Dự án Japan Mall do Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) triển khai với mục đích phân phối các mặt hàng Nhật Bản qua các kênh EC để quảng bá sản phẩm Nhật Bản tới thị trường hơn 50 quốc gia.

JETRO hỗ trợ việc bán các sản phẩm của Nhật Bản thông qua các cửa hàng của FamilyMart, Ministop và AEON dưới tên gọi “Japan Fair” kể từ năm 2016. Nhiều sản phẩm mới được bày bán tại hội chợ là các sản phẩm được yêu thích và đều tiếp tục được bán sau khi chương trình kết thúc.

Do ảnh hưởng của Covid-19 mà lượng thực phẩm xuất khẩu của Nhật Bản năm nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2020, lượng xuất khẩu sang Việt Nam tăng 16,7%. Đây là mức tăng mạnh nhất trong top 10 các điểm đến xuất khẩu của Nhật Bản năm nay.

Ngoài ra, trong thời gian giãn cách xã hội, các kênh mua sắm online và dịch vụ giao hàng tận nơi cũng được phổ biến rộng rãi. Nhiều cửa hàng, nhà hàng phải cắt giảm nhân viên, chuyển địa điểm, hoặc đóng cửa. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tối, cũng có những doanh nghiệp tạo nên khởi sắc trên thị trường, như nhiều chuỗi nhà hàng vẫn mở rộng thị phần bằng cách tăng thêm nhiều cửa hàng.

{keywords}
 

Việt Nam đang là thị trường đầy hứa hẹn với Nhật Bản. JETRO mong muốn thông qua chương trình lần này, có thể giới thiệu cho người tiêu dùng Việt thêm nhiều sản phẩm chất lượng của Nhật Bản, góp phần làm đa dạng thị trường hàng hóa tại Việt Nam.

Japan Mall năm nay có sự tham gia của 6 đại diện bán lẻ, bao gồm: FamilyMart, AEON, Ministop, 7-Eleven, Hachi Hachi, Fujimart. Ngoài ra, trang online của Hachi Hachi, Shopee, Tiki, và Lazada cũng sẽ tham gia với tư cách là kênh bán hàng online của chương trình.

{keywords}
 

Các mặt hàng xuất hiện trong chương trình chủ yếu là thực phẩm, do ảnh hưởng của giãn cách xã hội khiến việc nấu ăn tại nhà tăng mạnh với nhiều món ăn kèm cơm như gia vị rắc cơm, xíu mại, đậu nành lên men natto hay mì ramen, mì udon, kem, bánh gạo, nước giải khát,...

Đặc biệt, chương trình Japan Mall lần này sẽ có sự tham gia của nhóm 3 thành viên “Japan Mall’s Supporters” (Biệt đội Japan Mall) nhằm quảng bá và lan tỏa nội dung chương trình một cách gần gũi nhất tới khách hàng Việt Nam. Japan Mall’s Supporters sẽ dùng thử và so sánh các sản phẩm, ghé thăm các cửa hàng tham gia chương trình lần này, mang các thông tin về Japan Mall tới khách hàng Việt Nam chủ yếu thông qua kênh YouTube, Instagram, và Facebook.

Ngọc Minh