Lần đầu tiên, 17 kỹ sư bảo dưỡng máy
bay người Việt Nam của Jetstar Pacific đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy
phép hành nghề Cat B (VAR66 Licences).
Thông tin từ Jetstar Pacific
cho biết, 3 trong số 17 kỹ sư trên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi CRS
(Certificate Release to Service - Chứng chỉ xác nhận phục vụ) dưới sự sát hạch
khắt khe của các chuyên gia nước ngoài để chính thức đảm nhận vai trò kỹ sư
trình độ Cat B tại Hãng. Số còn lại đang tiếp tục được kiểm tra, nâng ngạch
trong thời gian tới.
Ông Lê Song Lai - Tổng giám đốc Jetstar Pacific cho
biết: "Đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử 20 năm hoạt động của Hãng. Lần
đầu tiên, các kỹ sư Việt Nam đã đạt tới trình độ tay nghề rất cao mà từ trước
đến nay tại Jetstar Pacific mới chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận. Điều này
cho thấy nếu được quan tâm đầu tư thỏa đáng và có chính sách đãi ngộ cán bộ hợp
lý, người lao động Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ và quyết tâm để
vươn lên đảm nhận những vị trí chủ chốt trong một hãng hàng không."
Cứ mỗi 2 năm làm việc liên tục, không gián đoạn quá 6 tháng,
kỹ sư Cat B phải được huấn luyện nâng cao và được Cục hàng không Việt Nam gia
hạn Giấy phép hành nghề thì mới được gia hạn tiếp chứng chỉ ủy quyền CRS theo
VAR145.
Trong bối cảnh khan hiếm nhân lực chất lượng cao trên thị trường
hàng không, ông Lê Song Lai chia sẻ, việc Jetstar Pacific đào tạo được kỹ sư
người Việt Nam đạt trình độ Cat B được xem là nhân tố tích cực trong chiến lược
phát triển nguồn nhân lực nội địa của Hãng, thông qua đó, Công ty có thể tiết
kiệm đáng kể chi phí hoạt động, mang lại cho khách hàng ngày càng nhiều cơ hội
mua được vé máy bay giá rẻ.
Hiện nay, Jetstar Pacific có 22 kỹ sư người
nước ngoài và 3 kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm vai trò Kỹ sư Cat B. 14 Kỹ sư người
Việt Nam sau khi tích lũy đủ Sổ kinh nghiệm thực tế (Experience Book) sẽ tham
gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại Hãng trong thời gian
tới.
Theo kế hoạch, đến năm 2014, Jetstar Pacific sẽ có 50% đội ngũ kỹ
sư là người Việt Nam, đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong công tác
bão dưỡng máy bay.
Được biết, cùng với việc nâng cấp trình độ cho các kỹ
sư, thợ máy người Việt Nam, chương trình nội địa hóa đội ngũ phi công của
Jetstar Pacific đã bước đầu thu được những kết quả tích cực. Hiện tại, đã có 3
phi công Việt Nam làm việc cho Jetstar Pacific cùng với 56 phi công người nước
ngoài. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2011, sẽ có khoảng 10 phi công Việt Nam do
Hãng hàng không giá rẻ này đầu tư và cử đi học ở nước ngoài trở về phục vụ trên
các chuyến bay của Jetstar Pacific.
Jetstar Pacific hiện đang khai thác
đội máy bay 7 chiếc phản lực tầm trung gồm 2 chủng loại Boeing 737-400 và Airbus
A320, với các đường bay giữa Tp.Hồ Chí Minh - Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hải
Phòng, và giữa Hà Nội - Đà Nẵng. Trong lịch sử 20 năm hoạt động, Jetstar Pacific
là hãng hàng không có tỉ lệ chuyến bay an toàn đạt 100%.
-
Nguyễn Phan