Đến năm 2025, theo kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP sẽ đạt từ 5 - 6% với tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%. Vì thế, nâng cao năng lực vận chuyển, tối ưu giải pháp hậu cần là một trong những mục tiêu chính nằm trong “đích đến” của J&T Express.

{keywords}

Trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất và hiện đại nhất của J&T Express dự kiến đi vào hoạt động năm 2022

Sau 3 năm có mặt và ghi dấu tại thị trường Việt Nam, để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp chuyển phát nhanh phát triển dựa trên việc ứng dụng công nghệ, J&T Express đang đầu tư và sẽ đưa vào vận hành trung tâm trung chuyển hiện đại với diện tích lên tới 60.000m2, được trang bị dây chuyền thiết bị tự động.

Trung tâm trung chuyển thứ 37 của J&T này sẽ bao gồm các khu vực như phân loại, kiểm soát hàng hóa, văn phòng hành chính tổng hợp, khu giải trí, ăn uống và nghỉ ngơi của nhân viên. Dự kiến khi đi vào hoạt động đầu năm 2022, trung tâm trung chuyển này sẽ nâng tổng diện tích trung tâm trung chuyển của đơn vị này lên tới 168.000m2.

Theo đại diện J&T, quy trình tiếp nhận hàng hóa, nhập dữ liệu thông tin và giao hàng tại trung tâm này đều được xử lý tự động theo quy chuẩn Smart Logistics (hậu cần thông minh). Hệ thống phân loại thông minh DWS - đo kích thước, khối lượng và quét mã vạch sẽ được tích hợp để kiểm tra và xử lý phân loại kiện hàng với tốc độ cao và chuẩn xác.

“Hệ thống băng chuyền ma trận tự động sẽ phân loại và chuyển kiện hàng tới khu vực hàng hóa đã định giúp rút ngắn thời gian và giảm thiểu sai sót khi xử lý thủ công. Việc ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào dây chuyền quản lý, vận hành, sẽ giúp nâng cao hiệu quả. Mỗi ngày, trung tâm có thể xử lý lên tới hơn 2 triệu kiện hàng lớn nhỏ các loại”, đại diện J&T chia sẻ.

{keywords}
 

Phát triển dựa trên nền tảng công nghệ là một trong những chiến lược cốt lõi được hoạch định xuyên suốt trong quá trình hoạt động ngay từ ngày đầu thành lập của J&T. Vì vậy, chỉ sau thời gian ngắn, J&T Express đã “ghi điểm” với người dùng nhờ việc ứng dụng công nghệ vào vận hành hiệu quả.

Đại diện J&T cho biết, hệ thống Track and Trace và phần mềm quản lý đồng bộ trên app web cho phép khách hàng cập nhật thông tin đơn hàng, kiểm soát  hành trình giao nhận nhanh chóng và dễ dàng liên hệ với nhà vận chuyển. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành đã giúp doanh nghiệp có cơ hội gia tăng các giải pháp hỗ trợ để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cho người dùng.

{keywords}
 

Chia sẻ về kế hoạch của doanh nghiệp, ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết: “Trong những năm tới, J&T Express sẽ tiếp tục lấy khách hàng là trọng tâm để phát triển dịch vụ, tăng cường trải nghiệm cho người dùng. Đồng thời, mở rộng và nâng cao năng lực vận chuyển, hậu cần đưa công nghệ thông tin vào trong khâu quản lý, vận hành hàng hóa. Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực có kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cao về công nghệ thông tin cũng là một trong những ưu tiên của doanh nghiệp”.

J&T Express được thành lập tại Indonesia vào năm 2015. Tính đến hiện tại, J&T Express đã có mặt tại 7 quốc gia Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore, Cambodia. J&T Express sở hữu nguồn lực dồi dào, mạng lưới dày đặc phủ khắp 63 tỉnh thành, với hơn 1.900 bưu cục, 1.000 xe vận chuyển và hơn 25.000 nhân viên trên toàn quốc.

Hiện nay, với nỗ lực cải tiến và đáp ứng nhu cầu địa phương, doanh nghiệp còn sở hữu các loại hình dịch vụ giao hàng nội địa như Chuyển phát tiêu chuẩn - J&T Express, Dịch vụ Nhanh - J&T Fast, Siêu dịch vụ giao hàng - J&T Super và Giao hàng tươi sống - J&T Fresh. Bên cạnh đó, J&T Express còn mở rộng tuyến vận chuyển Quốc tế - J&T International lên đến 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải dài khắp các châu lục trên thế giới.

Doãn Phong