jang Mi nổi tiếng cùng những bản cover nhạc trữ tình.

Có ngoại hình xinh xắn, trẻ trung, giọng hát ngọt ngào, ấm áp và nhẹ nhàng, Jang Mi thực hiện các bản cover trước hết thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc và sau là tiếp cận khán giả. Giọng ca sinh năm 1996 có những bản cover nhạc trẻ nhưng lại được khen ngợi nhiều hơn cả khi hát bolero.

Duyên phận, Vùng lá me bay, Trả lại thời gian, Phượng buồn… dù được nhiều ca sĩ kỳ cựu thể hiện nhưng qua giọng hát Jang Mi vẫn được đón nhận nồng nhiệt.

Đáng chú ý nhất là bản cover Duyên phận sau 2 năm đăng tải hiện đạt 42 triệu lượt xem với 27.000 bình luận. Cũng trong quãng thời gian đó, Jang Mi gắn liền với danh xưng “Thánh nữ Bolero”.

Gây tranh cãi khi chuyển hướng nhạc trẻ

Jang Mi từng tâm sự rằng cô không thoải mái với cách dư luận gọi cô “Thánh nữ Bolero”. Theo cô, danh xưng này khiến một giọng ca mới, ít kinh nghiệm như cô phải chịu quá nhiều gánh nặng. Chính Jang Mi cũng tự đánh giá bản thân hát chưa ngọt ngào, sâu sắc như tiền bối, do đó chưa thể xứng đáng với biệt danh đó. 

Đồng thời, giọng ca trẻ cũng cho biết cô “luôn có ý thức học hỏi và trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn”.

“Tôi vẫn học luyện thanh 3 buổi mỗi tuần, học thêm sáng tác nhạc, vũ đạo. Sau khi tích lũy được một số vốn kinh nghiệm và kiến thức âm nhạc, sân khấu, tôi quyết định nghệ thuật sẽ là con đường dài mà mình cần chinh phục. Với âm nhạc, bây giờ tôi cũng mới bắt đầu chứ chưa phải hoạt động lâu”, cô nói.

Cuối năm 2016 với Đừng tin em mạnh mẽ, Jang Mi chuyển hướng hát nhạc trẻ, vừa để đa dạng hóa hình ảnh của bản thân, đồng thời tiếp cận những đối tượng khán giả mới.

{keywords}
Năm qua, giọng ca trẻ dần chuyển hướng sang nhạc trẻ, phong cách cá tính hơn.

Sang 2017, cô tiếp tục phát hành Sáng nay mưa thuộc thể loại nhạc pop nhẹ nhàng. Tổng thể bài hát mang đến cảm giác dễ chịu, giọng hát ấm áp của Jang Mi phù hợp với chất liệu ca khúc.

Tuy nhiên, hạn chế của cô là cách xử lý, luyến láy có phần sến, lê thê, thiếu tinh tế và chưa hoàn toàn thoát khỏi lối hát bolero. Cùng những lời khen ngợi là những nhận xét trái chiều.

“Jang Mi hát nhạc trẻ không hay, khi hát bolero mới hay”, “Khách quan là hát nhạc này không hợp với giọng của Jang Mi, bolero vẫn thấy có hồn hơn cả”… họ cho rằng Jang Mi xinh, hát bolero hay nhưng chỉ dừng lại ở đó.

Như lần cover Có em chờ, cô thậm chí bị chê "phá nát" một ca khúc. Bài hát nhạc trẻ có tiết tấu nhanh càng khiến Jang Mi lộ rõ nhược điểm. Cách hát quá chậm, giọng yếu không thể lên trọn vẹn nốt cao không những không làm mới bản hit mà còn gây nhiều thất vọng.

Sự nghiệp 3 năm mờ nhạt

Ba năm qua, Jang Mi tham gia nhiều chương trình âm nhạc, phát hành sản phẩm, thậm chí có vai chính đầu tiên. Dẫu vậy, các hoạt động của cô không tạo được tiếng vang khiến cái tên Jang Mi chưa có sự bứt phá trên thị trường âm nhạc.

Cô từng tham gia chương trình Giọng ải giọng ai nhưng sớm bị loại. Đội Trường Giang, Ốc Thanh Vân và cả Chi Pu đều chọn cô là người không biết hát vì khi nhép bài hit của Đông Nhi, cô có vẻ như không chắc nhịp cũng như không biết cách giải phóng hình thể.

Tại các chương trình, phong độ của Jang Mi thất thường, khi được khen ngợi khi lại bị chê bai. Bên cạnh đó, đứng trên sân khấu, đôi lúc cô lộ vẻ thiếu tự tin và không thoải mái.

Như Tình khúc vượt thời gian dành riêng cho dòng nhạc xưa, trữ tình, cô tham gia nhưng cũng bị chê. Cô cover Còn tuổi nào cho em của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Cột hơi yếu, chất giọng mỏng của Jang Mi bị đánh giá là không phù hợp với nhạc Trịnh, hay không hát được ra chất nhạc Trịnh. “Hát nhạc Trịnh cần cột hơi khỏe để ngân, giọng bạn này mỏng quá. May mà kéo lại được cái xinh”, khán giả nhận xét.

Tại Tuyệt đỉnh song ca 2018, Jang Mi - Minh Luân là một trong 3 đội tranh tài đêm chung kết. Kết thúc, cả 3 đội chỉ giành Á quân vì không đội nào thể hiện xuất sắc, xứng đáng trở thành quán quân. Riêng đội Jang Mi, trong tiết mục đầu, cô và đồng đội bị Đàm Vĩnh Hưng chê thiếu mới mẻ, đột phá, phát âm chưa đều. 

{keywords}
Giọng hát của Jang Mi còn gây nhiều tranh cãi.

Mới đây, Jang Mi tiếp tục tung bản cover Ánh trăng nói hộ lòng tôi. Video vươn lên vị trí số 1 #Zingchart, hạng mục MV, và đạt trên 479 nghìn lượt xem. Giọng ca trẻ chưa thoát khỏi lối hát lê thê, gây mệt mỏi. Chất giọng của cô còn mỏng, chưa có lực, lối hát đều đều, nhấn nhá không rõ ràng và dừng ở mức nghe được chứ chưa xuất sắc.

Đến hiện tại, Jang Mi có ít nhiều sự tiến bộ so với thời điểm chỉ cover hát chơi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, để đi đường dài lại cạnh tranh dòng nhạc trẻ, nhiều ý kiến cho rằng cô vẫn cần trau dồi, đa dạng hơn, đặc biệt là khi trình diễn live và khả năng làm chủ sân khấu.

 (Theo Zing)

'Hotgirl Bolero' Jang Mi hạnh phúc khi tìm được bạn trai soái ca

'Hotgirl Bolero' Jang Mi hạnh phúc khi tìm được bạn trai soái ca

Tập 4 "Người ấy là ai" gây thích thú khi nhân vật nữ chính - ca sĩ Jang Mi đã nên duyên với chàng trai du học sinh Thái Lan - Dương Tiển.