Hội nghị - Hội thảo chuyên đề “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia – Liên hoan phim Việt Nam” vừa diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều đạo diễn, nhà sản xuất, nhà phát hành phim…
Tại hội thảo, nhà sản xuất (NSX) Dung Bình Dương đã có những chia sẻ thực tế và đưa ra những kiến nghị thiết thực với hy vọng nền điện ảnh nước nhà không chỉ thành công, được khán giả trong nước ủng hộ mà còn vươn ra thế giới đầy kiêu hãnh.
Theo NSX Dung Bình Dương nhiều diễn viên Việt Nam còn hạn chế về chuyên môn khi không được đào tạo bài bản như các ngôi sao nước ngoài. |
Theo NSX Chú ơi đừng lấy mẹ con, nhiều năm qua, điện ảnh Việt Nam có nhiều phim được các giải thưởng quốc tế vinh danh như Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Song Lang, Đảo của dân ngụ cư, Cha cõng con... Tuy nhiên, NSX Dung Bình Dương đặt câu hỏi: Phim Việt nhận giải thưởng quốc tế nhưng liệu có được lòng khán giả trong nước, hay đạt được doanh thu “khủng”?...
"Thật lòng mà nói chúng ta rất xót xa khi các phim đạt giải thưởng quốc tế nhưng không thể làm nên kỳ tích tại các phòng vé trong nước. Các bộ phim giành giải thưởng lớn như Oscar, Cành Cọ Vàng, LHP Cannes… đa số đều nhận được sự đón nhận của khán giả trên thế giới.
Còn riêng tại Việt Nam những nhà làm phim chúng ta vẫn chưa làm được những điều đó. Những phim đạt giải chỉ gói gọn nhận bằng khen đem về nước và cũng chỉ có những người trong giới showbiz biết được giải thưởng của phim đó, còn đối với khán giả họ không hề quan tâm đến phim tôi đang xem có đạt giải thưởng nào chưa?”, NSX Dung Bình Dương thẳng thắn.
Với kinh nghiệm sản xuất nhiều bộ phim ghi hình trong nước, NSX Dung Bình Dương đưa ra những thế mạnh và điểm hạn chế về sản xuất phim tại Việt Nam: "Đa số bối cảnh tại Việt Nam đều có cảnh đẹp thiên nhiên, không giả tạo, không phải thiết kế dàn dựng tốn nhiều chi phí về kỷ xảo. Giá thành, chi phí sản xuất một bộ phim tại Việt Nam rất thấp so với quốc tế.
Điểm yếu của phim Việt Nam là ê-kíp sản xuất chưa đồng bộ đạt đỉnh cao về trình độ nghệ thuật. Các diễn viên chính lẫn các diễn viên phụ đều chưa được đào tạo kỹ năng diễn xuất đa dạng. Thiếu nhà các nhà tài trợ lớn đầu tư. Chưa ai dám bỏ kính phí cả chục triệu USD để sản xuất”.
NSX Dung Bình Dương cũng cho rằng, một tác phẩm điện ảnh luôn hai yếu tố: nghệ thuật và giải trí. Hai điều này không được tách rời nhau. Theo bà Dung, cảm xúc của khán giả là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu khi thực hiện sản xuất một bộ phim vì khán giả vẫn luôn là thượng đế và là người quyết định sự sống còn của bộ phim.
Nhà sản xuất Dung Bình Dương đề xuất thành lập Hiệp hội nhà sản xuất phim ở Việt Nam, được Cục trưởng Vi Kiến Thành ghi nhận, cân nhắc. |
"Nếu khán giả không yêu mến phim sẽ không có cơ hội thu hồi vốn hoặc tỏa sáng trên mặt bằng thị trường. Nếu phim Việt không được ủng hộ, không đạt doanh thu phòng vé các nhà sản xuất phim cho dù họ có thật nhiều tiền khó có thể sản xuất phim nữa, tình trạng này kéo dài tương lai sẽ không còn phim Việt để xem. Đây có thể coi là nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến việc phát triển nền điện ảnh nước nhà để cùng hội nhập quốc tế", NSX Dung Bình Dương thẳng thắn.
NSX Dung Bình Dương nhấn mạnh, diễn viên Việt Nam đa phần là tay ngang chứ không qua trường lớp đào tạo bài bản nên thiếu khả năng thể diễn xuất đa dạng nhưng các ngôi sao quốc tế.
NSX Dung Bình Dương cho rằng, Trúc Anh hay Kaity Nguyễn đều không qua trường lớp đào tạo, nổi tiếng là đi sự kiện. |
"Tôi lấy ví dụ như Trúc Anh, Kaity Nguyễn… đều không qua trường lớp. Các em được ê-kíp PR, truyền thông để đẩy tên tuổi được nhiều người biết đến. Các em ấy cứ nghĩ bản thân mình đã giỏi, đã thành công, đã nổi tiếng rồi… nên lấy danh tiếng đó tập trung nhận quảng cáo cho nhãn hàng mà không lo nghĩ gì thêm".
Theo bà Dung Bình Dương, đào tạo diễn viên cũng phải giống như cầu thủ, rèn luyện từ nhỏ, trau dồi kỹ năng qua từng năm, từng vai diễn…
Ngân An
Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh góp ý 'cải tổ' LHP Việt Nam
Trương Ngọc Ánh đề xuất lập ngay một website hoặc fanpage để mọi người đều nắm được thông tin tổ chức LHP Việt Nam.