(VietNamNet) - Jeff Bridges, ứng viên hàng đầu Oscar năm nay cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nói về vai diễn mang đến đề cử cho ông trong True Grit (Báo thù) và về tình yêu sét đánh 36 năm về trước.

Chuyện tréo ngoe ở bảng đề cử Oscar 2011
Oscar 2011: Cuộc chiến Quả cầu vàng tập hai
'Thiên nga đen' sắp đến Việt Nam


- Điều gì khiến ông muốn làm True Grit?
- Thực ra đó là vì anh em nhà Coen (Joel và Ethan). Họ là những tác giả kịch bản tuyệt vời, đó là một lý do. Lời thoại họ viết mang lại cảm giác rất thật và phù hợp với câu chuyện mà họ đang kể. Tôi từng hợp tác với họ trong phim The Big Lebowski (năm 1998) và mọi người thường nghĩ rằng có khá nhiều diễn xuất ứng khẩu trong phim, nhưng thật ra tất cả lời thoài đều được soạn từ kịch bản. Họ thật tuyệt vời. 
- John Wayne đã dành một giải Oscar cho vai này vào bộ phim năm 1969. Đó là một thử thách như thế nào với ông cho vai diễn lần này?

- Bởi tôi cũng tò mò tự hỏi rằng tại sao họ lại muốn làm lại bộ phim cao bồi kinh điển này, chỉ đạo đầu tiên mà anh em nhà Coen đưa ra cho tôi là: "Chúng ta không làm lại bộ phim cao bồi này. Chúng ta lấy tham khảo từ chính cuốn sách mà Charles Portis đã viết". Tôi đã đọc cuốn sách và nó không phải là một thứ khác với cái mà anh em nhà Coen sẽ thực hiện. Ngay lập tức tôi có thể tưởng tượng ra họ đang thực hiện nó. Tôi đã không tham khảo bộ phim của John Wayne nữa.
- Vì ông không muốn Wayne ảnh hưởng tới phiên bản Rooster Cogburn của chính mình?
-Bởi John Wayne mà một nhân vật quan trọng trong làng điện ảnh, nhưng tôi thực sự giữ vững chỉ đạo của anh em nhà Coen trong lòng. Tôi chưa bao giờ nghĩ John Wayne đã làm điều này như thế nào. Tôi đã không làm đảo lộn điều đó chút nào. Tôi chỉ thực hiện như là chưa từng có một bộ phim nào khác.
- Matt Damon nhận lời tham gia bộ phim từ trước khi anh ấy nhìn thấy kịch bản. Ông có giống như vậy không?
- Khi lần đầu tôi nghe nói đến True Grit, tôi đang trong quá trình thực hiện Tron: Legacy. Nó luôn làm tôi bối rối và cáu bẳn khi tôi được mời tham gia một bộ phim trong khi bản thân vẫn đang làm một bộ phim khác, đặc biệt là khi đó là một bộ phim nghe khá hấp dẫn. Tôi biết rằng mình sẽ thích nó ngay khi được nghe giới thiệu. Tôi đã luôn mong chờ được làm việc cùng anh em nhà Coen từ lâu rồi. Mỗi khi họ mời bạn tham gia, bạn biết đó chắc chắn là một công việc hay ho.


- Điều đặc biệt nhất đối với cá nhân ông khi tham gia bộ phim này?
- Một trong những điều tuyệt vời nhất khi làm bộ phim này là tôi đã mời con gái tôi, Jessie làm trợ lý trong phim. Vì thế con bé đã ở bên cạnh tôi trong mọi quá trình quay. Jessie chơi guitar, hát, và sáng tác, và chúng tôi thậm chí còn thực hiện một vài buổi hòa nhạc trong khi tôi thực hiện bộ phim này.

