Thời kỳ đen tối nhất đang quay lại với Juventus, khi Tòa án Công lý của Liên đoàn (CGF), thuộc LĐBĐ Italy (FIGC), ra phát quyết trừ 15 điểm với CLB ở Serie A và có hiệu lực ngay lập tức.

Câu lạc bộ bóng đá thành Turin đã thay đổi tài khoản của mình thông qua các mánh khóe kế toán liên quan đến những cầu thủ mà họ trao đổi với đội khác, với giá trị cao hơn thị trường.

Nedved và Agnelli đứng sau việc Juventus gian lận giá cầu thủ để cân bằng tài chính

Khi đó, số tiền lãi vốn là hư cấu và lừa đảo. Vì lý do này, một số nhà quản lý cũng đã bị xử phạt, bao gồm cựu chủ tịch Andrea Agnelli.

Juventus bị cáo buộc cùng với một số CLB khác, bao gồm Napoli - đội đang dẫn đầu bảng Serie A 2022-23, tăng giá trị thị trường của các cầu thủ để tạo thêm thu nhập bằng cách chuyển nhượng họ, từ đó đạt được những khoản lãi vốn không thực tế.

Mánh khóe thuế - được sử dụng trong 22 hoạt động - cho phép "Bà đầm già" tăng vốn giả trong năm tài chính 2020-21 và hàng quý năm 2021.

Bằng cách này, Juventus có thể giảm lỗ, không phải tái cấp vốn và tình cờ củng cố đội bằng những bản hợp đồng như trường hợp Cristiano Ronaldo, người hiện đã rời đội sang MU rồi Al-Nassr.

Một trong những hoạt động quan trọng nhất được thực hiện với Barcelona, khi trao đổi Miralem Pjanic lấy Arthur Melo.

Điều này cũng nhằm mục đích cân bằng các tài khoản của CLB xứ Catalunya.

Một trong những động thái khác hiện còn đang trong quá trình điều tra là vụ trao đổi Joao Cancelo lấy Danilo với Man City, thương vụ chuyển nhượng mang lại cho "Bà đầm già" khoản lãi vốn khoảng 30 triệu euro.

Một số hoạt động khác được thực hiện với CLB Italy. Điển hình là năm 2021, Nicolo Rovella từ Genoa đến Juventus với giá 18 triệu euro. Theo chiều ngược lại, Manolo Portanova và Elia Petrelli lần lượt đến Turin với giá 10 triệu và 8 triệu euro.

Juventus có 30 ngày để kháng cáo

Vở kịch này mang lại lợi nhuận vốn lên đến 18 triệu euro cho mỗi đội.

Cuối năm ngoái, quá trình điều tra của cơ quan chức năng khiến Agnelli, phó chủ tịch Pavel Nedved và Giám đốc điều hành Maurizio Comeabene phải từ chức (đội ngũ quản lý mới vừa được thông qua trong cuộc họp HĐQT hôm 18/1).

Cho đến nay, Juventus đứng thứ 3 Serie A với 37 điểm. Án phạt khiến đội quân của HLV Max Allegri không còn cơ hội đua tranh ngôi vô địch, khi rơi xuống giữa bảng với 22 điểm.

Không chỉ vậy, nguy cơ không được dự Cúp châu Âu mùa tới của Juve cũng rất lớn.

Ngoài án phạt với CLB, những nhà quản lý cũng phải chịu hình phạt. FIGC cấm tham gia hoạt động thể thao hai năm rưỡi với cựu GĐTT Fabio Paratici (hiện đang ở Tottenham); hai năm cho cựu chủ tịch Andrea Agnelli và tám tháng cho Pavel Nedved.

Juventus có 30 ngày để khiếu nại lên Ủy ban Olympic Italy (CONI). Nhưng hình thức xử phạt không thể giảm: chỉ có hủy bỏ hoặc xác nhận.

Thông lệ này gần đây khá phổ biến trong bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có Italy tiến hành điều tra và xử phạt.

Xem ngay những tin tức bóng đá quốc tế mới nhất tại đây!