Lần đầu tiên, 17 kỹ sư bảo dưỡng máy bay người Việt Nam của Jetstar Pacific đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy phép hành nghề Cat B (VAR66 Licences).

Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, 3 trong số 17 kỹ sư trên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi CRS (Certificate Release to Service - Chứng chỉ xác nhận phục vụ) dưới sự sát hạch khắt khe của các chuyên gia nước ngoài để chính thức đảm nhận vai trò kỹ sư trình độ Cat B tại Hãng. Số còn lại đang tiếp tục được kiểm tra, nâng ngạch trong thời gian tới.


Ông Lê Song Lai - Tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết: "Đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử 20 năm hoạt động của Hãng. Lần đầu tiên, các kỹ sư Việt Nam đã đạt tới trình độ tay nghề rất cao mà từ trước đến nay tại Jetstar Pacific mới chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận. Điều này cho thấy nếu được quan tâm đầu tư thỏa đáng và có chính sách đãi ngộ cán bộ hợp lý, người lao động Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ và quyết tâm để vươn lên đảm nhận những vị trí chủ chốt trong một hãng hàng không."

Cat B là một trong những chứng chỉ quan trọng trong công tác giám sát bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, ký xác nhận cho phép máy bay được đưa vào khai thác. Để đạt đến trình độ Cat B, các kỹ sư hàng không phải được đào tạo lâu dài, nắm rất vững các kiến thức về kỹ thuật máy bay, luật pháp và các quy trình nghiệp vụ của một Hãng hàng không.

Thông thường, những kỹ sư bão dưỡng máy bay sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không nghiêm ngặt, được cơ quan chức năng cấp giấy phép hành nghề Cat B sẽ tiếp tục phải vượt qua kì thi cấp chứng chỉ ủy quyền CRS theo tiêu chuẩn của các Hãng hàng không theo Quy chế VAR145 trước khi đảm nhiệm chính thức vai trò kỹ sư Cat B tại Hãng.

Cứ mỗi 2 năm làm việc liên tục, không gián đoạn quá 6 tháng, kỹ sư Cat B phải được huấn luyện nâng cao và được Cục hàng không Việt Nam gia hạn Giấy phép hành nghề thì mới được gia hạn tiếp chứng chỉ ủy quyền CRS theo VAR145.

Trong bối cảnh khan hiếm nhân lực chất lượng cao trên thị trường hàng không, ông Lê Song Lai chia sẻ, việc Jetstar Pacific đào tạo được kỹ sư người Việt Nam đạt trình độ Cat B được xem là nhân tố tích cực trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực nội địa của Hãng, thông qua đó, Công ty có thể tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, mang lại cho khách hàng ngày càng nhiều cơ hội mua được vé máy bay giá rẻ.


Hiện nay, Jetstar Pacific có 22 kỹ sư người nước ngoài và 3 kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm vai trò Kỹ sư Cat B. 14 Kỹ sư người Việt Nam sau khi tích lũy đủ Sổ kinh nghiệm thực tế (Experience Book) sẽ tham gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại Hãng trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, đến năm 2014, Jetstar Pacific sẽ có 50% đội ngũ kỹ sư là người Việt Nam, đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong công tác bão dưỡng máy bay.


Được biết, cùng với việc nâng cấp trình độ cho các kỹ sư, thợ máy người Việt Nam, chương trình nội địa hóa đội ngũ phi công của Jetstar Pacific đã bước đầu thu được những kết quả tích cực. Hiện tại, đã có 3 phi công Việt Nam làm việc cho Jetstar Pacific cùng với 56 phi công người nước ngoài. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2011, sẽ có khoảng 10 phi công Việt Nam do Hãng hàng không giá rẻ này đầu tư và cử đi học ở nước ngoài trở về phục vụ trên các chuyến bay của Jetstar Pacific.

Jetstar Pacific hiện đang khai thác đội máy bay 7 chiếc phản lực tầm trung gồm 2 chủng loại Boeing 737-400 và Airbus A320, với các đường bay giữa Tp.Hồ Chí Minh - Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hải Phòng, và giữa Hà Nội - Đà Nẵng. Trong lịch sử 20 năm hoạt động, Jetstar Pacific là hãng hàng không có tỉ lệ chuyến bay an toàn đạt 100%.

  • Nguyễn Phan