- Cuộc sống của ông thay đổi như thế nào từ sau khi nhận giải Oscar cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất?
- Nó hầu như là không có thay đổi gì quá lớn cả. Tôi đến thẳng chỗ làm của True Grit vào ngày nhận giải, vì vậy mọi thứ vẫn bình thường thôi.
- Ông giữ tượng vàng Oscar của mình ở đâu?
- Vợ của tôi sưu tập toàn bộ giải thưởng của tôi và bà ấy để chúng lên một cái giá ở giữa phòng bếp và phòng ăn.
- Nhân thể nói về vợ của ông, hôn nhân của 2 người thật sự rất đáng nể vì sự lâu bền. Ông bà đã cưới nhau được 33 năm rồi phải không?
- Bạn biết đấy, nó gần như là tình yêu sét đánh. Phần thưởng quý giá này lại là một thứ ở ngay gần kề. Khoảng 36 năm trước tôi đang làm một bộ phim ở Montana. Trong khi thực hiện một cảnh quay, tôi cứ nhìn đắm đuối vào một cô gái trong cực kỳ lộng lẫy. Tôi không thể rời mắt khỏi cô ấy. Cuối cùng thì tôi cũng lấy can đảm tiến đến và mở lời cho một cuộc hẹn hò. Cô ấy đã từ chối, nhưng có nói thêm rằng: "Đây là một thị trấn nhỏ, có lẽ tôi sẽ gặp anh ở đâu đó thôi". Và điều đó hóa ra là thật. Chúng tôi gặp lại nhau, phải lòng nhau, và đó chính là vợ tôi.

Giờ là đoạn cuối của câu chuyện đó, 15 năm sau khi chúng tôi cưới, tôi đang ngồi ở bàn ngồi mở thư thì nhận được một bức thư của anh chàng trang điểm cho tôi trong bộ phim đó. Thư nói: "Tôi đang soạn lại đồ của mình thì tìm thấy bức ảnh của anh đang rủ một cô gái địa phương đi chơi. Tôi nghĩ rằng có lẽ anh sẽ thích bức ảnh này". Tôi có 2 bức hình, 1 cái là chụp cận cảnh cô ấy và bức kia chụp lại chính xác khoảnh khắc cô ấy nói không khi tôi ngỏ lời hẹn hò. Bất cứ khi nào tôi đắn đo tự hỏi liệu đây có phải là người phụ nữ tôi nên gắn bó cùng, tôi sẽ nghĩ về khoảnh khắc này và một vài khoảnh khắc khác trong mối quan hệ của chúng tôi và nghĩ, không còn nghi ngờ gì nữa. Đó là nữ diễn viên chính của bộ phim đời tôi.

Chúng tôi gặp lại nhau, phải lòng nhau, và đó chính là vợ tôi...
- Ông có nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ nghĩ hưu không?
- Cứ thi thoảng tôi lại nghĩ về việc đó. Tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu cứ một vài năm lại nghỉ ngơi rồi sau đó quay lại làm việc. Điều đó sẽ rất thích hợp với tôi. Tôi sẽ vẫn làm như vậy chừng nào còn thấy vui thú trong công việc.

Jeff Bridges sinh năm 1949 tại Los Angeles (Mỹ). Ông là một trong những nam diễn viên đáng nể nhất Hollywood với 6 lần được đề cử giải Oscar.

Lần đầu được đề cử giải Oscar là năm 1971 ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong The Last Picture Show của Peter Bogdanovich, 3 năm sau, ông được đề cử lần thứ 2 cũng ở hạng mục này cho vai diễn trong Thunderbolt and Lightfoot của Michael Cimino. Năm 1984 Jeff Bridges được đề cử Oscar và Quả Cầu Vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn xuất trong Starman. Năm 2001 đánh dấu lần thứ tư ông được đề cử Oscar sau bộ phim The Contender. Tuy nhiên cả 4 lần được đề cử này Jeff Bridges đều thất bại.

Vai diễn gần đây nhất trong Crazy Heart đã mang về cho ông bức tượng Oscar đầu tiên (2010) ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. 2011 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Jeff Bridges được đề cử Oscar ở hạng mục này với vai  Rooster Cogburn trong True Grit. Những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Jeff Bridges có thể kể đến là TRON Legacy; The Open Road; Iron Man; Surf’s Up; Seabiscuit; The Fisher King; Tucker: The Man and His Dream, Blown Away; American Heart; The Big Lebowski... Ngoài điện ảnh, ông còn đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, viết sách và sản xuất âm nhạc.

 True Grit (với tựa tiếng Việt là Báo thù) sẽ công chiếu tại VN từ ngày 18/2.

  • Hoàng Vy